Chuyên mục
Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Ông BTQP Mỹ nói thế để khỏi mất việc, còn Obama chỉ đạo cho ông ta nói vậy là để khỏi mất mặt. Hãm!
Lai mot ke mang tieng la nhan vat quan trong ma phat ngon ra nhung loi doi tra den kinh tom. Nga da lam gi va hieu qua...
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter nói Nga (Hầu như chẳng đóng góp gì trong cuộc chiến chống IS ở Syria) là thiếu hiểu...

Nga "tím mặt" trước tuyên bố gây sốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thứ hai 09/01/2017 15:40 GMT + 7
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter mới đây đã có tuyên bố gây sốc khi cho rằng, Nga “hầu như chẳng đóng góp gì” cho cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria mà để cho Mỹ và liên quân phải “tự mình” chịu gánh nặng này.

Nga tin rằng, họ đã đóng góp rất lớn cho cuộc chiến chống IS ở Syria.

“Họ chẳng làm bất kỳ điều gì”, ông Ash Carter cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình Gặp gỡ Báo chí (Meet the Press) của đài NBC. “Họ đến, họ nói họ sẽ chiến đấu chống IS và họ nói đến để giúp đỡ trong cuộc nội chiến ở Syria. Những họ chẳng làm điều gì như tuyên bố của họ. Kết quả là chúng tôi phải tự mình chống IS và Moscow hầu như chẳng làm được gì ở Syria”, ông chủ Lầu Năm Góc đã không ngại ngần phát biểu như vậy.

Sau khi phủ nhận mọi đóng góp của Nga trên chiến trường Syria, ông Carter đã ca ngợi các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch giải phóng thành phố Mosul ở Iraq - một chiến dịch được khởi động từ hồi giữa tháng 10. Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho rằng, chiến dịch của Mỹ ở đó đã “đi theo đúng kế hoạch”, đối lập với những dự đoán ban đầu cũng như đối lập với các nguồn tin báo chí Mỹ cho rằng thành phố lớn thứ hai của Iraq sẽ được giải phóng kịp lúc với cuộc bầu cử Mỹ hồi tháng 11 vừa rồi.

Chỉ trích vai trò của Nga ở Syria, ông Carter cho rằng, “gần như chắc chắn” Moscow đã khiến cho việc kết thúc cuộc nội chiến ở Syria trở nên “khó khăn hơn” bởi Moscow không chịu hợp tác với Washington trong việc lật đổ Tổng thống Syria cũng như không chịu “giúp ông Assad rời khỏi chính quyền một cách yên bình” và “đưa phe đối lập ôn hòa vào chính phủ mới của Syria”.

Tuy nhiên, Moscow chưa bao giờ đưa ra những lời cam kết như ở trên. Thay vào đó, Nga luôn khăng khăng cho rằng, chỉ người dân Syria mới có quyền quyết định tương lai đất nước của họ và các nước khác không có quyền can thiệp hay đưa ra lời khuyên gì. Nga nhấn mạnh, sự can thiệp của họ vào Syria chỉ tập trung vào việc bảo vệ chủ quyền của quốc gia Trung Đông và đưa các lực lượng tham gia vào tiến trình hòa giải đến bàn đàm phán đồng thời tiêu diệt IS cũng như nhiều nhóm khủng bố khác.

Những phát biểu trên của ông Carter chắc chắn sẽ khiến Nga nổi giận bởi Moscow tin rằng, họ đã có đóng góp rất lớn cho cuộc chiến chống IS ở Syria. Ngoài ra, Nga cũng nhiều lần đề nghị phối hợp tác chiến với Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng đều bị Washington từ chối.

Những diễn biến trên cho thấy, mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ trong vấn đề Syria vẫn chưa thể tháo gỡ và điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình tìm kiếm hòa bình cho quốc gia Trung Đông.

Kiệt Linh (theo RIA, RT)
Nguồn: vnmedia.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.