Chuyên mục
70 năm dòng xe huyền thoại Pobeda của Liên Xô
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

70 năm dòng xe huyền thoại Pobeda của Liên Xô

Thứ tư 26/08/2015 14:22 GMT + 7
Những ngày này tại Trung tâm bách hóa nổi tiếng GUM ở Moscow (Nga) trưng bày dòng xe huyền thoại Pobeda nhân 70 năm chiếc xe này ra mắt.


Chiếc xe vượt địa hình Pobeda Vezdekhod M-72 - Ảnh: RG

Theo trang tin RBTH (Nga), sau khi chiến thắng phát xít Đức, tập đoàn ô tô Gaz quyết định sản xuất dòng xe mừng chiến thắng này, và xe mang nhãn hiệu Pobeda (tiếng Nga nghĩa là chiến thắng) ra đời năm 1946 tại nhà máy ô tô Gorky.

Mẫu Pobeda đầu tiên gọi là M-20, sản xuất hàng loạt, có vay mượn ý tưởng xe Opel Kapitan của Đức cùng các mẫu ô tô Mỹ. Pobeda còn có cả mẫu thể thao mui trần (roadster).

Mẫu GAZ-M-20B là loại sedan có mui bạt gấp mở được. Loại mui bạt xuất hiện nhiều vào những năm cuối thập niên 1940 vì lúc đó khan hiếm kim loại tốt, do vậy nhiều chất liệu trong chiếc xe này làm bằng gỗ hoặc nhựa.




Mẫu xe Pobeda M-20V mui cứng - Ảnh: RG

Ban đầu chiếc M-20 đã được chế tạo một cách vội vàng và chưa phải là một chiếc xe hoàn hảo nên việc sản xuất sớm dừng lại và các mẫu xe này phải gửi trả lại nhà máy để chỉnh sửa. Các mẫu đang trưng bày ở GUM hiện nay là sản xuất từ những năm 1940 - 1950, những chiếc Pobeda được tạp chí Mỹ Science and Mechanics sau đó mô tả là "chạy ổn định qua các ổ gà, khi quẹo và tăng tốc, đi tốt trên những con đường xấu nếu bạn không ở trong trạng thái vội vàng. Chạy trên đường tuyệt vời".

Mẫu Vezdekhod M-72 là phiên bản của loại xe vượt địa hình, kết hợp giữa dáng vẻ một chiếc xe du lịch và tính năng của một chiếc xe Jeep. M-72 là biểu tượng của kiểu dáng xe Pobeda và dàn chassis của chiếc xe vượt địa hình GAZ-69, có dàn nhún cao, bạn thậm chí không thể nhìn vào bên trong xe, nơi dàn táp lô xe có cả máy thu thanh.

Tổng Bí thư Liên Xô những năm 1950, Nikita Khrushchev từng dự định trang bị cho mỗi công nhân một chiếc Pobeda thế này.






Mẫu GAZ-M-20B là loại sedan có mui bạt gấp mở được






Loại xe Pobeda chạy ổn định khi qua các ổ gà, khi quẹo và tăng tốc, đi tốt trên những con đường xấu


Trong xe trang bị cả máy thu thanh








Pobeda còn có cả mẫu thể thao mui trần (roadster)
Nguồn: thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.