Chuyên mục
Ukraine căng thẳng trước tổng tuyển cử
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine căng thẳng trước tổng tuyển cử

Chủ nhật 26/10/2014 05:52 GMT + 7
Hôm nay, hơn 30 triệu cử tri Ukraine bỏ phiếu bầu quốc hội với hy vọng chấm dứt thế bế tắc chính trị. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại Ukraine kể từ khi nổ ra cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich vào tháng 2.

Có 29 đảng phái tham gia cuộc chạy đua giành 450 ghế quốc hội. Theo các kết quả thăm dò dư luận, đảng Khối Petro Poroshenko của Tổng thống Petro Poroshenko được mong đợi sẽ giành chiến thắng với trên 30% số phiếu. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn chưa đạt đủ đa số cần thiết để lập chính phủ nên đảng của ông Poroshenko buộc phải liên minh với một đảng khác.

Đảng Mặt trận Dân tộc của Thủ tướng Arsenic Yatsenyuk dự kiến sẽ về nhì với tỷ lệ 6 - 9%. Sẽ có khoảng từ 5 - 10 đảng có chân trong quốc hội sau khi vượt ngưỡng 5% số phiếu bầu. Giới phân tích cho rằng chỉ 23% người Ukraine ở các vùng nói tiếng Nga tại miền đông có thể đi bỏ phiếu, theo Reuters.

An ninh được thắt chặt tại Ukraine trước thềm cuộc tổng tuyển cử - Ảnh: AFP

Ukraine từng có 36,5 triệu cử tri nhưng đã giảm bớt 1,8 triệu người sau khi vùng Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3. Ngoài ra, hiện có khoảng 3 triệu người đang sống tại các vùng Lugansk và Donetsk hiện do phe ly khai kiểm soát. Do đó, cuộc tổng tuyển cử sẽ gặp nhiều thách thức do phe ly khai từng tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử. Lực lượng này cho biết sẽ cản trở việc bỏ phiếu ở ít nhất 14 vùng tại miền đông, đồng thời sẽ tổ chức bầu cử riêng tại các khu vực do họ kiểm soát vào ngày 2.11.

Tuy vậy, Kiev khẳng định vẫn sẽ tổ chức các điểm bỏ phiếu tại các vùng thuộc quyền kiểm soát của chính phủ ở miền đông. Thủ tướng Yatsenyuk cam kết sẽ bảo đảm an ninh, đồng thời cảnh báo những ai cố ngăn cản quá trình bỏ phiếu sẽ bị trừng phạt, theo AFP.

Để đảm bảo an ninh, Kiev đã triển khai 61.000 cảnh sát canh gác tại các điểm bỏ phiếu trên cả nước, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho hay. Khoảng 4.000 trong số này là thành viên của lực lượng đặc nhiệm có thể phản ứng nhanh đối với mọi đe dọa “khủng bố”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho biết Moscow hy vọng cuộc bầu cử diễn ra phù hợp với “các nguyên tắc và chuẩn mực dân chủ”, từ đó tiến tới ổn định chính trị.

Theo hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Lukashevich, Nga sẽ tham gia giám sát cuộc bỏ phiếu với tư cách là thành viên của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu. Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov khẳng định Moscow sẽ công nhận kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Ukraine, nhưng cũng sẽ tán thành cuộc bầu cử của phe ly khai vào đầu tháng tới.

Ông Putin thừa nhận giúp Yanukovich chạy sang Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.10 lần đầu thừa nhận Moscow từng giúp cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich chạy trốn hồi tháng 2, theo AFP. “Tôi sẽ không che giấu sự thật rằng chúng tôi từng giúp ông ấy tìm chỗ trú ẩn tại Crimea, lúc đó là một phần của Ukraine”, Tổng thống Putin nói. Ông tiết lộ thêm: “Nhưng vì mọi việc tại Kiev diễn tiến quá nhanh và theo chiều hướng xấu nên ông Yanukovich khó có thể trở lại thủ đô. Tôi cho các bạn biết chính ông Yanukovich đã đề nghị được đưa sang Nga và chúng tôi đã làm điều này”.

Danh Toại
Nguồn: Thanh Niên
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.