Chuyên mục
Kinh ngạc với những sinh vật có khả năng 'bất tử'
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kinh ngạc với những sinh vật có khả năng 'bất tử'

Thứ tư 24/05/2017 09:58 GMT + 7
Một sinh vật có thể thoát khỏi cái chết thông qua việc chết dần dần, chấn thương hoặc nhiễm trùng - đây được gọi là quá trình già hóa và chỉ ít loài đặc biệt đạt được khả năng bất tử.

Thuật ngữ đang được đề cập tới đó là "bất tử sinh học" và nó nói đến khả năng nâng cấp tế bào hoặc hoạt động của tế bào ổn định sau một khoảng thời gian sinh sống lâu dài thậm chí đôi khi là trong toàn bộ vòng đời. Dưới đây là các loài động vật đã sống rất lâu và cực kỳ gây ấn tượng.

Tôm hùm


 
Chúng không có dấu hiệu lão hóa và tiếp tục tồn tại trong nhiều thập kỷ. Mặc dù, chỉ có một số ít được quan sát thấy giống như con tôm màu đỏ đậm này, nhưng có lẽ tôm hùm lâu đời nhất theo NYC báo cáo là gần 140 năm tuổi. Trong khi đó người ta cho rằng tôm hùm chết vì bệnh tật chứ không phải do tuổi già, điều mà nhiều người không biết là nó vẫn có thể sinh sản cho đến hơi thở cuối cùng. Trên thực tế, tôm hùm có khả năng sinh sản tốt hơn khi chúng lớn. Tuổi của tôm hùm được tính theo trọng lượng của nó. Vì vậy, tôm hùm càng lớn, tuổi tác càng cao.

Sán dẹt


 
Sán dẹt, đặc biệt là giun Planarian, là những mẫu thử đầy hứa hẹn trong lĩnh vực nghiên cứu lão hóa. Những con giun Planarian này có khả năng tái tạo vô thường – đó là khả năng khôi phục các mô bị mất hoặc phát triển thành những sinh vật hoàn toàn riêng rẽ khi phân chia. Thực tế là chúng sống với mức telomerase ổn định (Telomerase là một enzyme protein giúp phân chia tế bào bằng cách có thể tiếp tục cung cấp telomeres), sự tồn tại đó khiến chúng trở nên "bất tử".

Bọ gấu nước


 
Chúng là loài sinh vật nhỏ bé , đáng yêu và dễ thương như một chú gấu - các nhân tố này làm cho bọ gấu nước trở thành loài vật dai sức trên trái đất. Bọ gấu nước hay Tardigrades là những sinh vật có 8 chân sống dưới nước và có thể sống trong bất kỳ điều kiện nào. Từ bức xạ không gian cực mạnh, độ sâu áp suất thấp nhất, nhiệt độ bất thường 149 – 237 độ C ở những vùng sa mạc khắc nghiệt nhất, chúng có thể phát triển mạnh với một tương lai đầy hứa hẹn. Bọ gấu nước có thể kiểm soát và ngăn chặn sự trao đổi chất, làm giảm lượng nước trong cơ thể và duy trì ổn định khi mất nước trong gần 10 năm.

Sứa


 
Một loài Sứa đặc biệt được gọi là Turritopsisdohrnii đã tận dụngquá trình chuyển đổi để có thể di chuyển tuần hoàn vô hạn giữa giai đoạn polyp sớm và giai đoạn Medusa trưởng thành. Bằng cách này, một con sứa trưởng thành có thể nạp lại tế bào của nó bằng cách quay trở lại một sự kiện đa bội ba ngày và do đó được trẻ lại một lần nữa.

Rùa biển

 
Chỉ số ít các loài động vật có xương sống đạt được khả năng bất tử. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cơ thể của rùa có thể tồn tại qua nhiều thập kỷ mà không có bất kỳ sự thay đổi về chức năng hoặc khả năng sinh sản miễn là chúng không có thương tích và bệnh tật. Ví dụ điển hình nhất là Adwaita, một trong những động vật sống lâu nhất trong họ rùa khổng lồ Aldabra và đạt tới độ tuổi 255 năm. Nó đã chết vào năm 2006 sau khi bị một vết thương sâu vào thịt trong vỏ nứt của mình.

Hydra


 
Giống như sán dẹt, Hydra cũng có khả năng tái tạo và kéo dài tuổi thọ. Được tìm thấy trong nước ngọt, loài sinh vật có nhiều tế bào này có đối xứng xuyên tâm. Sự phân chia tế bào liên tục đã làm chậm lại các khiếm khuyết sinh học để có thể ngăn chặn việc mất telomere từ quá trình truyền thông tin di truyền từ ADN đến mRNA, do đó Hydra đã trở thành sinh vật bất tử.

Hoàng Dung (Tổng hợp)
Nguồn: phununews.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.