Chuyên mục
Chuyện kỳ lạ, khó đỡ trên tàu chiến Hải quân Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chuyện kỳ lạ, khó đỡ trên tàu chiến Hải quân Nga

Thứ tư 29/07/2015 09:49 GMT + 7
Mèo, cún cưng hay thậm chí là cả gấu có thể thoải mái lên các tàu chiến Hải quân Nga từ loại nhỏ tới những siêu hạm.

Theo RBTH, sẽ không có gì phiền phức về việc mang những động vật lên cabin nếu như hạm trưởng các tàu chiến Hải quân Nga cho phép. Thực tế, hầu hết các chỉ huy đều gật đầu đồng ý cho cấp dưới mang mèo, cún cưng hay thậm chí cả gấu lên các tàu chiến nổi và tàu ngầm. Chuột tuy cũng được mang lên tàu nhưng không nhiều.

Những "thủy thủ" mèo đem lại vận may

Nhiều người mê tín lại cho rằng, những chú mèo (vốn được gọi là "mèo biển") lại mang may mắn đến cho cả con tàu đó. Nhiều người nghĩ rằng, là loài động vật khá tinh nhạy, mèo có khả năng cảnh báo về các cơn bão hay dự báo thời tiết để họ tránh các hiểm họa khôn lường.


Chú mèo Botsman (ảnh trên) đang phục vụ trên tàu tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kirov ở Severovinsk. 

Từ hàng trăm năm nay, các chú mèo vẫn được giao trọng trách trên các con tàu và còn là thành viên chính thức của thủy thủ đoàn. Một số con mèo còn nhận huân, huy chương hay dựng bia kỉ niệm. Nhìn chung, mèo từ lâu đã được coi là một phần quan trọng trên các tàu chiến Nga.

Dẫu vậy, số lượng những chú "mèo biển" bị hạn chế bởi kích thước của các tàu chiến. Ví dụ, người ta không thể đếm được chính xác có bao nhiêu con mèo biển sinh sống trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Trong khi đó, tàu ngầm cỡ nhỏ Onega lại chỉ có duy nhất một chú mèo biển cư ngụ.

Có lẽ, mèo biển nổi tiếng nhất trong lực lượng Hải quân Nga cho tới nay là chú mèo Botsman, hiện phục vụ trên tàu tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kirov. Theo nhận xét, chú mèo Botsman thực hiện lệnh của các chỉ huy "không chê vào đâu được". Chưa kể, chú không ngừng rèn luyện năng lực của mình qua những đợt đào tạo nâng cao.

Mèo Botsman còn "quản lý" nhiều lính mèo dưới quyền. Chúng được phân công làm các nhiệm vụ riêng biệt như canh gác cầu tàu, nhớ khuôn mặt những người đi qua lại. Với những thành tích xuất sắc đạt được, chú mèo Botsman được phép đi dạo ở nhà máy đóng tàu Zvezdochkha ở Severodvinsk.


 Chú mèo xuất hiện trên tàu tuần dương hạm mang tên lửa Kerch.

Mèo cũng hiện diện trong các tàu ngầm Nga. Tuy nhiên, chúng không có nhiều việc để làm ở đó bởi vì tàu ngầm không có chuột. Nhưng trong những lúc rảnh rỗi, nhiều thủy thủ lại hay chơi đùa với mèo con như một cách thức để giải khuây.

Trong tất cả các động vật trên tàu Nga, mèo chiếm một vị thế đặc biệt mặc dù các con khác như chó, chim, chuột hay thậm chí cả gấu từ lâu cũng được biết tới với vai trò bảo vệ những thủy thủ.

Các chú chuột rắc rối

Chuột là một vấn đề nhức đầu đối với các hạm trưởng không thích mèo. Tuy nhiên, một ví dụ điển hình về chú chuột thuần chủng Larisa. Nó đã trở thành người bạn thân thiết của các thủy thủ tàu tuần dương hạm Đô đốc Golovko. Cho tới ngày nay, tàu này đã không còn được hoạt động nhưng tất cả mọi người trên tàu đó đều nhớ về chú chuột này.

Các chú gấu

Sẽ khó có thể tưởng tượng rằng, các chú gấu to lớn lại xuất hiện trên tàu Hải quân Nga. Truyền thống này tồn tại từ thời trước Cách mạng tháng 10 Nga và chấm dứt hồi thập niên 1950. Sở dĩ có việc như trên bởi vì gấu là con vật thể hiện tinh thần và sức mạnh của người dân nước Nga. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy những chú gấu khá hiền lành và còn chút chậm chạp. Tuy nhiên, nó có thể chuyển sang tư thế tấn công nếu ai đó đe dọa nó.


Một ổ mèo trên tàu tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kirov. 

Các chú gấu thuần chủng từ lâu đã sống gần con người. Một số con còn thân thiết với toàn bộ thủy thủ tàu. Tuy nhiên, sau cuộc Cách mạng tháng 10 Nga, nhiều truyền thống đã bị lãng quên, trong đó có cả việc đem gấu lên tàu chiến.

Thiết Giáp (theo RBTH)
Nguồn: kienthuc.net.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.