Chuyên mục
Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Nhà Trắng công bố lịch trình cụ thể
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thượng đỉnh Nga-Mỹ: Nhà Trắng công bố lịch trình cụ thể

Thứ hai 16/07/2018 09:18 GMT + 7
Theo một lịch trình làm việc được Nhà Trắng công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu cuộc gặp trực tiếp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ngày 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào lúc 13h20 (giờ địa phương, tức 17h20 giờ Hà Nội).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu cuộc gặp trực tiếp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ngày 16/7 vào lúc 13h20 giờ địa phương, tức 17h20 giờ Hà Nội. Ảnh: AFP

Sau khi kết thúc cuộc hội đàm dự kiến diễn ra trong 1 tiếng rưỡi, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục với bữa trưa làm việc. Cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo sẽ bắt đầu vào lúc 16h50 (tức 20h50 giờ Hà Nội).

Trước đó, một số cuộc mít tinh đã được tổ chức vào ngày 15/7 tại Helsinki trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh. Cảnh sát Helsinki cho hay các cuộc mít tinh đã diễn ra một cách hòa bình.

Cựu Cố vấn về Trung Đông của Tổng thống Trump, ông Walid Phares cho biết ông Trump và người đồng cấp Nga Putin có khả năng sẽ nhất trí các nguyên tắc chung về cuộc nội chiến Syria, khi mà cả hai bên đều thấy được sự cấp thiết phải giải quyết vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, ông Phares nêu rõ: "Tôi không rõ liệu một thỏa thuận thực chất có thể đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Helsinki hay không, song thỏa thuận về các nguyên tắc chung liên quan tới Syria thì rất có khả năng đạt được. Đây là mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế cũng như người dân Syria, vì vậy có thể đạt được một thỏa thuận".

Theo ông Phares, danh sách các nguyên tắc chung có thể bao gồm một "lệnh ngừng bắn thật sự" trên khắp cả nước, đánh bại hoàn toàn tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng và rút các lực lượng nước ngoài ra khỏi Syria. Ngoài ra, ông Phares mong rằng Mỹ và Nga sẽ thảo luận về sự hiện diện của binh sĩ Iran tại Syria, đồng thời bày tỏ hy vọng hai bên sẽ nhất trí rút quân như một phần kế hoạch an ninh rộng hơn cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Ngoài ra, ông Phares nhận định, một khi đạt được hòa giải Syria, điều này có thể tạo nền tảng cho giải pháp đối với cuộc xung đột Israel-Palestine, đồng thời tạo ra một cơ cấu an ninh rộng lớn cho toàn bộ khu vực.

Trong khi đó, an ninh đã được thắt chặt tại khách sạn Crowne Plaza, nơi ở của đoàn quan chức Nga, những người đã tới để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ.

Truyền thông địa phương đưa tin cảnh sát đã chặn lối vào khách sạn, gần đó có một số xe Audi và Mercedes-Benz với biển số Nga đang đỗ. Nhân viên khách sạn từ chối liên lạc với truyền thông. Một đại diện của đơn vị cảnh sát hoạt động gần đó cho biết "những nhân vật quan trọng" đang ở trong khách sạn.

Trước đó, cảnh sát đã siết chặt an ninh ở thủ đô Helsinki nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ. Theo đó, khu chợ đông đúc tại cảng phía Nam Helsinki sẽ phải đóng cửa trong ngày 16/7, trong khi hệ thống giao thông sẽ được thay đổi lộ trình hoặc chậm chuyến. Dịch vụ phà đến hòn đảo pháo đài Suomenlinna sẽ bị chuyển sang cảng khác. Giao thông bị hạn chế nghiêm ngặt vào tối 15/7 khi phái đoàn của Tổng thống Trump đến nơi.
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.