Chuyên mục
Nhiều nước châu Âu khốn đốn vì nắng nóng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhiều nước châu Âu khốn đốn vì nắng nóng

Thứ ba 11/08/2015 02:50 GMT + 7
Một số nước châu Âu đang phải hứng chịu đợt nắng nóng dữ dội, trong khi cháy rừng tại nhiều nơi vẫn chưa được kiểm soát. Điển hình là vụ cháy rừng kéo dài suốt 4 ngày qua tại đồi Sierra de Gata vùng Extremadura, Tây Nam Tây Ban Nha. 

Máy bay chữa cháy tham gia dập lửa cháy rừng gần làng Hoyos, Tây Ban Nha ngày 8/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngọn lửa bao trùm khoảng 6.500 ha rừng, khiến 1.400 người sinh sống trong khu vực phải sơ tán. Đám cháy bùng phát dữ dội trong ba ngày đầu, cộng thêm hướng gió thay đổi khiến cho ngọn lửa lan rộng khó kiểm soát. Hàng trăm nhân viên cứu hỏa đến từ nhiều vùng trong cả nước và cả từ nước láng giềng Bồ Đào Nha đã được huy động tới dập lửa. Tuy nhiên, đến ngày 9/8, khi gió ngừng thổi, lực lượng cứu hỏa mới có thể khoanh vùng ngọn lửa và kiểm soát tình hình. 

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tích cực điều tra nguyên nhân vụ cháy. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường Tây Ban Nha, chỉ trong 7 tháng đầu năm nay đã có 52.227 ha rừng bị thiêu rụi, gấp đôi con số 20.947 ha rừng bị cháy của cả năm 2013 và tăng mạnh so với 37.584 ha năm ngoái. Cơ quan Khí tượng AEMET cho biết tháng 7 vừa qua Tây Ban Nha đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục tính từ năm 1980. 

Tại Bồ Đào Nha, khoảng 1.000 nhân viên cứu hỏa, 6 trực thăng và 3 máy bay đã được huy động để dập tắt các đám cháy rừng trải dài ở nhiều khu vực từ miền Bắc tới miền Trung đất nước. Ngày 9/8, cháy rừng ở khu vực Vila Nova, miền Bắc, vẫn dữ dội, trong khi các điều kiện như hướng gió, nhiệt độ cao, hạn hán và địa hình khó tiếp cận lại đang "tiếp sức" cho "giặc lửa". Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia IPMA cho biết 80% diện tích đất nước đang trải qua hạn hán, tình trạng này thậm chí còn xấu đi trong tháng 8.

Cùng ngày, cơ quan chức năng Bulgaria đã nâng cảnh báo cháy rừng lên mức Đỏ, mức cực kỳ nguy hiểm. Phó Thủ tướng phụ trách Nông nghiệp và Thực phẩm Georgi Kostov cho biết chỉ trong vòng chưa đầy một tháng từ khi bắt đầu mùa khô (sẽ kéo dài đến cuối tháng 10), ước tính đã có khoảng 8.000 hecta rừng bị "giặc lửa" tấn công.

Người dân ở các nước Trung Âu như Slovakia và Áo cũng đang phải trải qua những ngày nắng nóng mệt mỏi. Trong thời gian từ ngày 2-7/8, đã có tới 729 cuộc gọi đến trung tâm Cấp cứu Slovakia nhờ hỗ trợ y tế khẩn cấp cho các nạn nhân bất tỉnh vì nóng. Còn ở Áo, cơ quan khí tượng thủy văn cho biết quốc gia này đã trải qua một tháng 7 nóng kỷ lục trong suốt 248 năm qua với nhiệt độ cao hơn nhiệt độ trung bình là 3 độ C, số giờ chiếu sáng của mặt trời cao hơn 20% và lượng mưa cũng giảm 20% so với mức trung bình.

*Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tính đến ngày 10/8, số nạn nhân thiệt mạng sau khi siêu bão Soudelor đổ bộ vào đất liền Trung Quốc đã tăng lên 17 người và con số mất tích là 5 người.

Cảnh ngập sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão Soudelor tại tỉnh Phúc Kiến ngày 9/8. Ảnh: THX/TTXVN

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng do lở bùn và 1 người mất tích sau khi bị lũ cuốn trôi tại huyện Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc. Tại tỉnh Chiết Giang kế bên, đã có 14 người thiệt mạng và 4 người mất tích do bị lũ cuốn trôi hay bị mắc kẹt dưới những ngôi nhà sập. Theo những số liệu được công bố, thiệt hại kinh tế ở hai tỉnh trên ước tính khoảng 8 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,31 tỷ USD).

Bão Soudelor đổ bộ đất liền Trung Quốc lúc 22h ngày 8/8 tại thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến sau đó di chuyển sang tỉnh Chiết Giang và Giang Tây. Tại thủ phủ Phúc Châu của tỉnh này, nhiều khu vực trung tâm thành phố đã bị ngập nước, hơn 10.000 cây xanh đã bị gãy đổ, giao thông cũng bị đình trệ tại các tuyến phố ngập nước, mất điện trên diện rộng. Ba sân bay ở tỉnh Phúc Kiến đã phải đóng cửa, hơn 530 chuyến bay đã bị hủy. Sáu đường cao tốc cũng bị đóng cửa và 191 chuyến tàu tốc độ cao bị hủy. Trước đó, bão đã đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) khiến 6 người thiệt mạng, 4 người mất tích và khoảng 380 người khác bị thương. 

Cùng ngày, Cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc đã dỡ bỏ cảnh báo bão do Soudelor đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi di chuyển sâu hơn vào đất liền.

TTXVN/Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.