Chuyên mục
Ngư dân Việt bị thương vì tàu Đài Loan bắn nhầm tên lửa
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngư dân Việt bị thương vì tàu Đài Loan bắn nhầm tên lửa

Thứ bảy 02/07/2016 09:09 GMT + 7
Theo AFP, ngày 1-7 một tàu chiến Đài Loan đã bắn nhầm tên lửa "sát thủ tàu sân tay" về phía Trung Quốc khiến một người chết và ba người khác bị thương. Trong số những người bị thương có một công dân Việt Nam.

Tên lửa Hsiung-feng III của Đài Loan đã bay được khoảng 75 km trước khi va chạm vào tàu đánh cá tại vùng biển ngoài khơi đảo Penghu ở eo biển Đài Loan.

Con tàu xấu số có tên "Hsian Li Sheng" là tàu đánh cá nặng 60 tấn đăng ký tại TP Cao Hùng ở phía Nam Đài Loan. Vụ va chạm đã khiến một thuyền trưởng thiệt mạng và ba thủy thủ khác trên tàu bị thương, trong đó có một người Việt Nam và một người Philippines.

"Điều tra ban đầu cho thấy vụ tai nạn đã khiến một thuyền trưởng thiệt mạng", phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi trả lời phóng viên. "Chúng tôi chân thành xin lỗi gia đình nạn nhân và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình."

Tên lửa này được phóng đi trong một cuộc tập trận vào khoảng 8 giờ 10 phút theo giờ địa phương, từ một tàu tên lửa 500 tấn ở căn cứ hải quân phía nam TP Tả Doanh và bay về phía Trung Quốc.


Các chiến sĩ hải quân Đài Loan ở Căn cứ hải quân Suao ngày 4-6. Ảnh: STRAITS TIMES

Hải quân cho biết tên lửa sượt qua tàu đánh cá nhưng không nổ cũng không đánh chìm tàu. Hải quân cũng cho biết thêm rằng tên lửa có tầm bắn 300 km này được phóng đi có thể là do lỗi của con người.

"Điều tra ban đầu của chúng tôi cho thấy tên lửa hoạt động không tuân thủ theo quy trình thông thường", Phó Đô đốc Mei Chia-shu trả lời phóng viên và cho biết vẫn đang tiến hành điều tra.

Tàu và máy bay trực thăng của hải quân đã được phái đi tìm kiếm tên lửa. Quân đội đã báo cáo sự cố này đến Hội đồng an ninh của đảo và Hội đồng An ninh Quốc gia.

Hội đồng chuyên xử lý các chính sách Trung Quốc của Đài Loan từ chối cho biết liệu vụ việc đã được báo cáo đến Bắc Kinh hay chưa. Bắc Kinh đã ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan sau khi chính quyền mới của Đài Loan từ chối công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Nguyên tắc này được sự đồng thuận bởi Bắc Kinh và người lãnh đạo Đài Loan vào năm 1992. Nội dung nguyên tắc nêu rõ chỉ có một Trung Quốc, nhưng mỗi bên lại có cách diễn giải riêng. Các nhà phân tích cho biết sự cố ngày 1-7 đã làm mối quan hệ giữa hai bên thêm căng thẳng.

"Sự kiện này cho thấy tầm quan trọng của cơ chế liên lạc giữa hai bên... nhằm giảm khả năng có bất cứ đánh giá sai nào", GS Alexander Huang từ ĐH Tamkang trả lời tờ AFP.

NHI NGÔ
Nguồn: plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.