Chuyên mục
Mật vụ Mỹ bẽ mặt vì kẻ đột nhập Nhà Trắng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mật vụ Mỹ bẽ mặt vì kẻ đột nhập Nhà Trắng

Thứ hai 22/09/2014 09:03 GMT + 7
Sở Mật vụ Mỹ lại trở thành đối tượng bị chỉ trích và bêu riếu sau vụ một kẻ cầm dao vượt rào xông vào Nhà Trắng.


Một nhân viên mật vụ Mỹ cầm súng tuần tra quanh Nhà Trắng sau vụ xâm nhập - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, hôm qua giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Julia Pierson đã ra lệnh mở cuộc điều tra toàn diện mọi quy trình và chính sách bảo vệ an ninh Nhà Trắng.

Kết quả điều tra sau đó sẽ được đệ trình lên Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson. Giám đốc Pierson cũng ra lệnh tăng cường tuần tra và giám sát dọc đại lộ Pennsylvania xung quanh Nhà Trắng.

Người phát ngôn Sở Mật vụ Edwin Donovan khẳng định hai vụ xâm nhập liên tiếp ngày 19 và 20-9 là “không thể chấp nhận được”. Từ hôm qua, các nhân viên chịu trách nhiệm bảo vệ Nhà Trắng của Sở Mật vụ đã bắt đầu bị chất vấn.

Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Jason Chaffetz, chủ tịch Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ thuộc Hạ viện, cho rằng đã đến lúc phải cải tổ ban lãnh đạo Sở Mật vụ.

Dễ dàng tiếp cận Nhà Trắng

Nghi can bị tâm thần

Theo truyền thông Mỹ, nghi can Omar Gonzalez không hề có tiền án tiền sự và không sử dụng ma túy. Ông ta từng phục vụ trong quân đội Mỹ 18 năm và từng tham chiến ở Iraq. Các luật sư cho biết Gonzalez bị mắc bệnh rối loạn tâm lý sau chấn thương. 
Nhà Trắng, trung tâm quyền lực của Chính phủ Mỹ, thường được mô tả là tòa nhà được bảo vệ cẩn mật nhất thế giới.

Tuy nhiên, hai vụ xâm nhập cho thấy nơi sống và làm việc của tổng thống Mỹ không thật sự an toàn. Theo báo USA Today, hôm 20-9 một người đàn ông đã bị chặn lại khi cố tình lẻn vào Nhà Trắng qua lối dành cho người đi bộ.

Sau đó ông ta lái xe định đột nhập qua một cổng khác của Nhà Trắng nhưng bị chặn lại.

Vụ xâm nhập đêm 19-9 nghiêm trọng hơn nhiều. Nghi can Omar Gonzalez (42 tuổi, người bang Texas) đã trèo qua hàng rào Nhà Trắng và chạy qua bãi cỏ với chiều dài 64m, xông vào Nhà Trắng qua cửa phía bắc. Đây là cánh cửa thường xuyên được sử dụng, ít khi bị khóa và nằm gần khu vực sinh sống của gia đình Tổng thống Barack Obama. Khi đó, hắn cầm trong tay một con dao dài 8,9cm.

Các nhân viên an ninh đuổi theo Gonzalez lúc hắn chạy tới tòa nhà nhưng không bắt kịp. Lúc mở cửa, hắn bị một nhân viên Sở Mật vụ bắt giữ và vô hiệu hóa.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nghi can Gonzalez khai báo với các nhân viên mật vụ rằng hắn “lo ngại bầu khí quyển có thể sụp xuống và cần báo thông tin này với tổng thống Mỹ để ông có thể cảnh báo dân chúng”.

Gonzalez xông vào Nhà Trắng chỉ 10 phút sau khi Tổng thống Obama cùng hai con gái lên trực thăng đến nghỉ cuối tuần tại trại David. Khi không thể ngăn chặn một kẻ xâm nhập, nhân viên mật vụ Mỹ thường thả chó nghiệp vụ chặn lại.

Trong vụ việc ngày 19-9, không một con chó nghiệp vụ nào được sử dụng. Mật vụ Mỹ cũng được chỉ định nổ súng vào những kẻ xâm nhập có vũ trang hay đeo túi và balô lớn có thể chứa bom. Nhưng trong vụ này cũng không có tiếng súng nào vang lên.

Những vụ trèo qua hàng rào Nhà Trắng thường xuyên xảy ra trong các năm qua. Tuy nhiên những kẻ vi phạm luôn bị chặn đứng ngay khi đặt chân xuống mặt đất bên trong hàng rào.

Rất hiếm khi một kẻ xâm nhập có thể tiếp cận tòa nhà như trường hợp của Gonzalez. Hiện Gonzalez đã bị truy tố và có thể đối mặt với án tù 10 năm.

Uy tín suy giảm

Sau khi vụ việc xảy ra, người phát ngôn của Tổng thống Obama khẳng định ông hoàn toàn tin tưởng Sở Mật vụ có đủ năng lực bảo vệ sự an toàn của gia đình ông. Tuy nhiên hạ nghị sĩ Jason Chaffetz khẳng định chuyện xâm nhập là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

“Nếu điều này có thể xảy ra thì làm sao tổng thống an toàn cho được - ông Chaffetz nhấn mạnh - Vụ việc này sẽ chỉ kích động thêm các hành vi xâm nhập khác”.

Nghị sĩ Chaffetz cho rằng Sở Mật vụ cần phải thừa nhận cơ quan này có vấn đề về quản lý: “Đây là cơ quan không được phép mắc sai lầm.

Và đó chỉ là một cá nhân. Mối lo ngại của tôi là điều gì sẽ xảy ra nếu có 12 kẻ có vũ trang trèo qua hàng rào Nhà Trắng.

Đó không phải là chuyện không thể xảy ra”. Báo Washington Post dẫn lời một số cựu nhân viên mật vụ nhận định có khả năng cơ quan này thiếu nhân viên phụ trách bảo vệ an ninh khu vực sân Nhà Trắng.

Giới quan sát nhận định đây là một cú đòn mới giáng vào hình ảnh của Sở Mật vụ. Uy tín của Sở Mật vụ Mỹ sa sút nghiêm trọng từ năm 2009 khi một cặp vợ chồng vượt qua hàng loạt hàng rào an ninh cẩn mật để vào dự một bữa tiệc trong Nhà Trắng.

Năm 2012, hơn 10 nhân viên Sở Mật vụ bị sa thải và chuyển công tác vì tiệc tùng thâu đêm và quan hệ với gái mại dâm ở Colombia trước chuyến công du của ông Obama.

Tháng 3-2014, ba mật vụ Mỹ bị đuổi về nước sau khi chơi bời, ăn nhậu thâu đêm ở Amsterdam (Hà Lan). Một người thậm chí say đến mức ngủ gục ở hành lang khách sạn.

ĐÔNG PHƯƠNG
Nguồn: tuoitre.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.