Chuyên mục
Chất độc hại trong không khí ở Trung Quốc cao gấp 56 lần mức cho phép
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chất độc hại trong không khí ở Trung Quốc cao gấp 56 lần mức cho phép

Thứ ba 10/11/2015 02:20 GMT + 7
Ở một số khu vực tại Trung Quốc, những chất độc hại ở dạng hạt có trong không khí đang ở mức cao gấp 56 lần so với mức độ an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra. 

Nhiều người phải đeo mặt nạ phòng độc khi ra đường (Ảnh: Facebook)

Ngày chủ nhật vừa qua lẽ ra dành để đi dạo và thư giãn thì nhiều người dân ở phía đông bắc Trung Quốc đã phải đeo những chiếc mặt nạ phòng độc, nhốt mình ở trong nhà do môi trường bên ngoài bị bao phủ bởi một lớp sương mù chứa những hợp chất độc hại đạt ở mức cao kỷ lục so với tiêu chuẩn an toàn.

Hạt PM2.5 là các loại hạt mịn có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet (khoảng một phần tám của đường kính một sợi tóc), bay lơ lửng trong không khí và là tác nhân gây ra những bệnh tim mạch và ung thư. Những hạt này ngày càng xuất hiện với mức độ dày đặc ở tỉnh Liêu Ninh, miền bắc Trung Quốc khi cư dân ở khu vực này bắt đầu đốt than để sưởi ấm khi mùa đông tới.

Tại Thẩm Dương, Liêu Ninh, tầm nhìn xa bị hạn chế dưới 100 mét, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV cho biết.

Do ô nhiễm, tầm nhìn xa bị hạn chế rất nhiều (Ảnh: Facebook)

Tân Hoa Xã vừa đăng một bộ ảnh mô tả cảnh khói bụi dày đặc ở nhiều vùng của Trung Quốc với tựa đề: “Vùng đất thần tiên hay ngày tận thế?”.

Ở một số khu vực của Thẩm Dương, nồng độ các hạt PM2.5 được báo cáo là đã vượt quá mức 1,400 microgram một mét khối, gấp khoảng 56 lần so với mức an toàn mà WHO đưa ra.

“Khi tôi đi ngoài đường, mắt và cổ họng của tôi luôn cảm thấy đau rát vì phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Nhưng nếu hỏi tôi rằng chúng ta nên làm gì, tôi cũng không biết được”, một người phụ nữ cho biết.

Khói bụi ô nhiễm làm ảnh hưởng tới giao thông và sinh hoạt của người dân (Ảnh: Facebook)

Tới hôm nay, tại Thẩm Dương, một thành phố công nghiệp với khoảng 8 triệu dân, tình trạng này ô nhiễm khá hơn một chút mặc dù mức độ nguy hiểm của không khí vẫn ở mức báo động.

Hãng thông tấn AP cho rằng làn không khí dày đặc như sương mù hôm Chủ nhật phản ánh mức độ tồi tệ nhất của tình trạng ô nhiễm tại Trung Quốc kể từ khi chính phủ nước này bắt đầu công bố những dữ liệu về mức độ ô nhiễm không khí.

Khói bụi làm ảnh hưởng tới sức khỏe, nhiều người bị các bệnh liên quan tới đường hô hấp (Ảnh: Facebook)

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều người tỏ ra hết sức phẫn nộ khi Trung Quốc đang phải đối mặt với “không khí ngày tận thế” (airpocalypse, một cách chơi chữ ghép từ “air” - không khí và “apocalypse” – ngày tận thế).

“Chính phủ biết mức độ nghiêm trọng của tình trạng ô nhiễm này, vậy tại sao họ không làm gì để giải quyết vấn đề?”, một người chỉ trích trên mạng xã hội Weibo.

Một người khác tuyên bố: “Thay vì chỉ đưa ra con số về mức độ ô nhiễm, chính phủ còn có thể làm gì?”.

Trong vòng hai ngày qua, rất nhiều người đã ồ ạt tới bệnh viện Liêu Ninh vì mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp, các bác sĩ cho biết.

Trong những năm gần đây, chính quyền thành phố Thẩm Dương đang cố gắng di chuyển những khu công nghiệp tới chỗ khác và bắt đầu sử dụng gas để sưởi ấm thay vì đốt than như trước đây.

Danh Tuyên (Theo The Guardian)
Nguồn: vntinnhanh.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.