Chuyên mục
Tổng thống Ukraine Poroshenko bất ngờ cách chức nữ thống đốc Lugansk
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Ukraine Poroshenko bất ngờ cách chức nữ thống đốc Lugansk

Thứ ba 16/09/2014 13:43 GMT + 7
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay (16.9) ra sắc lệnh bãi bỏ mọi chức vụ, quyền hạn của người đứng đầu chính quyền Lugansk, Thống đốc Irina Verigina.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. 

Quyết định trên được đưa ra trong một sắc lệnh của Tổng thống mà ông Poroshenko đặt bút ký hôm nay (16.9)  về việc cách chức bà Irina Verigina. Sắc lệnh được đăng tải trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine. 

Tuy nhiên, không rõ lý do bà Irina Verigina, người đứng đầu chính quyền Lugansk, điểm nóng chiến sự ở miền Đông Ukraine bị cách chức. Bà Irina Verigina mới được bổ nhiệm vào chức vụ trên hồi tháng 5. Hiện cũng chưa rõ ai sẽ là người được Tổng thống Poroshenko bổ nhiệm thay thế bà Verigina sau khi bà này bị cách chức. 
 
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh, trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine ngày 15.9 vừa đăng tải tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa đề xuất trao quyền tự trị hạn chế trong 3 năm cho một số khu vực miền Đông thuộc Donetsk và Luhansk và tổ chức bầu cử địa phương vào ngày 9.11 tới.

Chế độ tự trị hạn chế trong 3 năm trên sẽ mang lại cho chính phủ của ông cơ hội thực hiện “sự phân quyền lâu bền, vốn là đề tài của những sửa đổi hiến pháp tương ứng”.  Đề xuất trên là một phần của thỏa thuận lớn hơn giữa chính quyền Kiev với lực lượng nổi dậy ở Đông Ukraine. 

Theo Interfax, nội dung của dự luật trên bao gồm, nhà nước đảm bảo, không truy tố hình sự, tố tụng hình sự, phạt hành chính những người tham gia vào các sự kiện ở Donetsk và Luhansk. Nghiêm cấm mọi hình thức phân biệt, làm khó dễ, áp bức những người từng liên quan đến các sự kiện ở Donetsk và Luhansk".   

Ngoài ra, dự luật trên cũng khẳng định, nhà nước đảm bảo quyền sử dụng tiếng Nga và bất cứ ngôn ngữ nào khác trong đời sống cộng đồng lẫn cá nhân tại khu vực áp dụng quy chế tự trị hạn chế; việc sử dụng và học tiếng Nga và bất cứ thứ tiếng nào khác sẽ phát triển tự do và bình đẳng".  Đồng thời, dự luật cho phép các khu vực tăng cường mối quan hệ láng giềng hữu hảo giữa nhà chức trách địa phương và các nhà chức trách đồng cấp ở Nga.

Ngoài ra, dự luật cũng  đề xuất về việc tổ chức các cuộc bầu cử địa phương vào ngày 9.11 cũng như quy trình  đặc biệt đối với việc bổ nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành pháp (tòa án và văn phòng công tố) với sự tham gia của cả chính quyền địa phương. 

Hiện ông Poroshenko đang hối thúc lãnh đạo các phe phái trong Quốc hội nhanh chóng ủng hộ nỗ lực của ông nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 5 tháng qua tại Đông Ukraine khiến hơn 2.700 người thiệt mạng và hơn nửa triệu người phải ly tán. Donetsk và Luhansk là 2 điểm nóng chiến sự tại Đông Ukraine.

Phương Đăng (theo Inter-tass, Interfax)
Nguồn: danviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.