Chuyên mục
Obama tuyên thệ nhậm chức, kêu gọi đoàn kết
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Obama tuyên thệ nhậm chức, kêu gọi đoàn kết

Thứ ba 22/01/2013 04:03 GMT + 7
Ông Barack Obama hôm qua chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai với lời kêu gọi đoàn kết quốc gia và bình đẳng, trước sự cổ vũ của hàng trăm nghìn người ủng hộ.

 
Obama chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai. Ảnh: AFP

Giơ cao tay phải và đặt tay trái lên những cuốn kinh thánh từng thuộc về luật sư Martin Luther King và cố tổng thống Abraham Lincoln, trên bậc thềm của mặt phía tây tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ và dưới mái vòm trắng nổi tiếng, Obama dõng dạc đọc lời tuyên thệ.

"Tôi, Barack Hussein Obama, thề sẽ trung thành thực hiện chức vụ Tổng thống Mỹ và sẽ dốc hết khả năng để giữ gìn, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp", tổng thống thứ 44 của nước Mỹ nói trong lễ tuyên thệ được chủ trì bởi chánh án tòa án tối cao John Roberts.

Tổng thống Mỹ trước đó được chào đón bằng một hồi kèn trumpet. Ông đi xuống những bậc thang của Tòa nhà Quốc hội Mỹ trong những tiếng hô vang "Obama, Obama" từ đám đông khổng lồ đứng chật kín công viên National Mall ở phía xa.

Obama, với nụ cười rộng miệng đã thành "thương hiệu", xuất hiện với vẻ ngoài thư thái hơn hẳn so với tại buổi lễ nhậm chức 4 năm trước, khi ông tuyên thệ để trở thành một nhà lãnh đạo được cho là thiếu kinh nghiệm và chưa được thử lửa, trong bối cảnh suy thoái kinh tế đe dọa nước Mỹ.

Xóa nhòa chia rẽ xã hội

Trong bài phát biểu ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Obama đề cập tới nhiều vấn đề khác nhau.

Điểm đáng chú ý đầu tiên mà tổng thống thứ 44 của nước Mỹ nhắc đến đó là việc xóa nhòa những chia rẽ trong xã hội. "Lúc này, hơn lúc nào hết, chúng ta phải làm những việc này cùng nhau, như một quốc gia, như một dân tộc", Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ liên tiếp dùng lời tựa "Chúng ta, người dân của nước Mỹ" trong Hiến pháp Mỹ. "Lúc này, quyết định là của chúng ta, và chúng ta không thể trì hoãn thêm nữa", Obama nói. "Chúng ta phải hành động, khi biết rằng công việc của chúng ta vẫn còn dang dở".

Nói về quyền của phụ nữ, tổng thống Mỹ cho hay: "Hành trình của chúng ta chưa kết thúc cho tới khi những người vợ, người mẹ, con gái của chúng ta có thể tạo dựng được cuộc sống tương xứng với những nỗ lực của họ. Chúng ta thực sự mong mỏi rằng, khi một bé gái nhỏ bé sinh ra trong một gia đình nghèo khó đến thế nào, thì em vẫn biết rằng em có cơ hội tương đồng để thành công như bất kỳ ai khác, bởi vi bé gái ấy là một người Mỹ, em có tự do, em được bình đẳng, không chỉ trong mắt Chúa mà cả của chúng ta".

Đề cập tới vấn đề biến đổi khí hậu, Obama nói: "Chúng ta sẽ đối phó với sự đe dọa của biến đổi khí hậu, nhận thức rằng thất bại khi không làm được điều này sẽ đặt con cái chúng ta và những thế hệ tương lai vào tình thế khó khăn. Một vài người có thể vẫn phủ nhận sức mạnh phi thường của khoa học, nhưng không ai có thể tránh được ảnh hưởng khủng khiếp của hỏa họa, hạn hán và những cơn bão ngày một lớn hơn".

Xây dựng những liên minh vững mạnh

Ông chủ Nhà Trắng cũng tuyên bố sẽ làm mới những mối quan hệ đồng minh vững mạnh trên khắp thế giới, với lời khẳng định nước Mỹ cam kết theo đuổi an ninh chứ không là chiến tranh không hồi kết.

"Nước Mỹ sẽ tiếp tục là chỗ dựa cho những liên minh vững mạnh tại mọi nơi trên địa cầu", ông Obama nói. "Và chúng ta sẽ làm mới những thể chế này để làm tăng khả năng đối phó với khủng hoảng ở nước ngoài, vì không ai có lợi ích lớn hơn trong một thế giới hòa bình như quốc gia mạnh nhất".

Đề cập tới đoạn kết của cuộc chiến tại Iraq và việc rút dần binh sĩ khỏi Afghanistan, tổng thống Mỹ cho hay. "Chúng ta, người dân của nước Mỹ, vẫn tin rằng an ninh lâu dài và hòa bình bền vững không cần phải có chiến tranh không hồi kết".

Chính quyền Obama đang tăng cường các mối quan hệ với những đồng minh của Mỹ tại châu Á, trong bối cảnh nhiều nước ở châu lục này quan ngại trước sự lớn mạnh ngày một nhanh chóng của Trung Quốc. Lễ nhậm chức của ông Obama cũng diễn ra trong bối cảnh Pháp can thiệp quân sự tại Mali để tiêu diệt các phần tử du kích Hồi giáo, và những chỉ trích từ nội bộ nước Mỹ rằng Washington không nhiệt tình trong việc hỗ trợ Paris.


Nhật Nam
vnexpress.net
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.