Chuyên mục
Trung Quốc nói Đài Loan phóng nhầm tên lửa là sự cố
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc nói Đài Loan phóng nhầm tên lửa là sự cố "nghiêm trọng"

Thứ bảy 02/07/2016 00:20 GMT + 7
Chủ nhiệm Văn phòng đặc trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Zhang Zhijun ngày 1/7 nói, Đài Loan phải có trách nhiệm giải thích sau sự cố phóng nhầm tên lửa, coi đây là vấn đề "nghiêm trọng".

Theo trang mạng Focus Taiwan, ông Zhang Zhijun nói sự cố này gây "ảnh hưởng nghiêm trọng", đúng vào thời điểm mà Bắc Kinh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự phát triển hòa bình giữa hai bờ eo biển, lấy "sự đồng thuận 1992" làm nền tảng chính trị.

"Điều này yêu cầu Đài Loan phải có trách nhiệm giải thích vì những gì đã xảy ra ngày hôm nay", ông Zhang nói với các phóng viên, bên lề hoạt động thúc đẩy trao đổi sinh viên giữa hai bờ eo biển. Đáng chú ý, sự cố này diễn ra trùng với ngày Trung Quốc kỷ niệm 95 năm thành lập đảng Cộng sản.


Tên lửa chống hạm siêu thanh Hùng Phong III đạt tốc độ hành trình Mach 2,5-3,0, tầm bắn 150 km, do Đài Loan chế tạo.

Khi được hỏi liệu Hội đồng các vấn đề đại lục Đài Loan (MAC), cơ quan phụ trách chính sách với Trung Quốc có thông báo với Văn phòng đặc trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc không, ông Zhang nói "không có thông tin" về vấn đề này.

MAC đã ra tuyên bố ngày 1/7 nói, cơ quan này đã thông báo với phía Trung Quốc về vụ việc thông qua kênh đối thoại bán chính thức.

Trong khi đó, khi được hỏi liệu Trung Quốc đại lục có bất cứ hành động quân sự nào sau vụ phóng nhầm tên lửa hay không, phó Đô đốc Mei Chia-shu, Tham mưu trưởng Hải quân Đài Loan cho biết, radar lực lượng này không phát hiện bất cứ "hành động bất thường nào" của máy bay và tàu quân sự Trung Quốc.

Bài báo dẫn nguồn tin hải quân giấu tên nói radar phát hiện một số dấu hiệu bất thường từ quân đội Trung Quốc đại lục, ngay sau vụ phóng nhầm, nhưng theo Focus Taiwan, ông Mei nói thông tin này không chính xác.

Cơ quan Phóng vệ Đài Loan đưa tuyên bố cho biết, tên lửa phóng nhầm đã xuyên qua tàu cá, khiến thuyền trưởng người Đài Loan thiệt mạng còn 3 thành viên khác bị thương mang quốc tịch Việt Nam, Đài Loan và Philippines.

Giới chức Đài Loan đã lên tiếng công khai xin lỗi về vụ việc và cam kết sẽ bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình họ, hãng thông tấn CNA của Đài Loan cho biết.

Báo cáo ban đầu xác định tên lửa được phóng về phía Trung Quốc đại lục. Tên lửa được phóng từ tàu hộ vệ Chingchiang có lượng giãn nước 500 tấn tại cảng quân sự Zuoying sáng ngày 1/7 và trúng vào một tàu cá sau đó 2 phút. Tên lửa may mắn đã không phát nổ hay đánh chìm tàu cá này.

Theo Hải quân Đài Loan, tên lửa không vượt qua ranh giới eo biển Đài Loan, tức là không chạm đến Trung Quốc đại lục.

Nhiều khả năng lỗi thuộc vệ sĩ quan vận hành tên lửa do không thực hiện đúng theo quy trình tiêu chuẩn, Hải quân Đài Loan cho biết. Sỹ quan này đã chọn nhầm chế độ "chiến tranh" và đưa tên lửa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong khi đang tiến hành tập trận.

Hải quân Đài Loan hiện đang tiếp tục điều tra vụ việc, xác định viên sỹ quan hải quân đã gây ra sự cố để có mức kỷ luật tương xứng.

Đăng Nguyễn
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.