Chuyên mục
NÓNG: Mỹ khẩn cấp xử lý vụ Saudi Arabia mua tên lửa S-400 của Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

NÓNG: Mỹ khẩn cấp xử lý vụ Saudi Arabia mua tên lửa S-400 của Nga

Thứ bảy 07/10/2017 10:01 GMT + 7
Đáp lại yêu cầu mua tên lửa S-400 Nga của Saudi Arabia, Mỹ đã ra một quyết định khẩn cấp nhằm xử lý triệt để vấn đề này.
  
Theo đó, Mỹ ngay lập tức đồng ý bán cho Saudia Arbia các tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm cao THAAD với mục tiêu buộc Riyadh từ bỏ thương vụ nhập khẩu tên lửa S-400 từ Nga, thông điệp phát đi từ Lầu Năm Góc vào tối qua cho hay.

"Chính phủ Saudia Arabia đã đưa ra yêu cầu về việc đặt mua 44 bệ phóng tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), 360 đạn tên lửa, 16 tổ hợp chỉ huy điều khiển, 7 radar AN/TPY-2 THAAD.

Ngoài ra, đi kèm còn có các thiết bị đảm bảo kỹ thuật phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa, 43 xe đầu kéo, máy phát điện, rơ moóc, thiết bị kiểm thử, phụ tùng dự trữ cùng các tài liệu kỹ thuật và huấn luyện kíp chiến đấu,... với tổng giá trị hợp đồng ước tính lên tới 15 tỷ USD.

Thương vụ này sẽ hỗ trợ chính sách đối ngoại và đảm bảo duy trì các mục tiêu an ninh quốc gia của Mỹ bằng việc tăng cường hỗ trợ an ninh cho một quốc gia đồng minh thân thiết.

 
Tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm cao THAAD

Hợp đồng này sẽ củng cố các lợi ích quốc gia của Mỹ cũng như tăng cường chính sách đối ngoại, hỗ trợ an ninh về dài hạn cho Saudia Arabia và khu vực Vùng Vịnh để đương đầu với các mối đe dọa từ Iran và các lực lượng thù địch khác ở khu vực này.

Hợp đồng này sẽ giúp Saudi Arabia tăng cường khả năng tự phòng thủ trước mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng của các loại tên lửa đạn đạo trong khu vực.

Với khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung của đối phương ở tầng cao nhất và tầng trung của quỹ đạo bay với xác suất trúng đích cao, THAAD tạo thêm một lá chắn tên lửa hữu hiệu, hỗ trợ tích cực cho quá trình hiện đại hóa Lực lượng phòng không của Saudi Arabia.

Sẽ không có khó khăn gì khi quốc gia vùng Vịnh này đưa những tổ hợp đánh chặn tên lửa tối tân này vào hoạt động trong biên chế các lực lượng vũ trang.

Thương vụ bán các vũ khí tối tân kèm theo dịch vụ sau bán hàng này sẽ không làm ảnh hưởng tới cán cân quân sự cơ bản của khu vực.

Nhà thầu chính của tổ hợp THAAD là Tập đoàn Lockheed Martin và tập đoàn Raytheon", thông báo của Cơ quan hợp tác quốc phòng an ninh của Lầu Năm Góc cho biết.

Thông điệp này được phát đi sau khi có thông tin cho rằng Nga và Saudi Arabia đã đạt được thỏa thuận cung cấp các tổ hợp tên lửa S-400 cho Riyadh.

Các bên đã ký một bản ghi nhớ trong đó đề cập tới một loạt hợp đồng đặt mua tên lửa phòng không tầm xa S-400, tên lửa chống tăng Kornet-EM, pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A, súng phóng lựu liên thanh AGS-30 và súng tiểu liên AK-103.

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến của Nga, được thiết kế để tiêu diệt mọi loại mục tiêu bay, bao gồm cả tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Hiện chưa rõ quyết định bán THAAD cho Saudi Arabia của Mỹ có ngăn được quyết tâm mua tên lửa S-400 của Nga hay không vì dù sao thì bản ghi nhớ chưa phải là hợp đồng chính thức, "tiền chưa trao, cháo chưa múc". Chúng ta hãy chờ xem.

Theo Thời đại
Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.