Chuyên mục
Thổ Nhĩ Kỳ gây khó cho tàu Nga qua eo biển Bosphorus
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thổ Nhĩ Kỳ gây khó cho tàu Nga qua eo biển Bosphorus

Thứ ba 01/12/2015 12:28 GMT + 7
Các tàu Nga đã gặp khó trong hành trình đi qua eo biển Bosporus. Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc họ phải chờ đợi nhiều giờ trước khi cho phép đi qua eo biển này.

Tàu hải quân Nga qua eo biển Dardenelles hôm 30-11. Ảnh: AA

Theo tờ “Ngôi sao” của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ không có quyền đơn phương đóng cửa eo biển Bosporus. Điều này chỉ có thể nếu nước này đã chính thức bước vào cuộc chiến (tuyên chiến chính thức).

Bosphorus được coi là một trong những eo biển ghê gớm (khó đi qua) nhất trên thế giới.

Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga, căng thẳng quan hệ hai nước đang bước vào giai đoạn trầm trọng.

Ngày 28/11, Tổng thống Nga Putin đã chính thức ký sắc lệnh ban hành các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia và trừng phạt về kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ sau sự vụ không quân nước này bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11 vừa qua.

Giới phân tích Nga khá đồng tình với việc Tổng thống Putin ký ban hành sắc lệnh này, coi đây là hành động cần thiết để đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công máy bay của Nga và đây là hành động vượt quá mọi khả năng chịu đựng của Nga. Người Thổ cần phải hiểu rằng các hành động của họ sẽ phải gánh chịu hậu quả và khi tấn công máy bay của Nga, người Thổ đã đứng chung hàng ngũ với những kẻ khủng bố”- ông Vladimir Avatkov, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Đông Á của Nga khẳng định.

Theo ông Avatkov, sắc lệnh trên của Tổng thống Putin chỉ liên quan đến chế độ cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ và khiến ông Erdogan phải suy nghĩ lại về vai trò của Nga trên trường quốc tế và vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ trên bản đồ thế giới.

Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã tính toán tổn thất mà nước này thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt của Nga. Căng thẳng quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây thiệt hại nhiều nhất cho tỉnh Antalya, khoảng 6,5 ​​tỷ USD.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ “Star-ngôi sao”, tờ báo chuyên đưa tin về tình hình quân sự.

Đức Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.