Chuyên mục
Mấy giờ ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mấy giờ ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ?

Thứ sáu 20/01/2017 14:46 GMT + 7
Sau chầu cà phê sáng 20.1 giữa vợ chồng ông Barack Obama và ông Donald Trump, 4 người sẽ cùng lên đồi Capitol để đổi vai cho nhau. Đúng giữa giờ ngọ, ông Donald Trump sẽ tuyên thệ trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Trong chốc lát nữa thôi, đây sẽ là 2 cặp vợ chồng đệ nhất và đệ nhị của nước Mỹ.
ẢNH: REUTERS.

Lịch trình ngày nhậm chức.

Thời khắc tuyên thệ nhậm chức tổng thống (12 giờ ngày 20.1 ở thủ đô Washington, tức 0 giờ ngày 21.1 ở Việt Nam) đã được ghi rõ trong Hiến pháp Mỹ. Trước đây, Tổng thống Mỹ nhậm chức vào ngày 4.3, nhưng sự thay đổi này bắt đầu từ năm 1937.

Buổi sáng ngày trọng đại, ông Trump sẽ dự lễ tại nhà thờ St John's Episcopal nằm gần Nhà Trắng. Sau buổi lễ, ông Trump cùng phu nhân Melania sẽ uống cà phê cùng vợ chồng Tổng thống Obama, sau đó cả 4 người cùng nhau đến Quốc hội bắt đầu lễ chuyển giao quyền lực.

Lịch trình cụ thể như sau: Vào 9 giờ 30: lễ tuyên thệ nhậm chức bắt đầu bằng màn trình diễn âm nhạc. Đến 11 giờ 30: Diễn văn khai mạc, sau đó là lễ tuyên thệ nhậm chức của Phó tổng thống Mike Pence. Đúng 12 giờ: ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ và bài diễn văn nhậm chức của ông sẽ bắt đầu ngay sau đó.

Từ 15 - 17 giờ, tân tổng thống và phó tổng thống sẽ tham gia cuộc diễu hành kéo dài 1,5 dặm (2,4 km) trên Đại lộ Pennsylvania (con đường nối Nhà Trắng với Quốc hội Mỹ). Từ 19 - 21 giờ: Vợ chồng tân tổng thống, vợ chồng tân phó tổng thống sẽ dự 3 buổi dạ tiệc chính thức.

Ông Trump cùng giám đốc ban vận động tranh cử Kellyanne Conway trong buổi tiệc tối trước ngày nhậm chức. ẢNH: REUTERS

Ai sẽ có mặt?

Đương kim Tổng thống Obama - người sắp sửa trao lại quyền lãnh đạo cho ông Trump tất nhiên không thể không có mặt. Ông Obama cùng đệ nhất phu nhân Michelle cũng sẽ tham gia đoàn xe được hộ tống tiến từ Nhà Trắng tới tòa nhà Quốc hội để cùng với nhiều chính trị gia, nghị sĩ và những người ủng hộ ông Trump dự lễ tuyên thệ nhậm chức.

Đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm nay, bà Hillary Clinton cùng chồng là cựu tổng thống Bill Clinton cũng đã xác nhận sẽ tham dự buổi lễ. Một cựu tổng thống khác, dù là người “cùng nhà Cộng hòa” với ông Trump, nhưng từng phản đối ông gay gắt: cựu tổng thống George W. Bush (Bush con) đã cho biết sẽ cùng vợ tham dự buổi lễ này.

Riêng cựu tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) đã viết thư cho ông Trump, xin lỗi không thể tham dự vì lý do sức khỏe.

Khách sạn ế

Dự kiến khoảng 800.000 - 900.000 người sẽ đổ về thủ đô Washington trong ngày 20.1, bao gồm cả những người đến với mục đích biểu tình chống ông Trump.

Đó không phải là một con số quá lớn. Lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ đầu của ông Obama - vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ - đã thu hút 1,8 triệu người về Washington cả thảy cách đây 8 năm..

BBC ngày 19.1 dẫn lời ông Elliott Ferguson, giám đốc Destination DC - cơ quan hội nghị và du lịch ở Washington nói rằng “mức độ hăng hái” và nhu cầu đặt phòng khách sạn năm nay không cao bằng những mùa tuyên thệ nhậm chức tổng thống trước đó. Một số khách sạn thậm chí đã phải hạ tiêu chí chỉ nhận khách đặt phòng từ 4 đêm trở lên xuống còn 2 đêm. Cũng theo lời ông Ferguson thì vào thời điểm “nóng” như thế này mà nhiều khách sạn chỉ kín phòng 50%.

Tuy nhiên những khách sạn hạng sang vẫn cứ đông khách. Mà nói tới “khách sạn hạng sang” thì không thể thiếu Trump International Hotel - khách sạn xa xỉ của ông Trump chỉ cách Nhà Trắng có vài dãy phố.

Ai vắng mặt?

Các cuộc biểu tình chống ông Trump đã bắt đầu ở thủ đô Washington.
ẢNH: REUTERS.

Hơn 50 nghị sĩ đảng Dân chủ đã tuyên bố từ chối dự lễ nhậm chức của ông Trump, vốn diễn ra ở tòa nhà Quốc hội. Nhiều nghị sĩ thậm chí tuyên bố họ sẽ tham gia cuộc biểu tình Women's March diễn ra trong ngày 21.1, ngay sau ngày nhậm chức của ông Trump “nhằm gửi một thông điệp rõ ràng đến chính quyền mới trong ngày làm việc đầu tiên và đến thế giới rằng quyền của phụ nữ là nhân quyền”.

Dự kiến sẽ có đến 200.000 người tham gia cuộc biểu tình này, với mục đích yêu cầu quyền bình đẳng chủng tộc, bình đẳng giới, quyền được tiếp cận hệ thống y tế, quyền phá thai… Đó là những vấn đề có thể sẽ thay đổi dưới thời ông Trump.

Women's March không phải là cuộc biểu tình duy nhất “đón chào” ông Trump vào Nhà Trắng. Dự kiến ông sẽ còn chứng kiến nhiều tiếng nói phản đối khác, chẳng hạn như cuộc biểu tình chống chiến tranh, chống vũ khí hạt nhân có sự tham gia của cựu ứng viên tổng thống của đảng Xanh, bà Jill Stein.

Nhưng cùng lúc cũng sẽ có những cuộc tuần hành ủng hộ ông Trump. Lực lượng an ninh sẽ phải vất vả làm việc để tách những người ủng hộ và chống đối nhằm tránh nguy cơ đụng độ xảy ra.

Kiều Oanh
Nguồn: thanhnien.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.