Chuyên mục
Sự kiện gây chấn động: Nữ nhà báo phanh phui hồ sơ Panama bị ám sát
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sự kiện gây chấn động: Nữ nhà báo phanh phui hồ sơ Panama bị ám sát

Thứ tư 18/10/2017 03:41 GMT + 7
Bà Daphne Caruana Galizia, một phóng viên điều tra đóng vai trò chính trong vụ phanh phui hồ sơ Panama nổi tiếng, đã thiệt mạng khi quả bom trên xe ô tô của bà nổ tung hôm 16/10.

Bà Daphne Caruana Galizia (Ảnh: Reuters).

Cảnh sát địa phương cho biết, nữ nhà báo Daphne Caruana Galizia, 53 tuổi, đã thiệt mạng vào chiều 16/10 khi chiếc xe của bà bất ngờ phát nổ không lâu sau khi rời nhà riêng ở Bidnija, gần Mosta, Malta.

Thông tin ban đầu của cảnh sát cho biết, chiếc xe Peugeot 108 của bà Galizi bị nổ tung do một quả bom gài sẵn trong xe. Chiếc xe bay qua đường và rơi xuống cánh đồng gần đó.

Hiện cảnh sát chưa xác định được bất cứ nghi phạm nào liên quan đến vụ đánh bom trên.

Truyền thông địa phương cho biết, cách đây 2 tuần, bà Galizia đã trình báo cảnh sát về rằng có những lời đe dọa nhằm vào bà.

Hiện trường vụ đánh bom (Ảnh: Getty).

Những năm gần đây, bà Galizia dành phần lớn công việc cho tìm hiểu và phanh phui hồ sơ Panama. Việc phanh phui hồ sơ mật này đã khiến bà Galizia được Politico bình chọn là một trong 28 người sẽ tạo ra “cơn địa chấn” ở châu Âu năm 2017.

Bà Galizia bắt đầu sự nghiệp báo chí từ những năm 1980 với vai trò là một nhà phê bình cho Sunday Times of Malta. Sau đó bà làm biên tập viên cho Malta Independent. Trang blog cá nhân của bà ra mắt năm 2008 cũng là một trong những trang được đọc nhiều nhất ở Malta, nước nhỏ nhất liên minh Châu Âu.

Hồ sơ Panama gồm 11,5 triệu tài liệu nằm trong 2,6 terabyte dữ liệu liên quan đến chứng từ thuế của công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm từ năm 1977 đến tháng 12/2015. Tài liệu tiết lộ về hoạt động rửa tiền và trốn thuế liên quan đến khoảng 140 chính trị gia, hàng chục tỷ phú và cá nhân nổi tiếng...

Vụ phanh phui của bà đã khiến bà trở thành kẻ thù của nhiều người nổi tiếng, bao gồm cả ông Thủ tướng Chính phủ, các chính trị gia đối lập và các thành viên của ngành tư pháp ở Malta.

Cái chết được nhà lãnh đạo phe đối lập Adrian Deli mô tả như là một "vụ án chính trị". Ông khẳng định: "Điều gì đã xảy ra không phải là một vụ giết người thông thường. Đó là hậu quả của sự sụp đổ tổng thể của luật pháp đã tiến hành trong 4 năm qua."

Minh Minh (theo Independent)
Nguồn: doisongphapluat.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.