Chuyên mục
Nga đã cứu Thổ một 'bàn thua trông thấy' trong vụ đảo chính như thế nào?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đã cứu Thổ một 'bàn thua trông thấy' trong vụ đảo chính như thế nào?

Thứ sáu 22/07/2016 08:12 GMT + 7
Hàng loạt hãng tin Arab cho biết Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ nhận được thông tin từ cơ quan đồng nghiệp Nga cảnh báo về một cuộc đảo chính.

Theo tin tức từ báo Công an Nhân dân, hàng loạt hãng tin Arab dẫn nguồn tin đối ngoại ở Ankara cho biết Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) nhận được thông tin từ cơ quan đồng nghiệp Nga cảnh báo về một cuộc đảo chính sắp xảy ra ở quốc gia Hồi giáo.

Một số nhà ngoại giao (giấu danh tính) cho biết quân đội Nga ở trong khu vực đã chặn được những thông tin liên lạc quân sự rất nhạy cảm và thông tin vô tuyến được mã hóa cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tiến hành đảo chính chống chính quyền ở Ankara. Thông tin bao gồm lệnh triển khai nhiều trực thăng quân sự bay đến khách sạn nơi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang nghỉ dưỡng để bắt cóc hoặc giết ông. 

Những quan chức ngoại giao đó không chắc chắn căn cứ quân sự Nga chặn được thông tin liên lạc liên quan đến đảo chính, tuy nhiên họ cho biết đơn vị tình báo quân đội Nga triển khai đến căn cứ  ở tỉnh Lattakia ở miền Bắc Syria, có trang bị hệ thống do thám và nghe lén điện tử hiện đại để thu thập thông tin nhạy cảm chuyển cho đơn vị chống khủng bố ở nước này.

 
Moscow đã cảnh báo trước cho chính quyền Erdogan về âm mưu đảo chính. Ảnh: Todayszama
n

Sau đó, khi trả lời câu hỏi trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Jazeera vào ngày 21/7, về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ biết trước được âm mưu giành chính quyền trong cả nước, Tổng thống Erdogan đã tiết lộ việc mình biết trước về âm mưu đảo chính như thế nào.

Tổng thống Erdogan nói rằng, ban đầu ông được con rể báo cho biết về âm mưu đảo chính trong cả nước nhưng khi mới nghe nói về chuyện đó, ông không nghĩ là nó nghiêm trọng đến mức như vậy.

Tuy nhiên, sau khi nhận được “một nguồn tin xác nhận”, ông đã lập tức cho tiến hành các biện pháp chống đảo chính. Do đó, phe phản loạn đã buộc phải đẩy sớm thời gian tiến hành, dẫn đến cuộc đảo chính nhanh chóng bị các lực lượng trung thành với Tổng thống và nhân dân đập tan.

Theo tin mới nhất ngày 22/7, tính tổng cộng đã có 190 công dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, hơn 100 tay súng đảo chính bị tiêu diệt, khoảng 1.500 người bị thương. Lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 9000 người, trong đó 3000 quân nhân, gồm có tới 118 tướng lĩnh và đô đốc, báo Đất Việt đưa tin.

Diễn biến mới nhất: Tờ RBC ngày 21-7 đưa tin điện Kremlin phủ nhận các báo cáo cho rằng tình báo Nga đã cảnh báo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc đảo chính sắp xảy ra. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định chính phủ Nga không hay biết gì về sự việc.

Thái Hà
Nguồn: vietq.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.