Chuyên mục
Phụ nữ Saudi Arabia được tự do khởi nghiệp
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phụ nữ Saudi Arabia được tự do khởi nghiệp

Thứ tư 21/02/2018 03:55 GMT + 7
Theo thông báo ngày 18/2 của Bộ Thương mại và Đầu tư Saudi Arabia, phụ nữ nước này sẽ được phép khởi sự kinh doanh riêng mà không cần có sự đồng ý của người thân là nam giới. Đây là mục tiêu xây dựng một xã hội cởi mở để nữ giới được hội nhập.

Phụ nữ Saudi Arabia đón nhận làn gió mới về bình đẳng giới.

Saudi Arabia từ lâu đã được biết đến là nước có những luật lệ hà khắc đối với phụ nữ. Họ không thể tự đi ra ngoài một mình mà luôn phải có đàn ông, không thể làm nhiều công việc được quy định chỉ dành cho nam giới, không thể để lộ đầu tóc ở nơi công cộng cũng như không thể lái xe. Họ phải xuất trình chứng nhận về sự cho phép của người giám hộ - thường là người chồng, cha hoặc anh em trai - nếu muốn xin giấy tờ hành chính, đi du lịch hoặc tham gia các lớp học.

Thế nhưng, Bộ Thương mại và Đầu tư Saudi Arabia vừa đưa ra thông báo rằng phụ nữ hiện có thể khởi sự kinh doanh riêng và hưởng lợi từ các dịch vụ điện tử của chính phủ mà không cần phải chứng minh sự đồng ý của người giám hộ là nam giới. Đây được đánh giá là một sự thay đổi lớn trong hệ thống giám hộ nghiêm ngặt đối với phụ nữ vốn tồn tại ở nước này trong nhiều thập niên qua.

Nhiều quy định hà khắc với phụ nữ Saudi Arabia đã được cởi bỏ.

Truyền thông Saudi Arabia cũng như thế giới đánh giá cao quyết định trên. Báo giới cho rằng chính phủ nước này hướng tới mục tiêu xây dựng một xã hội cởi mở hơn, trong đó chú trọng sự hội nhập của phụ nữ trong các tầng lớp xã hội, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khu vực tư nhân đang phát triển nhanh chóng.

Thái tử Mohammed bin Salman.

Kể từ khi Thái tử Mohammed bin Salman (32 tuổi) được trao quyền kế vị tháng 11/2017, nhiều quy định hà khắc với phụ nữ Saudi Arabia đã được cởi bỏ, mang đến luồng gió mới tại vương quốc Hồi giáo vùng Vịnh này. Giới chức Saudi Arabia đã đưa ra một quyết định mang tính lịch sử bằng việc bắt đầu cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ, các sân vận động ở nước này sẽ mở cửa cho nữ giới đến xem bóng đá. Sắc lệnh này là một phần trong chương trình cải cách về vấn đề bình đẳng giới của quốc gia này.

Phụ nữ Saudi Arabia được lái xe.
 
Đưa nữ giới tham gia nhiều hơn vào lực lượng lao động là một nội dung quan trọng trong kế hoạch cải tổ nền kinh tế của Saudi Arabia - kế hoạch được biết đến với tên gọi “Tầm nhìn 2030”. Ngoài tăng cường sử dụng lao động nữ, “Tầm nhìn 2030” của Saudi Arabia còn bao gồm mở cửa rộng hơn cho đầu tư nước ngoài và bán cổ phần tập đoàn dầu lửa quốc gia khổng lồ Saudi Aramco. Tác giả của kế hoạch đầy tham vọng nhằm chuẩn bị cho tương lai hậu dầu lửa của Saudi Arabia cũng chính là thái tử Mohammed bin Salman.

Sự tự tin của chị em trong khởi nghiệp.

Năm 2017, chỉ có khoảng 22% phụ nữ trưởng thành Saudi Arabia tham gia lực lượng lao động nhưng chính quyền Riyadh muốn con số này tăng lên thành 30% vào năm 2030 trong kế hoạch cải cách kinh tế dài hạn của mình.

Niềm vui được khẳng định vị thế trong xã hội.

Saudi Arabia hiện đã mở 140 vị trí cho phụ nữ ở các sân bay và các cửa khẩu biên giới. Văn phòng công tố của quốc gia vùng Vịnh này mới đây cũng cho biết họ sẽ lần đầu tiên tuyển dụng các điều tra viên là nữ giới. Sắp tới, nữ giới còn có thể làm tài xế. Ứng dụng gọi xe Careem tại Arab - tương tự như Uber ở các nước cũng nhanh chóng lên tiếng ủng hộ sắc lệnh này. Công ty này hiện có hơn 80.000 tài xế trên cả nước và dự định sẽ tuyển dụng thêm 20.000 tài xế là nữ trong vòng 4 năm tới.

Gia Trung (Theo Telegraph, New York Times, Gulf News)
Nguồn: phunuvietnam.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.