Chuyên mục
Nước Anh trước “giờ G” trưng cầu dân ý rời hay ở lại EU
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nước Anh trước “giờ G” trưng cầu dân ý rời hay ở lại EU

Thứ năm 23/06/2016 01:36 GMT + 7

Poster “Vote Remain” (Hãy bỏ phiếu để Anh ở lại EU) tại trung tâm thủ đô London. (Ảnh: AFP)

Cử tri Anh đứng trước sự lựa chọn khó khăn: Ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) để đổi lấy sự tự do hay ở lại để nhận được sự an toàn?

Người Anh đang ở trước “giờ G” của cuộc trưng cầu dân ý được xem là quan trọng nhất trong lịch sử - ra đi hay ở lại châu Âu? Đến lúc này, nhiều người đã bỏ phiếu xong, nhưng cũng có người chưa thể quyết định xem nên đứng về bên nào. Các chính trị gia đã đưa ra những lời kêu gọi cuối cùng, còn các tổ chức quốc tế cũng đã nêu lên những ý kiến bày tỏ quan ngại.

Điểm chung giữa những người lao động tại London được hỏi là họ không thể nhớ hoặc không quan tâm, nước Anh ra đi thì thiệt hại kinh tế cụ thể là bao nhiêu? Đầu tư, xuất khẩu giảm thế nào? Không người dân nào quyết định dựa trên số liệu GDP.

Bà Marielle Mcatee, Tiểu thương chợ Green, London cho biết: “Tôi đã bỏ phiếu Anh rời khỏi EU vài tuần trước. 40 năm trước khi Anh gia nhập liên minh, tôi đã nghĩ là điều này tốt cho đất nước, nhưng đến giờ, tôi thấy EU không mang lại cho chúng tôi nhiều điều, mà tình hình lao động, người nhập cư lại phức tạp quá”.

Ông James Johnstond, nhân viên văn phòng, London bày tỏ: “Tôi đã chọn rời đi và gửi phiếu qua đường bưu điện. Tôi không hài lòng với cách vận hành của Liên minh châu Âu hiện nay. Cũng có thể số người chọn ở lại châu Âu sẽ nhiều hơn vì nghĩ châu Âu sẽ tiếp tục các cơ chế hợp tác như hiện nay. Tuy nhiên, tôi tin là nếu ở lại, họ sẽ đặt ra nhiều yêu cầu ràng buộc sâu hơn. Tôi muốn nước Anh nên độc lập hơn và tự quyết các vấn đề của mình”.

Những người lao động có thể thiên về phe nghi ngờ châu Âu, nhưng mọi thăm dò ý kiến trong suốt thời gian qua vẫn đang cho kết quả khá tương đương giữa hai bên. Những nỗ lực vận động cuối cùng vẫn diễn ra với hy vọng, hơn 10% số cử tri chưa quyết định, sẽ là mấu chốt cho thắng lợi cuối cùng.

Cuộc trưng cầu dân ý lịch sử của nước Anh, thu hút số người đăng ký đi bỏ phiếu cao kỷ lục từ trước tới nay, xấp xỉ 46,5 triệu người, cao hơn cả tổng tuyển cử năm 2015.

Phương Huyền, Anh Dũng (Thường trú Đài THVN tại Anh)
Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.