Chuyên mục
Cậu bé 14 tuổi được hủy án tử hình sau 70 năm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cậu bé 14 tuổi được hủy án tử hình sau 70 năm

Thứ năm 18/12/2014 14:48 GMT + 7
Một thẩm phán ở South Carolina, Mỹ vào hôm thứ 4 (17/12) đã tuyên bố án tử hình cậu bé da đen 14 tuổi vào năm 1944, người trẻ nhất ở Mỹ bị xử tử vào một thập kỷ trước là không công bằng.

Geore Stinney Jr. bị kết án tử hình sau phiên tòa kéo dài 1 ngày và cuộc phán quyết trong 10 phút bởi một ban hội thẩm toàn người da trắng trong bối cảnh nạn phân biệt chủng tộc phổ biến ở nhiều nơi nước Mỹ.

George Stinney Jr. Ảnh: REUTERS/South Carolina Department of Archives and History/Handout

Thẩm phán Carmen Tevis Mullen cho biết, bà không lật lại vụ án khi mà hồ sơ còn lại quá ít không đủ để tái khởi tố, ngoại trừ việc Stinney đã không được hưởng một phiên tòa xét xử công bằng. Bà cho rằng, lời thú tội của Stinney với các cảnh sát da trắng là do bị ép buộc.

“Không có bất công nào lớn hơn việc vi phạm quyền hiến pháp của một con người”
, bà nói.

Stinney bị chết trên một chiếc ghế điện, chưa đầy 3 tháng sau khi bị kết tội giết hai cô bé da trắng là Betty June Binnicker, 11 tuổi, and Mary Emma Thames, 7 tuổi.

Hai cô bé biến mất vào tháng Ba năm 1944 sau khi rời căn nhà ở một thị trấn nhỏ Alcolu trên những chiếc xe đạp. Họ được tìm thấy vào sáng hôm sau trong một con mương và bị đánh trọng thương ở đầu bằng một thanh sắt từ đường ray, theo các nhà chức trách.

Các nhà điều tra đã bắt giữ Stinney và cho biết các nhân chứng đã gặp cậu bé cùng với hai cô gái khi họ đang hái hoa. Cậu bé lúc đó đang ở xa cha mẹ và đã nhận tội chỉ trong vài giờ, theo các nhà chức trách.

Vào năm ngoái, người nhà của cậu bé Stinney đã yêu cầu xét xử lại. Chị gái của cậu là bà Amie Ruffner, 77 tuổi xác nhận trong buổi xét xử vào tháng Một rằng cậu không giết các cô bé vì cậu đã ở cùng với bà trong ngày hôm đó.

Trong suốt phiên tòa kéo dài hai ngày vào tháng Một, anh, chị, những người liên quan và các chuyên gia đã đặt nghi vấn về cuộc khám nghiệm tử thi và lời thú nhận của Stinney.

Những người ủng hộ cho biết đó là một cậu bé nhỏ con, yếu đuối vì sợ hãi nên cậu đã nói bất cứ điều gì khiến các quan chức vừa lòng. Người ta nói không có bằng chứng vật lý cho án tử hình của cậu bé. Những người hành hình Stinney còn nhấn mạnh dây đeo ở ghế điện không vừa với cậu và điện cực thì quá lớn đối với chân cậu bé.

Gia đình cậu bé Stinney phải rời khỏi thị trấn ngay sau khi cậu bị bắt giữ đã yên lòng sau khi cậu bé được minh oan sau 7 thập kỷ. Trường hợp của Stinney là ví dụ của tình huống một người da đen bị xét xử sai bởi một hội đồng gồm những nhà điều tra, công tố viên và các bồi thẩm đoàn đều là người da trắng.

Theo Chi MK/Reuters, The Cs Monitor
Nguồn: Người đưa tin
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.