Chuyên mục
Nông dân Pháp biểu tình vì ngấm đòn trừng phạt của Nga
BÌNH LUẬN
Chúng tôi cảm thấy rất mừng cho nước Nga, Sau cơ mưa trừng phạt Của EU Trợi lại sáng. Nước Nga không những mạnh về Quốc...
Chiến tranh kinh tế Nguy cơ chiến tranh thế giới thứ 3 bùng nổ Chiến tranh không súng đạn nhưng người dân vẫn là những...

Nông dân Pháp biểu tình vì ngấm đòn trừng phạt của Nga

Thứ sáu 04/09/2015 11:36 GMT + 7
Do "lãnh đủ" vì lệnh cấm nhập thực phẩm từ Liên minh châu Âu (EU) của Nga, sáng 3/9, nông dân Pháp dùng 1.580 xe kéo đổ về Paris để biểu tình.

Theo ghi nhận của hãng thông tấn Reuters, những người biểu tình mang theo các biểu ngữ bày tỏ sự giận dữ lên xe kéo, trong đó có biểu ngữ ghi: "Trung bình cứ hai ngày lại có một nông dân tự tử".

Không dừng lại ở đó, các nông dân đặt xe kéo phong tỏa các tuyến đường huyết mạch chính dẫn vào thủ đô Paris. Họ nói rằng chiến thuật phong tỏa đường xá là cần thiết vì đó là một trong những cách để chính phủ lắng nghe tiếng nói của họ.

Trong khi đó, một nhóm 100 nông dân tiêu biểu đã đến Hạ viện Pháp để trao cho các nghị sĩ các kiến nghị của nông dân.


Đoàn xe kéo của nông dân Pháp ùn ùn đổ về trung tâm thủ đô Paris.

Trong số hàng ngàn người biểu tình lần này, đặc biệt là nông dân nuôi bò sữa và gia súc đang bị tác động nặng nề nhất bởi giá cả thực phẩm trên thế giới rớt mạnh. Những người này đã "lãnh đủ" vì các siêu thị ra sức hạ giá thực phẩm để cạnh tranh cũng như lệnh cấm nhập thực phẩm từ Liên minh châu Âu (EU) của Nga.

Trong khi đó, nông dân nuôi bò sữa mang tên Maxime Pilorget trong đoàn biểu tình cho biết, ông đang thua lỗ quá nhanh vì thu nhập hàng ngày từ việc bán sữa quá ít so với chi phí sản xuất sữa.

Các nông dân chăn nuôi lợn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các trang trại nuôi lợn ở Đan Mạch và Đức, nơi chi phí chăn nuôi thấp hơn nhiều so với Pháp.

Đại diện của người biểu tình cho biết, họ muốn gây áp lực lên Tổng thống Francois Hollande mặc dù sáu tuần trước đó, chính phủ của ông đã thông qua gói hỗ trợ 600 triệu euro cho những nông dân gặp khó khăn, tuy nhiên họ nói rằng họ cần thêm hỗ trợ vì ngành nông nghiệp Pháp đang bên bờ vực sụp đổ.

Được biết, đây là hậu quả của việc Nga và EU áp dụng những biện pháp trừng phạt lẫn nhau. Theo đó, Liên minh châu Âu chính là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, với kim ngạch thương mại song phương năm 2013 đạt 336 tỷ Euro.

Hứng chịu đòn "phản công" chính của Nga sẽ là các nhà sản xuất và nhà xuất khẩu châu Âu chuyên cung cấp các loại trái cây, rau quả, giò và xúc xích, phó-mát, bơ và những sản phẩm từ sữa.

Theo tư liệu của Ủy ban châu Âu, thị phần xuất khẩu của Liên minh châu Âu vào Nga là khoảng 30% trái cây và hơn 20% các loại rau. Tổng cộng hàng năm Nga nhập khẩu thực phẩm và nông sản chừng 30 tỷ USD. Trong đó, chỉ 2% là từ Mỹ. Vì vậy, các biện pháp trừng phạt của chính Liên minh châu Âu và đòn đáp trả của Nga đã gây lo ngại cho các nước có nền kinh tế gặp khó khăn của EU.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ thiệt hại khoảng 40 - 50 tỷ Euro trong 2 năm 2014-2015 do bị hạn chế tiếp cận thị trường tài chính Nga, cũng như lệnh cấm cung cấp vũ khí và hàng hóa, công nghệ lưỡng dụng. Ngoài ra, họ còn tốn kém một khoản không nhỏ trong dịch chuyển cơ cấu đầu tư và xuất nhập khẩu.

Nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã cho biết, kinh tế của họ sẽ gặp phải sự tấn công nghiêm trọng từ các đòn trả đũa của Nga. Trong đó, Đức, Pháp và Ba Lan sẽ mất phần lớn kim ngạch mậu dịch với Nga, các nước Baltic như Estonia, Latvia và Litva có thể sẽ bị tổn thất GDP ở mức độ còn lớn hơn.

Ban đầu khi đưa ra các biện pháp trừng phạt, Mỹ và châu Âu muốn ép Nga phải xuống thang và nỗ lực để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Ukraine.

Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt qua lại này đang biến thành một cuộc chiến tranh kinh tế tác động nghiêm trọng tới quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa cả 2 bên.

Ngọc Hòa (tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.