Chuyên mục
Trải nghiệm đặc biệt trong 6 giờ công du Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trải nghiệm đặc biệt trong 6 giờ công du Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ

Thứ bảy 13/10/2018 14:39 GMT + 7
Nhiều câu chuyện đặc biệt đã xảy ra trong chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên gần đây, bao gồm yêu cầu không được mang theo phiên dịch viên hoặc vệ sĩ có vũ trang tới gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đón Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Bình Nhưỡng ngày 7/10 (Ảnh: Reuters)

Chỉ vài phút sau khi máy bay chở Ngoại trưởng Mike Pompeo hạ cánh xuống thủ đô Bình Nhưỡng và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đang trên đường băng hôm 7/10, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã ngay lập tức thông báo những điều kiện liên quan tới cuộc gặp của ông Pompeo với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Khi đó, máy bay chở ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa tắt động cơ.

Phía Triều Tiên báo với Ngoại trưởng Pompeo rằng ông không thể mang theo phiên dịch viên hay vệ sĩ có súng khi tới gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Pompeo nhanh chóng đáp lại thông báo bằng một nụ cười mỉm.

“Được thôi, nhưng tôi vẫn hy vọng cô ấy có thể đi cùng”, ông Pompeo nói, đề cập tới nữ phiên dịch viên của mình. “Chúng tôi sẽ sắp xếp và giải quyết ổn thỏa mọi việc”.

Đây là chuyến đi thứ 4 của Ngoại trưởng Pompeo tới Triều Tiên trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hai nước bị đình trệ từ sau chuyến thăm gần nhất của ông. Ông Pompeo không thể hiện sự phản đối mạnh mẽ với đề nghị từ phía Triều Tiên. Ông cũng không quan tâm đến việc phải để nhân viên an ninh ở lại khi gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đoàn xe chở Ngoại trưởng Pompeo sau đó đi về phía nhà khách Peakhwawon ở Bình Nhưỡng. Trong 20 phút di chuyển, chỉ có chưa đầy 5 xe ô tô khác vượt qua đoàn xe của phái đoàn Mỹ. Đó là buổi sáng chủ nhật, nhưng bầu không khí yên lặng một cách bất thường. Một vài người đàn ông mặc đồ tối màu đi bộ dọc bên đường trong khi những người phụ nữ đạp xe. Thành phố Bình Nhưỡng dần khuất xa khi phái đoàn Mỹ được đưa tới một một vùng thôn quê.

Dù được Triều Tiên nhắc trước, song Ngoại trưởng Pompeo vẫn nghĩ rằng ông vẫn có thể đưa phiên dịch viên đi cùng tới cuộc gặp với ông Kim Jong-un. Rốt cuộc, ông đã nhầm.

Ông Pompeo ngồi ở hàng ghế phía sau của chiếc Mercedes cạnh Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Steve Biegun. Andy Kim, giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Hàn - Triều thuộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), và phiên dịch viên người Mỹ bước vào xe ô tô thứ hai sau xe của Ngoại trưởng Pompeo. Tuy nhiên sau đó, đoàn xe chở phái đoàn Mỹ bỗng nhiên dừng lại.

Đoàn xe ô tô dừng lại trên đường khoảng 5 phút khi các nhân viên phía Triều Tiên chạy nhốn nháo xung quanh và thì thầm to nhỏ với nhau. Các nhân viên an ninh của Ngoại trưởng Pompeo nhìn nhau lo lắng. Sau đó, cửa xe ô tô của ông Pompeo mở ra và ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc trao đổi ngắn với các quan chức Triều Tiên. Rốt cuộc, phiên dịch viên Mỹ được đưa ra khỏi chiếc xe đang ngồi, ngay sau xe của ông Pompeo, trước khi đoàn xe tiếp tục khởi hành.

Ngoại trưởng Pompeo đã tới gặp ông Kim Jong-un với nhóm Mật vụ được giữ nguyên, trong khi không có phiên dịch viên bên cạnh. Heather Nauert, phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ và là một thành viên trong phái đoàn Mỹ, sau này cho biết ông Andy Kim là người thông thạo tiếng Triều Tiên. Ông Kim từng đi cùng ông Pompeo tới gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un để thảo luận về việc trả tự do cho 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ hồi đầu năm nay.

Ngoại trưởng Pompeo cũng không dẫn theo nhiếp ảnh gia của ông vào căn phòng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un vì không muốn gây khó xử. Trong lần gần đây nhất ông Pompeo tới Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un không gặp ngoại trưởng Mỹ. Còn lần này, cuộc gặp của họ kéo dài 2 tiếng. Đây là một sự tiến triển trong đàm phán Mỹ - Triều.

Sau cuộc gặp, ông Kim Jong-un đã mời Ngoại trưởng Pompeo ăn trưa và đây được xem là quyết định bất ngờ đối với cả phái đoàn Mỹ cũng như phía Triều Tiên. Nhà báo Mỹ Kylie Atwood đã hỏi một quan chức Triều Tiên về việc bữa trưa này có được lên kế hoạch từ trước không và nhận được câu trả lời rằng: “Hoàn toàn không”. Tổng cộng Ngoại trưởng Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gặp nhau hơn 3 tiếng rưỡi và đây là điều chưa từng có tiền lệ.

Bữa trưa với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Ngoại trưởng Pompeo ăn trưa tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: Kylie Atwood)

Ngoại trưởng Pompeo và phái đoàn Mỹ đi lại xung quanh sảnh tại nhà khách Paekhwawon Bình Nhưỡng để chờ nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới ăn trưa. Ông Andy Kim đứng khoanh tay trước ngực, dường như thoải mái khi nói chuyện với những người Triều Tiên. Trong khi đó, ông Pompeo dường như còn thoải mái hơn. Ông vỗ nhẹ vào lưng một quan chức Triều Tiên như cách ông từng làm với các quan chức Mỹ.

Ông Pompeo tiến về phía cửa chính - nơi ông đứng để chào đón nhà lãnh đạo Triều Tiên. Nhà ngoại giao Mỹ đan tay vào nhau, kiên nhẫn chờ lãnh đạo nước chủ nhà tới mặc dù ông cũng không biết khi nào ông Kim Jong-un sẽ xuất hiện.

“Rất vui được gặp lại ông”, Ngoại trưởng Pompeo nói khi ông Kim Jong-un tiến về phía cửa chính. Cả hai giao tiếp bằng mắt nhanh chóng và mỉm cười.

“Mọi việc đều ổn cả chứ?”, ông Kim Jong-un hỏi ngoại trưởng Mỹ.

“Tất cả đều ổn. Mọi thứ đều tốt. Tôi rất trông chờ cuộc gặp của chúng ta”, ông Pompeo trả lời.

Do đây là lần thứ 4 Ngoại trưởng Pompeo đến Triều Tiên nên nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã hỏi ông Pompeo rằng liệu ông đã cảm thấy quen hay chưa. Ông Kim cũng nói rằng ông Pompeo nên bỏ qua cảm giác lạ lẫm ban đầu như lần đầu tiên ông tới Triều Tiên.

“Như tôi đã nói từ trước, hôm nay là một ngày rất tuyệt vời và hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho cả hai nước”, ông Kim Jong-un nói khi ngồi trên bàn ăn với ông Pompeo.

“Chúng ta đã có cuộc gặp rất tuyệt vời vào sáng nay. Cảm ơn ông vì đã đón tiếp chúng tôi. Tổng thống Trump gửi tới ông lời hỏi thăm”, ông Pompeo nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Những người mang máy ảnh, máy quay bên phái đoàn Mỹ được yêu cầu ra ngoài. Chỉ có người Triều Tiên được ở lại.

Sau một tiếng rưỡi ăn trưa, ông Kim Jong-un rời đi nhanh chóng. Ngoại trưởng Pompeo được nhắc chờ thêm một chút trước khi ra sân bay. Em gái của ông Kim Jong-un sau đó mang tới một phong bì màu trắng với những bức ảnh chụp chuyến thăm của ông Pompeo tới Triều Tiên.

Trước khi rời khỏi nhà khách, nhà báo Atwood đã hỏi Ngoại trưởng Pompeo rằng hai bên có đạt được tiến triển nào sau các cuộc gặp hay không. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khi đó cho biết ông Pompeo muốn báo cáo với “cấp trên” trước. Không có bất kỳ biểu hiện nào của ngoại trưởng Mỹ cho thấy kết quả của các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Sau 6 tiếng lưu lại Triều Tiên, Ngoại trưởng Pompeo lên máy bay rời khỏi nước này. Khi ông Pompeo đặt chân tới Seoul và trong lúc đội ngũ của ông vẫn đang soạn thông cáo sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, Tổng thống Trump đã viết một đoạn trên Twitter với nội dung về chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ.

“Ngoại trưởng Pompeo đã có cuộc gặp tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm nay ở Bình Nhưỡng. Những tiến triển đã đạt được về tuyên bố thượng đỉnh Singapore. Tôi mong chờ được gặp Chủ tịch Kim một lần nữa, trong tương lai gần”, ông Trump viết, đăng kèm những bức ảnh do phía Triều Tiên chụp.

THÀNH ĐẠT
Nguồn: dantri.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.