Chuyên mục
Paris: Xả súng giữa đại lộ Champs Élysées, một cảnh sát thiệt mạng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Paris: Xả súng giữa đại lộ Champs Élysées, một cảnh sát thiệt mạng

Thứ sáu 21/04/2017 02:50 GMT + 7
Cảnh sát cho biết vụ nổ súng ngay giữa đại lộ Champs Élysées, Paris khiến một cảnh sát thiệt mạng và 2 người bị thương. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Vụ việc xảy ra lúc 9h tối 20/4 giờ địa phương (2h sáng nay giờ VN). Một người đàn ông đã xả súng vào chiếc xe tải chở cảnh sát ở ngay đại lộ Champs Élysées khiến một cảnh sát thiệt mạng trước khi xả súng vào những người đang đứng ngay ở vỉa hè gần đó khiến ít nhất 2 người bị thương nặng. Nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát bắn hạ.

Những người đi đường giơ tay tiến về hướng cảnh sát. Ảnh: Getty. 

"Chúng tôi nghe thấy tiếng súng như pháo nổ và nhìn thấy cuộc tấn công nhằm vào cảnh sát. Rồi chúng tôi nhanh chóng chạy trốn", một nhân chứng đứng cách vụ tấn công 10m nói với Guardian. 

Một phụ nữ khác cho biết không khí "hoảng loạn" diễn ra ở ga tàu điện ngầm Franklin D Roosevelt gần đó. "Tất cả mọi người đều chạy tán loạn".

AP cho hay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm đối vụ tấn công. Theo tuyên bố này, kẻ tấn công có tên Abu Yussef với biệt danh "Gã người Bỉ". 

Cảnh sát chống khủng bố đang điều tra thông tin về nghi phạm. Nguồn tin cảnh sát cho hay kẻ tấn công từng được giới chức trách điều tra. Hiện cảnh sát đang truy nã một nhân vật khác có liên quan đến vụ xả súng này.

Cảnh sát tăng cường ở gần khu vực vụ xả súng. Ảnh: Getty. 

Vụ xả súng diễn ra 3 ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra và Paris được thắt chặt an ninh cao độ. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chỉ trích vụ tấn công là "hành động khủng bố" và cam kết lực lượng an ninh sẽ "hết sức cẩn trọng" để đảm bảo an ninh cho bầu cử. Ông triệu tập cuộc họp của hội đồng quốc phòng ngay trong sáng nay. 

Sau vụ khủng bố, ít nhất 3 ga tàu điện ngầm của Paris là Champs-Élysées-Clemenceau, George V và F. Roosevelt ở gần đại lộ Champs Élysées đã đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Một người đi đường bị lục soát. Cảnh sát nói nghi phạm đã chạy trốn trước khi bị bắn hạ.
Ảnh: Getty. 

Phản ứng trước vụ việc, Tổng thống Donald Trump trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni tại Nhà Trắng đã gửi lời chia buồn với người dân Pháp. 

"Điều vô cùng tồi tệ đang diễn ra trên thế giới hiện nay. Dường như đó lại là một vụ khủng bố nữa và chúng ta có thể nói gì đây? Nó sẽ không bao giờ kết thúc. Chúng ta phải mạnh mẽ, chúng ta phải cảnh giác, và tôi đã nói điều này suốt một thời gian dài rồi", ông Trump phát biểu.

Vụ nổ súng ngay giữa đại lộ Champs Élysées, Paris khiến một cảnh sát thiệt mạng và 2 người bị thương. Ảnh: Reuters. 

Trong những năm gần đây, một loạt vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng đã diễn ra ở Pháp. Tháng 1/2015, vụ xả súng tấn công toà soạn tạp chí biếm hoạ Charlie Hebdo khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Tới tháng 11/2015, một loạt vụ đánh bom và xả súng ở nhiều điểm khác nhau ở Paris khiến hơn 100 người chết.

Vụ tấn công khủng bố tại Nice ngay đêm quốc khánh 14/7 năm ngoái cũng khiến 87 người thiệt mạng.

Video vụ xe tải lao vào đám đông ở Nice, Pháp Đám đông bỏ chạy toán loạn sau khi chiếc xe tải điên cuồng lao vào đám đông đang theo dõi màn bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp ở Nice.

Video nghi phạm trốn chạy sau khi bắn cảnh sát ở Paris

Nhân chứng tại hiện trường đã ghi lại cảnh các đối tượng tấn công trong lúc chạy ngược nhằm thoát thân vẫn giương vũ khí về phía cảnh sát.


Theo tờ Mirror, cảnh sát đã phát lệnh truy nã đối với nghi can thứ 2 trong vụ nổ súng trên Đại lộ Champs Elysees vào tối 20/4 ở thủ đô Paris. Trong lệnh truy nã, thông tin nghi phạm thứ hai đã đến Pháp bằng tàu hòa xuất phát từ Bỉ.

Vụ nổ súng tại Đại lộ Champs Elysees xảy ra vào khoảng 9 giờ tối (giờ địa phương), khi một xe ôtô đã dừng bên cạnh một xe cảnh sát đang đỗ. Một người đàn ông ra khỏi xe và nổ súng về phía xe cảnh sát, bắn chết 1 cảnh sát và làm bị thương nặng hai cảnh sát khác. Một cảnh sát bị thương sau đó đã qua đời.

Theo giới chức, đối tượng tấn công bị tiêu diệt là một kẻ thuộc diện chú ý của lực lượng an ninh và trước đó cũng đã bị xếp vào danh sách những kẻ cực đoan.

Trong đoạn video mới nhất ghi lại cảnh đấu súng tại hiện trường vào tối 20/4, xuất hiện một vài bóng đen cầm vũ khí chạy hướng ra xa khỏi chiếc xe của cảnh sát đỗ ngay sát. Vẫn chưa rõ những bóng đen đó là cảnh sát hay những kẻ tấn công. Song một trong số những người cầm vũ khí dường như khuỵu xuống mặt đất. Chiếc ô tô màu bạc được cho là của các đối tượng tấn công cũng được thấy đỗ gần xe cảnh sát.

Vụ nổ súng xảy ra khi các ứng viên tranh cử Tổng thống Pháp đang tham gia một cuộc tranh luận trực tiếp trên TV ở gần đó, trong bối cảnh các cử tri đang chuẩn bị đi bỏ phiếu vào Chủ nhật tới (23/4). Hiện các ứng cử viên là ông Francois Fillon và bà Marine Le Pen đều tuyên bố tạm dừng các cuộc míttinh vận động tranh cử do vụ tấn công này.

Cảnh sát cho rằng đây có thể là một “hành động khủng bố”. Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Pháp cho biết có hai cảnh sát là mục tiêu ban đầu của các tay súng. Một cảnh sát bị bắn khi đang ngồi trong xe chờ đèn đỏ. Không rõ thông tin liệu cảnh sát mục tiêu còn lại có ngồi trong xe hay không.

Cùng ngày, trang mạng Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố thực hiện vụ tấn công này và thủ phạm là Abu Yussef - công dân Bỉ đồng thời là thành viên của IS.

Hồng Hạnh

Ngụy An
Nguồn: news.zing.vn, baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.