Chuyên mục
OSCE: Quân đội Kiev khơi mào căng thẳng chiến sự tại miền đông Ukraine
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

OSCE: Quân đội Kiev khơi mào căng thẳng chiến sự tại miền đông Ukraine

Thứ năm 16/04/2015 09:24 GMT + 7
Bản báo cáo mới nhất của tổ chức OSCE cho hay cuộc xung đột tại Ukraine đang có những dấu hiệu leo thang căng thẳng và quân chính phủ Kiev là thủ phạm khơi mào tấn công.

“Nhìn chung, thỏa thuận ngừng bắn vẫn đang được thi hành. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh lại đang tái diễn như trước thời điểm các bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2”, phóng viên của RT đưa tin từ thành phố Donetsk, miền đông Ukraine.

Theo bản báo cáo hàng ngày do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) công bố hôm 14/4, các cuộc giao tranh quân sự giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai miền đông tiếp tục tái diễn tại ngôi làng Shirokino. Trong đó, quân chính phủ Kiev đã tăng cường triển khai các đợt tấn công.

Quân đội Ukraine tiến hành rút lui vũ khí khỏi khu vực chiến sự theo quy định trong thỏa thuận Minsk 2.

Điển hình, hôm 11/4, các quan sát viên của OSCE đã chứng kiến “tình trạng căng thẳng leo thang khi lực lượng xe tăng, súng hạng nhẹ và súng máy của cả hai bên liên tiếp nã đạn vào nhau tại hai ngôi làng Berdyansk và Shirokino, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ Kiev”.

Trong 2 ngày tiếp theo, tình trạng căng thẳng vẫn không ngừng giảm bớt khi mà nhiều vũ khí hạng nặng được di chuyển tới gần khu vực chiến tuyến. Thậm chí, các quan sát viên OSCE còn ghi nhận hàng loạt tiếng nổ lớn và tiếng súng nổ.

Vào sáng sớm hôm 15/4, đại diện của Nga trong phái đoàn OSCE, ông Andrey Kelin tuyên bố chính quân đội Kiev là lực lượng khơi mào tấn công.

“Tại làng Shirokino, các cuộc giao tranh bắt đầu khi quân đội Ukraine nã đạn pháo. Gần khu vực sân bay Donetsk, quân chính phủ Kiev còn nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thị trấn Spartak”, ông Kelin nói.

Còn theo phát ngôn viên OSCE Michael Bochurkiv,"tình hình tại Shirokino hiện vô cùng khốc liệt. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận ngôi làng. Khoảng 40 người hiện vẫn còn sinh sống tại đây trong điều kiện không nước sạch, không thực phẩm và thuốc men”.

Bản báo cáo của OSCE nhấn mạnh số vũ khí mà Kiev di dời khỏi khu vực chiến tuyến theo điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2, hiện vẫn đang nằm trong kho lưu trữ. Trong khi đó, toàn bộ số vũ khí hạng nặng hiện vẫn đang nằm trong vùng an toàn.

“Xe tăng và súng cối đã được các bên kéo lui về phía sau khu vực chiến tuyến 15 km và cách vùng an toàn 30 km. Khoảng cách này đảm bảo hai bên không thể nã đạn pháo vào nhau”, đại diện của Nga tại trung tâm kiểm soát thỏa thuận ngừng bắn, ông Aleksandr Lentsov chia sẻ với hãng tin RIA Novosti.

Liên Hợp Quốc ước tính hơn 5.600 người đã thiệt mạng tại khu vực chiến sự miền đông Ukraine trong hơn một năm qua. Hồi tháng Hai, lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine đã tổ chức nhóm họp và đi tới ký kết thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2, yêu cầu các bên tham chiến rút lui một số loại vũ khí.

MINH THU (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.