Chuyên mục
Trump chính thức chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trump chính thức chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ

Thứ ba 20/12/2016 03:57 GMT + 7
Donald Trump giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/12, đồng nghĩa rằng tỷ phú 70 tuổi sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.


CNN cho hay kết quả này sẽ chính thức được xác nhận vào ngày 6/1 tới trong một phiên họp chung của Quốc hội.

Phó tổng thống đắc cử Mike Pence là người đầu tiên trong đội ngũ của Trump lên tiếng trên Twitter về chiến thắng của ông Trump: "Chúc mừng @RealDonaldTrump (tên tài khoản Twitter của ông Trump) đã chính thức được Đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống Mỹ!".

Theo AP, mặc dù các đại cử tri ở hàng chục bang khác vẫn đang tiếp tục bầu cử, với 38 phiếu ủng hộ từ bang Texas, ông Trump đã giành được số phiếu cần thiết để trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

36/38 đại cử tri bang này đã bầu cho ông Trump theo đúng cam kết, trong khi hai người khác "bất trung". Một người bỏ phiếu cho Thống đốc Ohio John Kasich, người còn lại ủng hộ cựu nghị sĩ Cộng hòa bang Texas Ron Paul.

Trong khi đó, tại bang Washington, 4 đại cử tri đã chọn bỏ phiếu cho một ứng viên khác thay cho bà Hillary Clinton. Trong đó, 3 phiếu dành cho cựu Ngoại trưởng Colin Powell, phiếu còn lại dành cho một nhà hoạt động vì môi trường.  Đây là lần bỏ phiếu Tổng thống Mỹ đầu tiên có hơn một "cử tri bất trung", kể từ năm 1872 tới nay.

Cuộc bỏ phiếu toàn quốc ở Mỹ diễn ra ngày 8/11 nhưng chưa chính thức đưa tỷ phú Donald Trump vào Nhà Trắng mà chỉ xác định 538 đại cử tri, những người sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 19/12. Ông Trump đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của bà Clinton, giúp vị tỷ phú trở thành tổng thống đắc cử.

Việc cựu ngoại trưởng thắng phiếu phổ thông với chênh lệch lớn (hơn 2,5 triệu phiếu) nhưng vẫn không thể đắc cử tổng thống lại một lần nữa làm dấy lên tranh cãi về hệ thống đại cử tri đoàn quyết định kết quả bầu cử tại Mỹ.

Kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn ngày 19/12 gây thất vọng cho những người phản đối ông Trump trở thành tổng thống. Trước đó, nhiều nhà hoạt động đã cố gắng thuyết phục đại cử tri ở các bang thay đổi cam kết, không bỏ phiếu cho nhà tỷ phú để ngăn cản ông bước chân vào Nhà Trắng.

Theo qui định của Hiến pháp Mỹ, sau cuộc bỏ phiếu đại cử tri, ngày 6/1 (tức hai tuần trước khi lễ nhậm chức diễn ra), Quốc hội sẽ chính thức kiểm đếm số phiếu bầu và xác nhận người trở thành tổng thống tiếp theo dưới sự giám sát của Phó Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Sau khi Quốc hội công bố người chiến thắng cuối cùng, tổng thống tân cử sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

An An
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.