Chuyên mục
“Báo” Facebook đe dọa báo truyền thống
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Báo” Facebook đe dọa báo truyền thống

Thứ ba 25/11/2014 05:15 GMT + 7
Giới quan sát nhận định việc Facebook có tham vọng biến mạng xã hội này thành trang tin cá nhân hóa cho hơn 1 tỉ người dùng có thể khiến báo chí truyền thống càng thêm chật vật.

Facebook đã trở thành một thế lực truyền thông - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các chuyên gia đánh giá Facebook hiện đã trở thành nguồn thông tin quan trọng đối với nhiều người và góp phần thay đổi cách tiếp nhận tin tức trong thời đại số hóa.

Đầu tháng 11, nhà sáng lập Mark Zuckerberg công bố ý tưởng biến bảng news feed trên Facebook thành “tờ báo cá nhân hóa hoàn hảo cho mỗi người trên thế giới”.

Theo Zuckerberg, trong khi một tờ báo cung cấp thông tin giống nhau cho tất cả độc giả thì Facebook sẽ thiết kế thông tin theo sở thích từng người, trộn lẫn giữa tin tức thế giới, sự kiện cộng đồng và các cập nhật từ bạn bè, gia đình.

“Đây là một cách tiếp cận mới trong làm báo - AFP dẫn lời cựu biên tập Ken Paulson của báo USA Today - Đó là điều một tờ báo truyền thống không thể làm được”.

Nhiều người lo ngại ý tưởng của Zuckerberg là mối đe dọa đối với làng truyền thông truyền thống. “Mật thiết, phù hợp, cực kỳ kịp thời và tất cả là cho bạn. Nó còn hơn bất kỳ tờ báo nào” - cựu biên tập Alan Mutter của nhật báo Chicago thừa nhận.

Ông Mutter cho rằng trong khi báo chí bám víu mô hình hoạt động đã lỗi thời thì những tổ chức như Facebook đang đi theo con đường cá nhân hóa, đặc biệt khi giới trẻ ngày nay thích những nền tảng di động hơn là đọc báo in.

Theo ý tưởng của Facebook, quyết định cho người dùng đọc gì không thuộc về phóng viên mà sẽ do một thuật toán đánh giá thông tin gì sẽ thu hút nhất đối với từng người.

“Facebook có tất cả dữ liệu để cập nhật cho bạn những gì tất cả bạn bè của bạn đang đọc. Do đó bạn sẽ thấy những thứ mình quan tâm - giảng viên Nikki Usher thuộc ĐH George Washington đánh giá - Facebook có rất nhiều nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư để giúp thuật toán ngày càng tốt hơn. Càng nhiều người sử dụng thì thuật toán càng mạnh”.

Biên tập viên Mutter cho rằng Facebook “có thể không phải là báo chí thật sự nhưng nó có nội dung”. Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, Facebook hiện là nguồn thông tin của khoảng 30% người Mỹ và là nguồn tham khảo của vô số tờ trang tin. Chuyên gia Usher cảnh báo: “Quá nhiều quyền lực đặt vào tay một tổ chức duy nhất. Điều đáng sợ là nó đặt các tổ chức truyền thông vào vị trí phản kháng và phải cố dự đoán động thái tiếp theo của Facebook”.

Dù vậy, biên tập Paulson cho rằng Facebook khó có được phẩm chất như báo in, đặc biệt trong lĩnh vực điều tra vốn là niềm tự hào của những tờ báo truyền thống. “Tự do báo chí được thiết lập nhằm giám sát những người quyền lực và thông báo cho công chúng. Một thuật toán không thể có được tinh thần vì mọi người đó” - ông Paulson nhấn mạnh.

Trần Phương
Nguồn: Tuổi trẻ
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.