Chuyên mục
Phát hiện động trời về vũ khí Mỹ bị Jordan đánh cắp
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phát hiện động trời về vũ khí Mỹ bị Jordan đánh cắp

Thứ hai 27/06/2016 09:04 GMT + 7
Số vũ khí mà Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Ả Rập Saudi chuyển cho phiến quân Syria đã bị các nhân viên tình báo Jordan đánh cắp có hệ thống và bán trên thị trường chợ đen.

Theo cuộc điều tra chung của báo The New York Times và đài Al Jazeera, một số vũ khí bị trộm được sử dụng trong vụ xả súng giết chết 2 người Mỹ và 3 người khác ở cơ sở đào tạo cảnh sát do Mỹ tài trợ tại thủ đô Amman - Jordan hồi tháng 11 năm ngoái.

Cuộc điều tra về vụ xả súng vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, các nhà điều tra Mỹ tin rằng kẻ xả súng, một cảnh sát Jordan tên Anwar Abu Zaid, sử dụng vũ khí ban đầu được chuyển đến Jordan cho chương trình huấn luyện phiến quân Syria.

Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ và Jordan cho biết một phần số vũ khí trị giá hàng triệu USD nói trên sau khi đến Jordan không lâu thì bị đánh cắp rồi được mua bán trên thị trường chợ đen.


Đám tang Anwar Abu Zaid, kẻ gây ra vụ xã súng ở Jordan. Ảnh: AP

Theo các nhà điều tra, các sĩ quan Jordan tham gia phi vụ này giống như được “trúng số” khi dùng số tiền kiếm được mua điện thoại, xe hơi và những món đồ xa xỉ khác. Tình trạng đánh cắp vũ khí nói trên chỉ chấm dứt vài tháng trước sau khi chính phủ Mỹ và Ả Rập Saudi lên tiếng phàn nàn.

Vụ trộm vũ khí nói trên nêu bật hậu quả ngoài ý muốn của chương trình trang bị vũ khí và huấn luyện phiến quân mà CIA và Lầu Năm Góc đã tiến hành trong nhiều thập kỷ qua.

Các nhà điều tra không rõ số vũ khí này đã về đâu nhưng chúng lại được bổ sung vào kho vũ khí của nhiều nhóm khác nhau, trong đó có cả mạng lưới tội phạm và bộ tộc ở nông thôn Jordan. Thậm chí, chúng còn được bán ra nước ngoài.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Truyền thông Jordan Mohammad H. al-Momani cho rằng những cáo buộc nhân viên tình báo Jordan tham gia trộm vũ khí là “hoàn toàn không đúng sự thật".

Quan chức này cho rằng số vũ khí thuộc các tổ chức an ninh nước này được giám sát gắt gao nhất và cơ quan tình báo Jordan là tổ chức cao cấp và uy tín với sự chuyên nghiệp và hợp tác đáng tin cậy với nhiều cơ quan an ninh khác trên thế giới.

Xuân Mai (Theo Reuters, New York Times)
Nguồn: nld.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.