Chuyên mục
Đi máy bay mà không biết những kinh nghiệm giữ gìn sức khỏe này thì thiệt thòi ráng chịu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đi máy bay mà không biết những kinh nghiệm giữ gìn sức khỏe này thì thiệt thòi ráng chịu

Thứ ba 25/04/2017 16:32 GMT + 7
Lần đầu tiên đi máy bay ngoài việc tìm hiểu kĩ về những quy định của các hãng hàng không, bạn cũng nên biết một số kinh nghiệm để giữ gìn sức khỏe trong suốt chặng đường bay.

Máy bay là một trong những phương tiện giao thông hiện đại nhất hiện nay. Bởi vậy mà không có gì ngạc nhiên khi nhiều người chọn máy bay làm phương tiện di chuyển trong những chuyến đi chơi của mình.

Tuy nhiên, hãy bỏ túi ngay những bí kíp được thu thập từ các hãng hàng không trên thế giới này, để bạn luôn được tận hưởng chuyến đi bằng máy bay thoải mái nhất.


1. Nếu ù tai hãy nuốt nước bọt

Hiện tượng thay đổi áp suất khi máy bay thay đổi độ cao khiến chúng ta hay bị ù tai. Hãy nuốt nước bọt, ngáp hoặc tự bịt hai lỗ mũi rồi ngậm miệng thở ra. Làm như vậy, bạn sẽ tự cân bằng được phần nào áp suất bên trong tai với bên ngoài. Nếu đang bị ngạt mũi, nên dùng thuốc phun hoặc uống thuốc để mũi được thông.

Đối với trẻ nhỏ, ù tai sẽ làm chúng quấy khóc mà nhiều phụ huynh thường không biết lí do hay không biết cách xử lí. Khi gặp trường hợp này, bạn nhớ cho trẻ bú bình vì hành động nuốt (dù không có nước) vẫn khiến cân bằng áp suất giúp trẻ khỏi bị ù tai.

2. Nếu bạn hay bị lạnh nên tránh các ghế bên cạnh cửa sổ 


Khi máy bay ở độ cao khoảng 9.500m, nhiệt độ bên ngoài cabin có thể giảm xuống thấp từ -60ºC đến -65ºC. Do đó, những hành khách chọn ngồi ở ghế ngay bên cạnh cửa sổ có thể cảm nhận được một chút ít hơi lạnh này. Đặc biệt là khi bạn đi máy bay vào mùa hè khi hầu hết mọi người thường mặc quần áo cộc. Vì thế, nếu bạn muốn ngắm nhìn khung cảnh bầu trời ngoài cửa sổ thì nên mặc quần áo ấm hơn một chút nhé!

3. Nên lựa chọn nước uống đóng chai thay vì cà phê, trà

Một nghiên cứu khảo sát số lượng vi khuẩn trú ngụ trên các vật dụng trong máy bay, các nhà khoa học đã phát hiện nước uống dùng để pha chế đồ uống nóng có thể chứa vi khuẩn. Bởi vậy, để tâm lý thoải mái nhất, không e dè "sợ bẩn" thì thay vì lựa chọn uống trà hoặc cà phê, bạn có thể yêu cầu tiếp viên hàng không mang cho bạn nước đóng chai. 

Ngoài ra, những đồ uống có chất kích thích như cà phê, coca hoặc rượu sẽ làm tăng khả năng mất nước của cơ thể, khiến bạn khó chịu khi ở trong máy bay nhiều giờ đồng hồ.


4. Ngồi phía cuối máy bay, bạn sẽ được "chăm sóc" tốt hơn là ngồi phía trên

Nếu bạn ngồi ở hàng đầu tiên của máy bay, chắc chắn bạn sẽ là một trong những người đầu tiên ra khỏi cửa hay được phục vụ bữa ăn sớm. Tuy nhiên, nếu bạn ngồi 1 chỗ ở phía sau của cabin, bạn có thể nhận được sự phục vụ chu đáo hơn từ phi hành đoàn. Lí do là bạn ở ngồi gần các tiếp viên nên nếu cần gì, bạn sẽ được hỗ trợ 1 cách nhanh nhất.

5. Nếu không thật cần thì không nên dùng bàn ăn trên máy bay

Kết quả nghiên cứu các nhà khoa học thuộc ĐH Arizona (Mỹ) cho thấy, 4 trong 6 bàn ăn trên máy bay dương tính với MRSA và Noroviruses - loại vi trùng có thể gây nôn mửa. Một số tiếp viên hàng không trên thế giới cũng tiết lộ, họ lau rửa bàn ăn khoảng 1 lần/ngày. Tuy nhiên, lượng thức ăn vương vãi sót lại trên bàn khó có thể lấy sạch hoàn toàn. Không những thế, phi hành đoàn từng thừa nhận rằng, bàn gập này có lúc còn được sử dụng để thay tã cho em bé. Vì thế, nếu không thật cần thì bạn không nên sử dụng chiếc bàn này, đặc biệt là đặt thức ăn trực tiếp lên bàn.


6. Bài tập nhỏ khi cơ thể bị tê cứng do ngồi lâu

Lắc cổ sang hai bên rồi quay tròn từ từ, làm bốn lần rồi đổi chiều, nhún hai vai rồi quay tròn; giơ cao hai tay lên trần, thay đổi tay trái rồi đến tay phải, cử động các ngón chân và bàn chân lên xuống nhiều lần. Nếu có thể nên đứng lên và đi lại một quãng để máu lưu thông tốt.

Tập thở chậm và sâu giúp oxy vào phổi nhiều để cung cấp cho máu. Ngoài ra, để tránh khó chịu khi ngồi trên khoang bay, nên chọn chỗ ngồi trên cánh, tránh chỗ ngồi ở phần đuôi vì đó là chỗ hay lên xuống nhất. Nên mở bộ phận thông gió trên đầu và hướng gió vào mặt mình.

Tăng sự lưu thông máu ở chân: cử động các ngón chân, bàn chân lên, xuống nhiều lần; đứng lên (và nếu có thể), cứ hai giờ lại dời chỗ để đi một quãng; tập thở chậm và sâu; lượng oxy trong máy bay ít hơn trong không khí ngoài trời nên việc thở chậm và sâu giúp bạn hít được nhiều oxy vào phổi để cung cấp cho máu.

7. Thời gian tốt nhất cho chuyến bay là vào buổi sáng

Nếu bạn có nhiều sự lựa chọn khung giờ bay của mình, bạn nên chọn khung giờ bay sáng. Bởi những chuyến bay sớm sẽ có nguy cơ bị "delay" ít nhất. Hơn nữa, nếu bạn cảm thấy sợ bay thì theo các chuyên gia, khoảng thời gian đầu ngày sự hỗn loạn về thời tiết sẽ ít biến động nhất.


8. Lưu ý khi đi chuyến bay dài

Khi bay chuyến dài ngày, sự thay đổi của áp suất khí quyển, sức nóng làm rối loạn sự lưu thông của các mạch máu và sự thay đổi về khoảng cách thời gian trong giấc ngủ cũng như ăn uống dẫn đến rối loạn nhịp độ sinh hoạt, nhức đầu, mất ngủ, đầy bụng.

Vì vậy, trước khi đi 3 ngày, bạn nên ăn nhiều protein như thịt, phô mai vào các bữa điểm tâm, ăn nhiều rau, bột vào buổi chiều. Ngày thứ hai thì ăn thức ăn nhẹ như súp, trái cây, thịt nướng. Và ngày thứ ba nên ăn theo chế độ ngày thứ nhất. Hãy đi ngủ sớm hơn một giờ nếu đi du lịch về phía Đông, và đi ngủ chậm hơn một giờ nếu đi du lịch về hướng Tây.

Hạ Lam
Nguồn: thethaovanhoa.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.