Chuyên mục
Hé lộ danh sách quà cáp trị giá hàng triệu USD của Tổng thống Obama
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hé lộ danh sách quà cáp trị giá hàng triệu USD của Tổng thống Obama

Thứ ba 01/12/2015 03:22 GMT + 7
Rất nhiều người Mỹ đã chi một khoản lớn cho ngày Black Friday vừa qua để có được những món quà Giáng sinh tốt nhưng ít ai trong số họ có thể so được với những gì mà Tổng thống Barack Obama được tặng khi đương nhiệm.

Theo một báo cáo mới đây của chính phủ Mỹ, có rất nhiều quà tặng từ nước ngoài thường xuyên được gửi tới Tổng thống, ví dụ như máy tính, đồng hồ, các bức tranh nổi tiếng và hàng triệu USD đồ đạc khác. Trang chính thức của chính phủ Mỹ bắt đầu công khai danh sách những món quà hàng năm của các nhân viên Liên bang từ chính phủ nước ngoài từ năm 2014, theo đó có thể thấy làm Tổng thống luôn có những lợi thế riêng.

Tuy nhiên, theo những quy định dành cho các nhân viên chính phủ nhằm minh bạch hóa tài sản cũng như hạn chế các bổng lộc phi pháp, Tổng thống Obama đã nộp lại toàn bộ quà tặng cho chính phủ bởi nếu giữ lại bất kỳ món quà nào cho riêng mình, ông đều phải trả tiền mua với giá tương đương giá trị trên thị trường tự do.

Tổng thống Obama đã nộp lại toàn bộ quà được tặng cho chính phủ. 

Theo báo cáo mà chính phủ Mỹ vừa công bố, cố Quốc vương Ả Rập Saudi, Abdullah bin Abdulaziz đã tặng ông Obama và gia đình 6 món quà trị giá hơn 1,3 triệu USD. Chúng bao gồm một chiếc đồng hồ cho Tổng thống với giá khoảng 18.000 USD và một set đồ trang sức kim cương gồm khuyên tai, vòng cổ, nhẫn, trâm và vòng đeo tay cho hai con gái ông là Sasha và Malia, có giá khoảng 80.000 USD.

“Việc không chấp nhận các món quà tặng sẽ khiến người tặng cũng như chính phủ Mỹ xấu hổ”, đó là lời bào chữa về việc nhận quà từ nước ngoài trên trang web của Cục dự trữ Liên bang Mỹ.

Nhiều quan chức Trung Quốc cũng rất hào phóng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã tặng ông Obama hai máy tính bảng trong quãng thời gian mà Trung Quốc bị cho là nguồn gốc của những vụ tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào hệ thống máy tính của Mỹ.

Nhiều món quà là những đồ vật truyền thống như bút mực, bình cổ, rượu… Nhiều món quà lại tượng trưng cho lòng yêu nước hay niềm tự hào dân tộc như rượu vang Pháp hay quần áo truyền thống của một nước. Đôi lúc, ông Obama cũng nhận được những món quà vô cùng độc đáo như 20 chiếc mũ bóng chày có in hình mặt ông trên đó.

Hoàng tử Anh William tặng ông Obama một bức chân dung kèm chữ ký của hoàng tử, giá trị ước tính khoảng 888 USD. Phu nhân Chủ tịch Tập Cận Bình, bà Bành Lệ Viên, một cựu ca sĩ nhạc dân tộc, tặng Đẹ nhất phu nhân Mỹ một bản ghi âm các bài hát do chính bà trình bày. Tổng thống Nigeria, Goodluck Jonathan lại tặng Tổng thống Mỹ cuốn sách về cuộc đời ông có tên “Goodluck Jonathan—Champion for Women”.

Gia đình Tổng thống Obama không có ý định mua lại bất kỳ món quà nào, điều đó có nghĩa là những món quà này sẽ được chuyển tới Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ hoặc sẽ được giải quyết theo một “chính sách bí mật”. Theo đó, các đồ ăn hay những món quà tương tự có thể được đem làm từ thiện, chia sẻ trong văn phòng Tổng thống hoặc bị tiêu hủy.

Các cơ quan khác của chính phủ Mỹ cũng nhận được quà tặng. Những món quà gửi tới Giám đốc CIA John O.Brennan không được công khai vì nó có thể “ảnh hưởng đến các phương thức và nguồn tin tình báo Mỹ”. Ông Brennan được phép giữ khá nhiều món quà, trong đó có “một cây gươm được chạm khắc tỉ mỉ” vì “mục đích sử dụng chính thức”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thành viên Đảng Cộng hòa bang South Carolina, đang tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, đã nhận được một tấm thảm trị giá 4.000 USD từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp Qatar giống như món quà ông tặng cho người bạn thân của mình là Thượng nghị sĩ John McCain khi ông tranh cử năm 2008. Cả ông Graham và McCain đều giao nộp món quà đó cho Ban thư ký Thượng viện.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

Tuệ Minh (Lược dịch)
Nguồn: Infonet
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.