Chuyên mục
Vì sao Phần Lan được chọn tổ chức Thượng đỉnh Nga - Mỹ?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Phần Lan được chọn tổ chức Thượng đỉnh Nga - Mỹ?

Chủ nhật 01/07/2018 04:36 GMT + 7
Nga và Mỹ đã nhất trí tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ tại thủ đô Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7. Các chuyên gia đã đưa ra những lý do vì sao Phần Lan lại được "chọn mặt gửi vàng"? 

Hiện dư luận thế giới vô cùng quan tâm đến sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp mặt tại thủ đô Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới đây. Mỹ và Nga nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong cuộc gặp mới đây giữa Tổng thống Putin với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại thủ đô Moscow.

Theo các chuyên gia, Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ được lựa chọn tổ chức ở Phần Lan vì một số lý do. Đầu tiên, Phần Lan được lựa chọn vì nó thuận tiện cho việc đi lại của 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ. Cụ thể, Phần Lan là quốc gia nằm sát lãnh thổ Nga.

Helsinki chỉ cách Moscow 2 giờ đi máy bay. Với khoảng cách gần như vậy, Tổng thống Putin có thể thu xếp lịch trình tham dự lễ bế mạc giải vô địch bóng đá thế giới Wolrd Cup 2018 diễn ra vào ngày 15/7. Vì vậy, việc lựa chọn Phần Lan là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh với Mỹ đáp ứng tốt yêu cầu về lịch trình của Tổng thống Putin.

Trước ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ, Tổng thống Trump đã có mặt ở châu Âu để tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Brussels, Bỉ, rồi sau đó tới thăm Anh. Lựa chọn Helsinki sẽ giúp công tác chuẩn bị hậu cần cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trở nên dễ dàng hơn.

Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump sẽ được tổ chức tại thủ đô Helsinki, Phần Lan ngày 16/7.

Thêm nữa, Phần Lan được cho là lãnh thổ trung lập đối với cả Mỹ và Nga khi nó không phải thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Phần Lan luôn duy trì quan điểm trung lập, không nghiêng về bên nào.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto từng bày tỏ mong muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Putin. Vào năm 2017, tại Hội nghị Thượng đỉnh các nước có lãnh thổ Bắc Cực ở Phần Lan, Tổng thống Niinisto đã đề nghị tổ chức một cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Tuy nhiên, cuộc gặp này đã không được tổ chức.

Một số chuyên gia nghiên cứu chính sách ngoại giao đưa ra nhận định việc chọn thành phố Helsinki của Phần Lan làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ rất phù hợp.

“Tổng thống Phần Lan là người có quan điểm trung hòa và có mối quan hệ tốt đối với cả Nga và Mỹ”, ông Ian Bremmer, Chủ tịch Tổ chức Âu-Á chuyên tư vấn và nghiên cứu chính trị nhận định.

Lịch sử cũng ghi nhận Phần Lan là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng đối với Nga và Mỹ. Cụ thể, năm 1975, Tổng thống Mỹ khi ấy là Gerald Ford gặp lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev cùng đại diện từ 33 nước ở châu Âu và Bắc Mỹ để ký Hiệp ước Helsinki nhằm cải thiện mối quan hệ giữa các nước tư bản và xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tiếp đến, năm 1990, Tổng thống Mỹ George H. W. Bush đã gặp nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ở Helsinki để thảo luận về tình hình căng thẳng leo thang ở Vịnh Ba Tư.

Do vậy, hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump diễn ra tại thủ đô Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7 tới đây được các chuyên gia nhận định sẽ trở thành dấu ấn quan trọng trong quan hệ Nga - Mỹ. Sự kiện lịch sử này cũng trở thành hội nghị thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump.

Tâm Anh (TH)
Nguồn: kienthuc.net.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.