Chuyên mục
'Mượn' máy bay ông Tập Cận Bình buôn lậu ngà voi
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

'Mượn' máy bay ông Tập Cận Bình buôn lậu ngà voi

Thứ năm 06/11/2014 20:06 GMT + 7
Viên chức ngoại giao và quân sự của Trung Quốc đã mua ngà voi bất hợp pháp, và lợi dụng việc miễn trừ kiểm tra an ninh để đưa hàng về nước trên máy bay của ông Tập trong những chuyến thăm Tanzania, theo hãng tin AFP.


Quan chức Trung Quốc bị tố 'mượn' máy bay ông Tập Cận Bình buôn lậu ngà voi
Ngà voi châu Phi - Ảnh: Reuters

Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA), một tổ chức bảo vệ môi trường có trụ sở tại London (Anh) ngày 6.11 vừa công bố thông tin trên.

Báo cáo của EIA tiết lộ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Tanzania hồi năm 2013, các thành viên của phái đoàn chính phủ và doanh nghiệp nước này đã mua lậu nhiều ngà voi đến nỗi giá mặt hàng này tại địa phương đã tăng gấp đôi lên 700 USD/kg.

Dẫn lời ông Suleiman, một người buôn bán sản phẩm ngà voi ở Dar es Salaam, EIA cho biết công việc của ông phất lên hẳn khi phái đoàn Trung Quốc đến Tanzania. Các thương nhân Tanzania nói rằng những người mua đã tận dụng thành công việc miễn trừ những biện pháp kiểm tra an ninh dành cho các nhà ngoại giao, để mua hàng đem về Trung Quốc trên chiếc máy bay của ông Tập.

Báo cáo còn khẳng định, các vụ mua bán tương tự đã được thực hiện trong một chuyến viếng thăm trước đây của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Các viên chức sứ quán Trung Quốc cũng được mô tả như những “khách hàng lớn”. Những người buôn bán ngà voi ở Dar es Salaam còn nhận được “cú hích” mạnh trong việc kinh doanh từ chuyến thăm của một đoàn tàu hải quân Trung Quốc trở về sau khi tham gia tuần tra chống cướp biển ở Vịnh Aden.

Cũng theo EIA, vào năm ngoái, một công dân Trung Quốc tên Yu Bo đã bị bắt khi lái một chiếc xe tải chứa 81 ngà voi được giấu bên dưới các bức điêu khắc gỗ mà ông định giao cho 2 viên chức hải quân Trung Quốc cấp trung tại cảng Dar es Salaam. Một tòa án địa phương sau đó đã tuyên phạt Yu 20 năm tù giam.

Tanzania là một đồng minh quan trọng của Trung Quốc ở Đông Phi, và Tổng thống Jakaya Kikwete của nước này đã ký kết các thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ USD trong một chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng trước. Tanzania có khoảng 142.000 con voi khi Kikwete lên nhậm chức vào năm 2005, tuy nhiên số lượng voi có khả năng sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 55.000 con vào năm 2015 do hậu quả của nạn săn bắt trộm.

Hầu hết các vụ mua bán ngà voi đã bị nghiêm cấm vào năm 1989 theo Công ước thương mại quốc tế về các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES)  mà cả Trung Quốc lẫn Tanzania đều tham gia ký kết.

Trung Quốc thường tuyên bố “chú ý nhiều” đến việc bảo vệ động vật hoang dã có nguy cơ bị tuyệt chủng và trong những năm gần đây đã tiến hành nhiều vụ bắt giữ những kẻ buôn lậu mặt hàng này trên toàn quốc.

Theo hãng tin AP, phản ứng với báo cáo của EIA, ông Meng Xianlin, một quan chức của Bộ Lâm nghiệp Trung Quốc phụ trách thực hiện cam kết của Bắc Kinh với CITES, khẳng định những cáo buộc mà EIA đưa ra là “không thể tin được” do thiếu “bằng chứng chắc chắn”.

Hàng chục ngàn con voi đã bị giết tại châu Phi mỗi năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường châu Á đối với các sản phẩm làm từ ngà voi, đặc biệt là Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Lục địa Đen.

Trùng Quang
Nguồn: thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.