Chuyên mục
Xả súng ở Libya, ít nhất 9 người thiệt mạng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Xả súng ở Libya, ít nhất 9 người thiệt mạng

Thứ tư 28/01/2015 15:18 GMT + 7
Ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô Tripoli, Libya. Những kẻ tấn công, được cho là có quan hệ với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), sau đó đã tự sát bằng lựu đạn, theo Reuters. 


Lực lượng an ninh Libya được bố trí  quanh khách sạn Corinthia ở thủ đô Tripoli - Ảnh: AFP

Vụ xả súng xảy ra hôm 27.1 tại khách sạn năm sao Corinthia ở Tripoli, nơi các quan chức Libya và phái đoàn nước ngoài thường xuyên lui tới.

Trong số những người thiệt mạng, có 5 người nước ngoài, gồm 1 người Mỹ, 1 người Pháp, 1 người Hàn Quốc và 2 người Philippines. Một sĩ quan an ninh cũng thiệt mạng trong vụ xả súng và 3 nhân viên bảo vệ bị giết khi một quả bom phát nổ bên ngoài khách sạn.

“Những kẻ tấn công đã nổ súng bên trong khách sạn. Khi bị lực lượng an ninh bao vây, một trong số họ đã kích nổ một quả lựu đạn”, Reuters dẫn lời ông Omar Khadrawi, người đứng đầu cơ quan an ninh ở Tripoli.

Lực lượng an ninh ngay sau đó đã sơ tán khẩn cấp những người trong khách sạn, trong đó có thủ tướng tự xưng của Tripoli và một phái đoàn Mỹ.

Một nhóm phiến quân ở Lybia có quan hệ với IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ thảm sát. Nhóm này khẳng định cuộc tấn công là để trả thù cho một nghi phạm al-Qaeda người Libya đã chết tại Mỹ.


Xe của lực lượng an ninh quanh khách sạnCorinthia ở thủ đô Tripoli - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, các quan chức trong chính quyền tự xưng ở Tripoli lại cáo buộc những người trung thành với cố lãnh đạo Gaddafi đã thực hiện vụ tấn công nhằm ám sát thủ tướng của họ.

Phần lớn nhân viên tại các đại sứ quán đã rời khỏi Tripoly khi nổ ra cuộc xung đột vào tháng 6.2014. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao và các đoàn doanh nghiệp vẫn còn lui đến thủ đô.

Đây được xem là vụ tấn công tồi tệ nhất nhắm vào người nước ngoài ở Lybia kể từ sau cuộc chiến tranh lật đổ chính quyền Muammar Gaddafi hồi năm 2011.

Sau cuộc chiến, Lybia tiếp tục rơi vào bất ổn với cuộc xung đột giữa chính quyền Libya được cộng đồng quốc tế công nhận với liên minh "Bình minh Libya".

Lực lượng “Bình minh Libya” gồm nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo khác nhau và đang nắm quyền kiểm soát thủ đô Tripoli. Họ tự tuyên bố là chính quyền hợp pháp ở Lybia.

Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 27.1 đã lên án mạnh mẽ vụ xả súng và gọi đó là hành động “ghê tởm”. Hội đồng cũng thúc giục các phe phái và các chính trị gia ở Lybia khởi động một tiến trình hòa bình nhằm giải quyết tình trạng xung đột như hiện nay.

Ngọc Quý
Nguồn: thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.