Chuyên mục
Mỹ từng tấn công không thành chương trình hạt nhân Triều Tiên
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ từng tấn công không thành chương trình hạt nhân Triều Tiên

Thứ bảy 30/05/2015 08:28 GMT + 7
Theo những tiết lộ mới nhất từ nguồn tin tình báo Mỹ, 5 năm trước Mỹ từng định dùng một phiên bản sâu máy tính Stuxnet để tấn công chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhưng không thành.

Stuxnet là loại sâu máy tính khét tiếng từng phá hoại chương trình hạt nhân của Iran năm 2009 và 2010 bằng cách làm hư hỏng hơn 1.000 máy ly tâm dùng để làm giàu uranium. Giới truyền thông quốc tế khi đó đưa tin vụ tấn công này do Mỹ “bắt tay” với Israel để thực hiện.

Chiến dịch phá hoại chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên khi đó cũng đã được tiến hành song song với chương trình trên.


Một mircochip của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Nguồn: Alamy
 
Theo một nguồn tin tình báo Mỹ, những người phát triển Stuxnet khi đó đã cố gắng triển khai một phiên bản virus khác với tính năng tự kích hoạt khi gặp thiết lập ngôn ngữ Triều Tiên trên máy bị nhiễm. Tuy nhiên, một cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ vừa tiết lộ rằng các điệp viên Mỹ không thể tiếp cận được các cỗ máy chủ chốt dùng để vận hành chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Nhân vật này còn nói rằng nỗ lực trên - do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) tiến hành - bị cản trở bởi sự bảo mật của phía Triều Tiên cũng như sự biệt lập của hệ thống thông tin liên lạc nước này. Một nguồn tin khác cho biết có nghe nói về vụ tấn công mạng bất thành nói trên nhưng không rõ chi tiết.

CHDCND Triều Tiền hiện có một trong những mạng lưới thông tin liên lạc biệt lập nhất thế giới. Bất kỳ ai muốn sở hữu một chiếc máy tính cũng phải được sự cho phép của cảnh sát, còn internet chỉ dành cho một số ít người thuộc tầng lớp thượng lưu. Nước này hiện chỉ kết nối với thế giới bên ngoài trên internet thông qua Trung Quốc. Trái lại, người Iran được lướt web thoải mái và tương tác với các công ty trên toàn cầu, khiến nguy cơ bị tấn công mạng cao hơn.

Mỹ từng tiến hành nhiều chiến dịch gián điệp mạng. Triều Tiên được Mỹ xem là quốc gia thứ hai, sau Iran, trở thành mục tiêu bị NSA tấn công bằng một phần mềm được thiết kế để phá hủy thiết bị.

Washington lâu này vẫn luôn bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và cho rằng chương trình này vi phạm các thỏa thuận quốc tế. Triều Tiên cũng đang bị trừng phạt vì tiến hành một số vụ thử tên lửa và hạt nhân. Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington và Bắc Kinh đang thảo luận khả năng tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng.

N.Thương (theo Reuters)
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.