Chuyên mục
Vì một cú điện thoại, máy bay Anh - Mỹ suýt đối đầu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì một cú điện thoại, máy bay Anh - Mỹ suýt đối đầu

Thứ hai 24/07/2017 09:05 GMT + 7
Máy bay chở nhiêu liệu của Không quân Anh suýt va chạm với tiêm kích F-15 của Mỹ ở độ cao 4.800, ngoài khơi vùng biển Norfolk.

Telegraph ngày 23/7 thông tin, một chiếc máy bay chở dầu của Không lực Hoàng gia Anh (RAF) và 2 chiếc máy bay chiến đấu F-15 của Không lực Hoa Kỳ đã suýt va chạm do lỗi của nhân viên kiểm soát không lưu.

Chiếc F-15 suýt đối đầu với máy bay tiếp dầu Voyager.

Theo đó, phi công lái chiếc Voyager của RAF cho biết một trong 2 chiếc phản lực của Không quân Hoa Kỳ đã tiếp cận rất gần máy bay này, khoảng 160 feet (50 mét) khi đang bay ở độ cao 4.800m.

Báo cáo của Ủy ban điều tra Anh cho thấy, nhân viên không lưu đã  không cung cấp đầy đủ thông tin hành trình gây hiểu lầm giữa Không lực Anh và phi công Hoa Kỳ.

Nhân viên thuộc Trung tâm điều hành bay trụ sở tại Stanwick, Hampshire, được cho là đã gây nhầm lẫn cho chiếc F-15 khi họ thông báo họ sẽ bay ở khu vực Wash.

Nhân viên này đã hiểu khu vực Wash là Wash Geographic- vùng Vịnh giữa bờ biển  Lincolnshire và Norfolk. Tuy nhiên, chiếc F-15 có ý họ muốn bay vào vùng Wash Aerial Tactics - Khu vực Không chiến Tĩnh được sử dụng cho việc tiếp nhiên liệu cho máy bay theo quy định của Anh - khu vực mà chiếc Voyager của RAF đang bay.

Nhân viên không lưu nghĩ rằng khu vực trên là khác nhau và đã chấp nhận điều khiển chiếc F-15 đi vào khu vực của chiếc Voyager.

Nhân viên này sau đó đã bận trả lời một cuộc điện thoại cố định vốn không phải là trách nhiệm của ông nên đã trả lời cuộc gọi đó lóng ngóng, phức tạp và không kiểm tra được hành trình tiếp theo của chiếc F-15.

Bản báo cáo cho hay, cuộc gọi đã khiến nhân viên không lưu "tăng thêm khối lượng công việc" và kết quả là ông đã bị lôi vào một cuộc nói chuyện điện thoại phức tạp và mất tập trung" chứ không phải dành sự chú ý vào nhiệm vụ chính của mình trên chiếc F-15.

Một học viên điều khiển không lưu đang theo dõi không phận phát hiện chiếc F-15 đã đột ngột quay về phía chiếc Voyager và vụ việc "leo thang nhanh chóng" khiến cô không có thời gian để thông báo cho chiếc tàu chở dầu tránh ra khu vực nguy hiểm.

Chiếc Voyager đang làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không

Vụ việc đã xảy ra vào ngày 5/1 khi chiếc máy bay chở dầu đang trên hành trình từ căn cứ Brize Norton tại Oxfordshire thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho hai chiếc Typhoon của Không lực Hoàng gia Anh trên không trung.

Trên chiếc Voyager khi đó có 2 phi công cùng 8 phi hành đoàn đang hướng về phía Tây.

Trong khi đó chiếc F-15 cất cánh từ căn cứ Lakenheath ở Suffolk, hướng về phía Bắc.

Chiếc F-15 cất cánh từ căn cứ Không quân Lakenheath

Sau khi phát hiện chiếc Voyager, chiếc F-15 đã "chọn bộ đốt sau" để kéo mũi lên và tránh được vụ va chạm.

Bản báo cáo đã phân loại vụ việc là motojt rong những trường hợp nghiêm trọng nhất thuộc loại A.

 "May mắn đã đóng một vai trò quan trọng để tránh được tai nạn" - báo cáo kết luận.

Các nhà điều tra đã thông báo thêm rằng, họ "thất vọng" khi các phi công Hoa Kỳ đã không được thông báo rằng việc tiếp nhiên liệu đang diễn ra tại khu vực mà họ đang bay.

Điều này dẫn chiếc tiêm kích bay "vào một cuộc chạm trán" với tàu chở dầu ở một trong 14 khu vực tiếp nhiên liệu được chỉ định sẵn của Anh.

Bản báo cáo đã đưa ra 15 khuyến nghị để ngăn ngừa các sự cố tương tự, bao gồm xem xét việc đặt lại tên vùng trời.

Ngọc Dương
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.