Chuyên mục
Trả đũa tàn bạo
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trả đũa tàn bạo

Thứ năm 18/12/2014 14:48 GMT + 7
“Chúng tôi đã lựa chọn trường học này của quân đội do lẽ chính phủ đã nhắm vào gia đình và phụ nữ của chúng tôi. Chúng tôi muốn họ cảm thấy đau đớn”.
              
Đó là cách giải thích của Muhammad Umar Khorasani, người phát ngôn của tổ chức Taliban tại Pakistan, về chuyện tổ chức tấn công trường học ở Peshawar.

Học sinh ở Karachi (Pakistan) trong buổi tưởng niệm các nạn nhân bị Taliban sát hại - Ảnh: Reuters

Đúng là họ đã chịu tổn thất nhân mạng quá đỗi từ các cuộc tấn công của quân Chính phủ Pakistan gần đây - 1.600 người thiệt mạng từ tháng 6. Nhưng đâu thể suy tính đơn giản kiểu: bọn ngươi bắn bọn ta, bọn ta bắn lại con bọn lính tráng các ngươi là huề!

Càng thảm hại hơn khi có giải thích cho rằng quyết định chọn tấn công trường học là để trả đũa việc trao tặng (phân nửa) giải Nobel hòa bình năm nay cho cô gái 17 tuổi Malala Yousafzai. Malala từng bị Taliban cố giết chết năm 2012 vì “tội” quảng bá quyền được đi học của phụ nữ.

Malala đã bị bắn trên một chuyến xe buýt trong tỉnh Khyber Pakhtunkhwa mà thủ phủ chính là thành phố Peshawar nay đang chìm trong tang ma của 141 người xấu số, trong đó có 132 học sinh.

Cách giải thích đó cũng không phải không có cơ sở khi chỉ vài ngày trước vụ tấn công, Taliban đã lên án Malala câu kết với “bọn quỷ dữ phương Tây” và rằng Ủy ban Nobel đã trao giải cho Malala là để “tuyên truyền quảng bá văn hóa phương Tây, chớ giáo dục gì ai!” (báo The Guardian 17-12-2014).

Vụ thảm sát tại Pakistan làm nhớ lại vụ tấn công vào trường nội trú nữ ở Chibok (Nigeria) rạng sáng 15-4. Nhóm khủng bố Hồi giáo đã bắt đi khoảng 329 nữ sinh. Có 53 em đã trốn thoát được sau đó, số còn lại bị bán đi, hoặc bị ép “lấy” lính phe “thánh chiến” này.

Sau đó, một kẻ tự nhận là thủ lĩnh chủ mưu đã giải thích: “Tôn giáo của tôi cho phép nô lệ. Tôi sẽ lại đi bắt người khác và biến chúng thành nô lệ. Lẽ ra các đứa con gái đó không được đến trường và lấy chồng từ năm lên 9 kia kìa”!

Không thể tin rằng đó là những hành vi của thế kỷ 21 khi mà con người lẽ ra đã phải tiến hóa lắm lắm rồi!

Xét cho cùng, vụ bắt giữ con tin trong quán cà phê ở Sydney hôm 15-12, vụ tàn sát trường học ở Peshawar hôm 16-12 và vụ bắt cóc nữ sinh ở Chibok có một mẫu số chung. Đó là sự ngạo mạn ra tay một cách phi nhân tính. Những kẻ điên “vô cùng tỉnh táo” tự cho phép xem thường sinh mạng người khác!

Tất nhiên, cũng phải thấy rằng trong chiến tranh luôn có tai ương do đạn lạc, mà ở Pakistan và Afghanistan thường do các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ. Nếu như, cũng vì tính nhân mà cẩn thận hơn khi chấm tọa độ thì sẽ không có tai ương đạn lạc, và không có cớ để lấy oán báo oán.

Người Pakistan dẫu vẫn quen thuộc với cảnh bom đạn, khủng bố thật ra vẫn chưa hiểu nổi vì sao lại có chuyện xả súng bắn có chủ đích vào những đứa trẻ đang lẩn trốn ngay trong lớp học. Chuyện nhân và quả đang bị đẩy đi quá xa, vượt tầm kiểm soát.

HỮU NGHỊ
Nguồn: Tuổi trẻ
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.