Chuyên mục
Người dân Hawaii kể lại giây phút hoảng loạn khi nhận cảnh báo tấn công tên lửa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người dân Hawaii kể lại giây phút hoảng loạn khi nhận cảnh báo tấn công tên lửa

Chủ nhật 14/01/2018 05:59 GMT + 7
Bối rối, sợ hãi, hoảng loạn là cảm xúc của người dân và du khách khắp Hawaii trong ngày 13/1 khi họ nhận được cảnh báo từ chính quyền địa phương yêu cầu tìm nơi trú ẩn ngay lập tức do xảy ra tấn công tên lửa đạn đạo.

Cảnh báo được gửi đến điện thoại của người dân và thậm chí còn truyền phát qua đài truyền hình và đài phát thanh ở thời điểm 8 giờ sáng. Tuy nhiên, sau đó 38 phút, một thông báo khác được gửi đến người dân khẳng định cảnh báo về tấn công tên lửa là không chính xác.

Người dân Hawaii vội vàng tháo chạy tìm nơi trú ẩn, có người đưa trẻ em xuống cả ống cống. Ảnh: Daily Mail

Thống đốc Hawaii David Ige xác nhận rằng cảnh báo mà người dân và du khách nhận được là kết quả từ sai sót của nhân viên tại Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii trong thời điểm chuyển ca làm việc. Theo Thống đốc David Ige, nhân viên này đã “ấn nhầm nút”.

Theo kênh CNN (Mỹ), trong trường hợp Triều Tiên tấn công tên lửa vào Hawaii, người dân nơi đây chỉ có khoảng 20 phút để chuẩn bị trước khi vũ khí của Bình Nhưỡng “tiếp đất”. 

Cơ quan quản lý trường hợp khẩn cấp tại bang Hawaii đã nhiều lần thử nghiệm còi báo động cảnh báo hạt nhân. Người dân Hawaii cũng được khuyên nên ẩn náu ở trong các tòa nhà cho đến khi an toàn. Tuy nhiên, nhiều người trên quần đảo này lại là du khách, họ thường không có kinh nghiệm chuẩn bị cho một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo.

Dưới đây là video cảnh người dân Hawaii tìm nơi trú ẩn:

 
Anh Ramirez, một người dân địa phương cho biết đã ngay lập tức bật khóc khi nhận được tin nhắn cảnh báo. Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời du khách Michael Sterling (56 tuổi, người Los Angeles) chia sẻ: “Tôi đã nghĩ rằng chúng ta có thể làm gì? Nhưng chẳng điều gì ta có thể làm đối với một quả tên lửa cả”. 

Một du khách khác có tên Jocelyn Azbell (24 tuổi) kể lại khoảnh khắc nhận được thông báo từ chính quyền ở Hawaii: "Bạn nghĩ rằng trời ơi chúng ta sẽ chết sao? Đó có thực sự là một quả tên lửa đang hướng tới hay chỉ là cuộc kiểm tra". Azbell và các du khách khác có mặt tại khách sạn Maui đã được nhân viên chỉ dẫn xuống hầm để trú ẩn.

Hội đồng Truyền thông Liên bang Mỹ khẳng định đã mở cuộc điều tra toàn diện về sự kiện này.

Theo Cục Thống kê Mỹ, dân số Hawaii là khoảng 1,4 triệu người. Đây là nơi đặt căn cứ của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Hạm đội Thái Bình Dương trực thuộc Hải quân và nhiều đơn vị quân sự khác của Mỹ.

Trong những ngày 29/8 và 15/9/2017, Triều Tiên từng tiến hành phóng thử tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Đến ngày 29/11/2017, Triều Tiên đã bất ngờ phóng thử một quả tên lửa sau gần 2 tháng im ắng. 

Theo tuyên bố của Triều Tiên, tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang tên Hwasong-15 được thử ngày 29/11 đã đạt độ cao 4.475 km và bay xa 950 km trong thời gian 53 phút rồi rơi xuống biển gần Nhật Bản. Đây được đánh giá là tên lửa cao nhất và bay xa nhất của Triều Tiên từ trước tới nay.

Hà Linh
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.