Chuyên mục
Những hình ảnh rúng động thế giới về thảm họa ở Indonesia
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những hình ảnh rúng động thế giới về thảm họa ở Indonesia

Thứ hai 01/10/2018 16:09 GMT + 7
Người Indonesia đau đớn nhận dạng người thân giữa hàng trăm thi thể ngổn ngang trên đường hay trong sân bệnh viện sau thảm họa động đất và sóng thần ở đảo Sulawesi.

Số người thiệt mạng trong thảm họa động đất, sóng thần kinh hoàng vừa xảy ra ở Indonesia đã leo lên con số gây choáng váng - hơn 1.200 người. Những hình ảnh chụp lại từ hiện trường của thảm họa gây rúng động khắp thế giới về mức độ hủy diệt và tang thương.

Bệnh viện ở trung tâm Palu đang trở thành nơi nhiều người lui tới với hy vọng tìm thấy người thân mất tích sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter kèm theo sóng thần. 

Đứng trên những viên gạch màu trắng dính máu, ông Baharuddin thất thần nhìn những thi thể nằm rải rác trên sân bệnh viện ở Palu, Indonesia. 

"Tôi còn nói chuyện với con trai trước khi nó đi học vào buổi sáng. Nhưng giờ thì không biết nó đang ở đâu" - ông bố 52 tuổi tuyệt vọng chia sẻ. 

Hy vọng con trai sống sót sau thảm họa động đất, sóng thần gần như đã tắt lịm khiến ông Baharuddin buộc phải tìm kiếm thi thể con trai giữa hàng trăm xác chết trên sân bệnh viện, Philstar đưa tin.

Một cô gái còn sống, đang được đội cứu hộ cứu sống. Ảnh: AP

Nhiều người trở về nhà trong đống đổ nát, thất thểu tìm người thân. Ảnh: AP

Đội cứu hộ vẫn đang ráo riết tìm kiếm những người còn sống sót cũng như đưa thi thể những người xấu số ra ngoài. Ảnh: Reuters

Theo con số thống kê mới nhất, số người thiệt mạng trong thảm họa động đất-sóng thần kinh hoàng ở Indonesia đã lên tới 1.203 người và con số này được cho là sẽ tiếp tục gia tăng.

Lực lượng cứu hộ đang vật lộn tìm cách tiếp cận với hàng loạt cộng đồng bị cô lập sau thảm họa. Người ta sợ rằng những cộng đồng đó có thể đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Tờ Straits Times dẫn lời Cục Quản lý Thảm họa Quốc gia của Indonesia (BNPB) cho biết khoảng 16.700 người đã mất nhà cửa. Trong khi đó, khoảng 2,4 triệu người ở Palu và Donggala sẽ cần viện trợ nhân đạo.

"Các nạn nhân đang vô cùng cần nhiên liệu, nước uống, nhân viên y tế, lều trại, lương thực và các mặt hàng thiết yếu khác" - phát ngôn viên của BNPB – ông Sutopo Purwo Nugroho hôm 30-9 cho biết.

Một phụ nữ bần thần trước những thi thể ngổn ngang. Ảnh: Reuters

Nỗi đau không thể che giấu của một phụ nữ có người thân thiệt mạng trong thảm họa. ẢNh: AFP

Một người phụ nữ đau xót tột cùng khi tìm thấy những người thân của cô đã chết trong thảm họa. Ảnh: Reuters

Sự sợ hãi vẫn còn trong đôi mắt của một cô gái may mắn được sống sót. Ảnh: AP

Giới chức chính phủ cho hay các nhân viên cứu hộ hôm 29-9 vẫn còn nghe thấy rất nhiều tiếng gào thét từ bên trong những đống đổ nát ở nhiều tòa nhà và họ đã phải nỗ lực làm việc xuyên đêm để có thể nhanh chóng cứu sống thêm nhiều mạng người.

“Số người thiệt mạng được tin là sẽ tiếp tục tăng cao bởi nhiều thi thể còn ở trong đống đổ nát trong khi chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận nhiều khu vực” -ông Nugroho cho biết.

Nhiều trong số những người thiệt mạng ở Palu là do bị sóng thần cao khoảng 3 m cuốn đi khi họ đang chơi ở trên bờ biển trong thành phố du lịch xinh đẹp của Indonesia.

Số người thiệt mạng chắc chắn sẽ tăng cao bởi thực tế là hàng trăm người dân Indonesia đã đổ về bãi biển Palu để tham dự festival ăn mừng lễ kỷ niệm thành phố Palu. Theo kế hoạch, festival khai mạc vào đêm xảy ra thảm họa.

Cảnh tượng kinh hoàng, khi nhiều người tìm kiếm, mở từng bọc thi thể để nhận dạng người thân trong sự đau khổ tột cùng. Ảnh: EPA

Thi thể nạn nhân nằm la liệt ngoài đường phố và sân bệnh viện. Đây là một trong những hình ảnh ám ảnh nhất của thảm họa lần này. Ảnh: AP

Trong một túp lều cảnh sát dựng tạm, nhiều người giữ chặt ảnh và hộ chiếu của người thân. Bên ngoài, một phụ nữ lớn tuổi cúi gằm mặt xuống đất và bật khóc nức nở.

Theo Channel News Asia, có những người ngày nào cũng tạt qua vài lần để tìm kiếm người thân trong số những thi thể mới được chuyển tới bệnh viện. 

"Tôi tới đây ba lần một ngày. Tôi hy vọng sẽ tìm thấy họ. Tôi sẽ chiến đấu để tìm được họ" - Amamsyah, người đang tìm kiếm bốn người anh em mất tích cho hay. Giống như những người khác và cả lực lượng cứu hộ, Amamsyah đang phải chạy đua với thời gian. Đã ba ngày trôi qua kể từ khi thảm họa kép tàn phá tỉnh Trung Sulawesi và chính quyền Indonesia tuyên bố sẽ chôn cất tập thể các nạn nhân để ngăn dịch bệnh có thể phát sinh. 

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia, cho biết lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót. Riêng giới chức sẽ lấy dấu vân tay và ảnh kỹ thuật số để áp dụng công nghệ nhận diện thi thể các nạn nhân.  

Trước đó, hôm 28-9, một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter đã tấn công vào khu vực ngoài khơi đảo Sulawesi của Indonesia và ngay sau đó là hai trận dư chấn mạnh 5.8 độ Richter. Thảm họa trở nên nghiêm trọng hơn khi một trận sóng thần cao gần 2 m (có nơi đến 6 m) nhanh chóng ập vào TP Palu và Donggala ở tỉnh miền Trung Sulawesi. Trận sóng thần này đã cuốn trôi đi mọi thứ, làm cho mức độ tàn phá và hủy diệt gây ra từ trận động đất thêm phần kinh khủng.

TÚ QUYÊN
Nguồn: plo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.