Chuyên mục
Ukraine: Cuộc sống ở Slavyansk sau chiến sự
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine: Cuộc sống ở Slavyansk sau chiến sự

Thứ tư 01/10/2014 20:07 GMT + 7
Con đường dẫn vào thành phố Slavyansk khá thanh bình, dù vẫn còn hằn dấu xích xe tăng, và cả những đoàn xe quân sự nối nhau ra vào Donetsk.


Những thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất tại thành phố Slavyansk. (Ảnh: RT)

Thành phố Slavyansk từng là điểm nóng nhất trong suốt 3 tháng đầu của chiến sự miền Đông Ukraine. Những đợt pháo kích dữ dội từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 7 đã khiến nhiều người dân thiệt mạng và hàng trăm người phải đi sơ tán. Sau hơn hai tháng kể từ khi Slavyansk được giải phóng, nhóm phóng viên VTV đã tìm đến thành phố này và gặp lại những người dân Ukraine trở về sau những ngày đi lánh nạn.

Con đường dẫn vào thành phố Slavyansk khá thanh bình. Dù vẫn còn hằn dấu xích xe tăng, và cả những đoàn xe quân sự nối nhau ra vào Donetsk. Vợ chồng bà giáo Zoya Petrovna đã trở về đây từ giữa tháng 7, sau hơn một tháng lánh nạn ở ngoại ô Kharkov. Ông bà đã che chắn lại cửa sổ ngôi nhà bị đạn pháo.

Ông Aleksandr Tikhonovich, người dân Slavyansk, Ukraine cho biết: “Kính cửa sổ vỡ nát hết, chẳng còn gì. Đấy là chúng tôi còn may mắn vì chỉ vỡ cửa kính, chứ ở nhà khác, ngay dưới tầng 1 này hầu như cánh cửa nào cũng bị phá hỏng”.

Những hố đạn pháo trước sân nhà đã được lấp. Những chiến luỹ bị dỡ bỏ cũng nhanh như khi được dựng lên. Đầu tháng 8, cả thành phố Slavyansk chỉ vài nơi có điện và nước, phương tiện công cộng cũng hiếm hoi. Giờ thì mọi thứ đã đầy đủ. Thực phẩm không thiếu trong các cửa hàng, dù có đắt đỏ hơn so với trước.

Bà Zoya Petrovna, người dân Slavyansk, Ukraine nói: “Cuộc sống cũng dần trở lại bình thường. Thời gian đầu chúng tôi còn nghe tiếng máy bay hàng ngày và hàng giờ. Không còn tiếng súng đạn hay cảnh bắn nhau, nhưng tiếng máy bay thì có. Giờ thì đã mọi thứ đã bình thường”.

Những dấu tích bom đạn vẫn còn hiển hiện đâu đó ở trên những cửa sổ, những mảng tường xung quanh các khu nhà chung cư. Và trong cả câu chuyện của những người dân địa phương nhóm phóng viên VTV tình cờ gặp, bà Nina Victorovna là một trong số những người ít ỏi ở lại đây trong những ngày chiến sự diễn ra ác liệt ở Slavyansk.

Bà Nina Victorovna, người dân Slavyansk, Ukraine chia sẻ: “Chúng tôi đã trú dưới hầm nhà. Mọi người chạy đi gần hết, tôi không thể đi vì còn cô con gái bị bại liệt nằm lại đây. Sống qua được nỗi sợ hãi như vậy. Bà bạn tôi bị bắn chết, còn tôi mất cả hàm răng”.

Rãnh nước nhỏ ở công viên từng nuôi sống nhiều người dân thành phố trong những ngày không điện nước, giờ đã cạn khô. Cách đó không xa, ở trung tâm công viên, một bia đá mới được dựng lên với dòng chữ: “Tưởng nhớ những người dân lành ở Slavyansk đã thiệt mạng trong chiến sự từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2014”.

Bà Zoya Petrovna, người dân Slavyansk, Ukraine chia sẻ: “Đến bây giờ tôi vẫn không dám xem tivi. Vẫn còn cảm giác rất đau đớn và nặng nề. Chúng tôi thực sự mong thoả thuận ngừng bắn sẽ đem lại hoà bình, để không còn cảnh như những gì đã trải qua”.

Những đứa trẻ mà nhóm phóng viên từng gặp trong trại sơ tán ở ngoại ô Kharkov hồi tháng 6, giờ đang trở lại với niềm vui đến trường.

Những ngày bom đạn ở Slavyansk đã đi qua. Nhưng những vết thương trong lòng người chưa thể đi qua nhanh như vậy.

Hầu hết những người dân sinh sống tại các khu chung cư đã trở về Slavyansk sau một thời gian đi lánh nạn. Những góc phố, những con đường bị đạn pháo phá vỡ nay đã và đang được sửa chữa. Cuộc sống đã trở lại với người dân Slavyansk, nhưng vẫn còn đó nỗi ám ảnh về một cuộc chiến tranh, khi mà ở rất gần đây hoà bình thực sự vẫn chưa về Donetsk.

Video: Cuộc sống ở Slavyansk sau chiến sự

Nguồn: vtv.vn, youtube.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.