Chuyên mục
Hít thở không khí Bắc Kinh bằng với hút 40 điếu thuốc mỗi ngày
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hít thở không khí Bắc Kinh bằng với hút 40 điếu thuốc mỗi ngày

Thứ năm 20/08/2015 11:28 GMT + 7
17% số người chết (1,6 triệu người) ở Trung Quốc trong năm ngoái là do ô nhiễm không khí, với phần lớn tập trung ở phía Đông, quanh các đô thị lớn.

Mức độ ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đang rất tệ. Chúng ta biết được điều này khi Olympic tổ chức ở Bắc Kinh hồi năm 2008 và chính quyền Trung Quốc quyết định làm sạch bầu không khí bằng cách cấm hầu hết những chiếc xe đi lại trên các con đường quanh nhiều sân vận động, bên cạnh việc đóng cửa các nhà máy.

Biện pháp ấy đã có hiệu quả tạm thời. Nhưng nay, một bức tranh chân thực hơn đang thành hình và nó rất kinh khủng.


Khói bụi mù mịt ở Bắc Kinh (Ảnh: Faungg/Geek)

Trong vài tháng trở lại đây, chính quyền Trung Quốc đã lắp đặt hơn 1.500 trạm giám sát để ghi nhận mức độ ô nhiễm trong không khí. Chỉ số quan trọng nhất là lượng bụi với đường kính bé hơn 2,5 micron. Số lượng bụi này càng cao, người dân càng dễ gặp vấn đề về hô hấp, do bụi chui vào và bám trong phổi họ.

Rất khó để tin cậy bất kỳ dữ liệu nào do chính quyền Trung Quốc đưa ra, bởi nó thường được chỉnh sửa để cho ra một kết quả tích cực, hoặc ít tiêu cực hơn. Tuy nhiên tổ chức từ thiện Berkeley Earth tới từ Mỹ đã có được dữ liệu gốc từ các trạm giám sát và họ đã mang tới cái nhìn độc lập, khách quan về chất lượng không khí tại Trung Quốc.


Bắc Kinh là một trong những thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất ở Trung Quốc (Ảnh: Faungg/Geek)

Báo cáo của Berkeley Earth mới công bố cho thấy 83% người Trung Quốc đang hít thở thứ không khí mà người Mỹ sẽ xếp hạng "không tốt cho sức khỏe", theo tiêu chuẩn của Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA). Liên quan tới số lượng bụi với đường kính nhỏ hơn 2,5 micron, khoảng nửa quy mô dân số Trung Quốc đang phải hít vào phổi loại không khí chứa lượng bụi còn tồi hơn các khu vực tệ nhất ở Mỹ. Hai thành phố có chất lượng không khí tồi bậc nhất là Bắc Kinh và Thượng Hải.

Theo Richard Muller, giám đốc khoa học của Berkeley Earth, nếu đang sống ở Bắc Kinh, bạn phải hít thở không khí với rất nhiều bụi nhỏ, có mức độ độc hại tương đương người hút 40 điều thuốc mỗi ngày. Nếu sống ở Bắc Kinh và còn nghiện thuốc, tình hình sức khỏe của bạn trong tương lai chắc chắn sẽ không sáng sủa.


Nếu đang sống ở Bắc Kinh, bạn phải hít thở không khí có mức độ độc hại tương đương người hút 40 điều thuốc mỗi ngày (Ảnh: Francisco Anzola/Geek)

Muller ước tính rằng 17% số người chết (1,6 triệu người) ở Trung Quốc trong năm ngoái là do ô nhiễm không khí, với phần lớn tập trung ở phía Đông, quanh các đô thị lớn.

Do nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc vẫn tiếp tục thu hút đông người dân chuyển tới, tình hình sẽ khó cải thiện trong thời gian trước mắt.

Chính quyền Trung Quốc sẽ phải áp dụng các biện pháp mạnh như trong Olympic Bắc Kinh để nhanh chóng đảo ngược thực trạng. Tuy nhiên đây sẽ là điều khó xảy ra và các sự kiện như cháy nổ tại Thiên Tân sẽ càng chẳng giúp tình hình sáng sủa hơn chút nào.

Hương Giang (Theo Geek)
Nguồn: vntinnhanh.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.