Chuyên mục
Bé trai người Nga phát hiện kho báu 3.000 năm tuổi thời vua David
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bé trai người Nga phát hiện kho báu 3.000 năm tuổi thời vua David

Chủ nhật 27/09/2015 11:37 GMT + 7

Jerusalem, nơi mà cậu bé 10 tuổi phát hiện ra những hiện vật quý. (Nguồn: RT.com)

Một vị khách du lịch 10 tuổi người Nga đã phát hiện ra một hiện vật quý hiếm, có tuổi đời 3.000 năm và có liên quan tới thời đại Vua David và Solomon. Hiện vật này nhiều khả năng sẽ tiết lộ về bí ẩn xung quanh Núi Đền ở Jerusalem.

Cậu bé Matvey đã vô tình phát hiện một con dấu bằng đá vôi màu nâu, trên đó có khắc hình 2 con vật, một con phía trên, một con phía dưới “có thể là đại diện cho một kẻ săn mồi và con mồi của nó,” truyền thông Israel đã trích dẫn lời các nhà khảo cổ trong bài đăng vào thứ 6 vừa qua.

Cậu học sinh người Nga đã tình nguyện tham gia vào dự án sàng lọc khảo cổ ở Núi Đền chỉ trong một ngày. Dự án này được thực hiện nhằm thu thập những hiện vật khảo cổ từ lượng đất tương đương 300 xe tải được lấy ra từ địa điểm thờ cúng này.

Con dấu chỉ mới được giải mã gần đây và được cho là “hiện vật thuộc loại này đầu tiên được tìm thấy ở Jerusalem,” tiến sỹ Gabriel Barkay, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc dự án cho biết, theo trích dẫn trên tờ Breaking Israel News.

Biểu tượng trên con dấu có lẽ đã được một gia đình quyền quý sử dụng để đóng dấu các loại văn bản, song đó mới chỉ là giả thuyết, Barkay cho biết với phóng viên tờ Times of Israell qua một cuộc điện thoại. Hiện vật này còn có một lỗ nhỏ, có thể được thiết kế với mục đích lồng vào một sợi dây để đeo.

“Điều khiến cho phát hiện lần này càng trở nên quan trọng chính là việc hiện vật này được lấy ra từ chính Núi Đền,” tiến sỹ Barkay cho biết.

“Niên đại của con dấu tương ứng với thời kỳ lịch sử của người Jebusite và cuộc chinh phục Jerusalem của Vua David, cũng như quá trình xây dựng Đền và khu phức hợp hoàng gia của con trai ông, Vua Solomon,” tiến sỹ nói thêm.

Dự án sàng lọc Núi Đền, được khởi động năm 2004 dưới sự bảo trợ của Đại học Bar-Ilan và được quỹ City of David ủng hộ, đã thu hút được hơn 170.000 khách du lịch trên khắp thế giới.

Những hiện vật cổ được phát hiện. (Nguồn: RT.com)

Những hiện vật cổ đại được khai quật từ khu vực này có thể mang lại những thông tin quan trọng giúp các nhà khảo cổ nghiên cứu về giá trị đối chiếu lịch sử của các trích đoạn trong Kinh Thánh.

“Vì Núi Đền chưa bao giờ được khai quật, do đó những hiện vật cổ thu được từ dự án sàng lọc có thể mang tới nhiều thông tin có giá trị và chưa từng được khai thác trước đó,” Zachi Dvira, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc dự án cho biết.

“Trong những năm gần đây, sử dụng những phương pháp và công nghệ thống kê mới được phát triển, chúng ta đã vượt qua được thử thách trong việc tìm kiếm bối cảnh chính xác, bởi các hiện vật không được tìm thấy tại một điểm khai quật cụ thể nào. Dự án sàng lọc Núi Đền đã và đang tập trung nỗ lực trong việc xử lý và nghiên cứu những phát hiện của mình và chuẩn bị cho việc công bố và phát hành khoa học. Hiện tại, có hơn nửa triệu phát hiện vẫn đang đợi được xử lý và phân tích trong phòng thí nghiệm của chúng tôi,” Dvira cho biết./.

My Nguyễn (Vietnam+)
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.