Chuyên mục
'Tăng giá' gấp 3 lần, giới nhà giàu sẽ đau đầu hơn khi muốn lấy thẻ xanh ở Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

'Tăng giá' gấp 3 lần, giới nhà giàu sẽ đau đầu hơn khi muốn lấy thẻ xanh ở Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump

Thứ bảy 21/01/2017 15:36 GMT + 7
Hạn mức đầu tư EB-5 được Bộ An ninh nội địa Mỹ đề xuất tăng lên 1,35 triệu USD, thay vì 500.000 USD như hiện tại.



Tổng thống mới đắc cử Donald Trump lên nhậm chức hiện đang thu hút được sự chú ý của nhiều nước và chuyên gia trên thế giới. Đối với kinh doanh, ngoài những lo lắng về các chính sách bảo hộ mới thì vấn đề nhập cư và nhập tịch cũng đang làm họ phải đau đầu với chính quyền Washington mới.

Ngay trước khi ông Trump nhận chức, Nghị viện Mỹ đã đề nghị nâng hạn mức đầu tư quy định cho loại thị thực EB-5 từ 500.000 USD lên 1,35 triệu USD đối với những khu vực được đánh giá là kém phát triển (TEA) và từ 1 triệu USD lên 1,8 triệu USD cho các vùng khác. Điều này đồng nghĩa với việc những nhà đầu tư, doanh nhân giàu có phải chi nhiều tiền cho các dự án ở Mỹ mới có thể được xem xét cấp thị thực dạng EB-5 và thậm chí là nhập tịch.

Hơn nữa, việc nâng số tiền quy định đầu tư sẽ khiến thời gian cũng như thủ tục xác định tài chính trở nên dài dòng và khó khăn hơn, qua đó hạn chế số người sử dụng chương trình này để nhập tịch Mỹ.

Rất nhiều luật sư cho người nhập cư vào Mỹ nhận định dòng EB-5 là “thị thực vàng” bởi chúng cho phép những người giàu, người nước ngoài nhập cảnh và thậm chí là nhập tịch vào Mỹ dễ dàng cùng với cả gia đình của họ.

Nói cách khác, giới thượng lưu nước ngoài có thể trở thành công dân Mỹ, hoặc để gia đình họ thành người Mỹ chỉ với việc cho các công ty Mỹ thuê một số tiền nhất định trong vòng vài năm và có thể thu hồi lại nếu muốn.



Loại thị thực ưa thích của giới nhà giàu

Chương trình thị thực EB-5 của Mỹ trong những năm gần đây đang khiến Nghị viện nước này dậy sóng bởi có quá nhiều người giàu Trung Quốc lợi dụng điều này để có thể cho con cái, gia đình họ sang du học và nhập tích, qua đó tạo lỗ hổng để họ có thể nhập tịch sau này nếu muốn.

Số liệu chính thức cho thấy trong năm 2014, những người giàu Trung Quốc chiếm tới 85,4% số trường hợp sử dụng chương trình thị thực EB-5. Nguyên nhân chính là các biến động gần đây khiến giới nhà giàu Trung Quốc tăng cường tìm kiếm những biện pháp bảo đảm như cơ hội nhập tịch vào Mỹ.

Nhu cầu nhập cảnh và nhập tịch tăng cao đã thúc đẩy hẳn một ngành dịch vụ để làm thị thực EB-5. Theo đó hàng loạt những văn phòng luật sư, công ty bất động sản ra đời chỉ để phục vụ cho giới nhà giàu nước ngoài. Cụ thể, các doanh nghiệp Mỹ tạo nên những dự án, công trình hoặc gọi vốn đầu tư kinh doanh từ những người giàu nước ngoài, đổi lại họ sẽ cung cấp chứng từ để giới nhà giàu này có thể lấy thị thực và nhập tịch Mỹ.

Trước tình hình biến tướng này, rất nhiều chính trị gia và những người theo quan điểm bảo hộ đã kêu gọi chính phủ Mỹ cải cách chương trình EB-5 hoặc thậm chí hủy bỏ chúng.



Liệu ông Trump có hủy bỏ EB-5?

Ban đầu chương trình EB-5 được Nghị viện Mỹ thông qua vào năm 1992 nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Mỹ cũng như tạo thêm công ăn việc làm cho người dân. Tuy nhiên cho đến năm 2005 thì số lượng người nước ngoài tham gia chương trình này vẫn còn rất hạn chế do quá trình xét quá dài cũng như thủ tục vô cùng phức tạp.

Đến năm 2011, Bộ An ninh nội địa Mỹ quyết định nới lỏng thủ tục cho EB-5 nhằm kích thích dòng vốn nước ngoài cũng như thúc đẩy thị trường việc làm trong nước. Kể từ đây, số lượng đăng ký làm EB-5 đã tăng vọt và đạt mức giới hạn vào năm 2014 với hơn 10.000 trường hợp.

Riêng trong năm 2012, chương trình EB-5 đã đem lại 8,7 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Mỹ cũng như tạo được 35.150 việc làm mới.

Mặc dù vậy, sự tăng trưởng ồ ạt của dòng thị thực EB-5 khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về tính hiệu quả của chương trình này khi 40% số đầu tư theo loại thị thực này là vào những nơi như Manhattan-New York, khu vực của giới thượng lưu thay vì những vùng có kinh tế khó khăn hoặc kém phát triển hơn.

Hiện chưa rõ Tổng thống mới đắc cử Trump liệu có hủy bỏ EB-5 hay không nhưng nhiều chính trị gia Đảng Cộng hòa cho rằng ông chủ mới của Nhà Trắng sẽ giữ chương trình này bởi chúng thúc đẩy số công ăn việc làm tại Mỹ. Thêm vào đó, ông Trump chỉ phản đối những người nhập cư bất hợp pháp chứ không chống lại những người nhập tịch hợp lệ theo chương trình EB-5.

Tạp chí Forbes cho biết hãng Krushner Companies của con rể ông Trump, anh Jared Krushner có một dự án nhà cho thuê tại thành phố Jersey và đã nhận được 50 triệu USD FDI từ chương trình EB-5, phần lớn trong số đó là người Trung Quốc.

Băng Tâm
Nguồn: cafef.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.