Chuyên mục
'Lá chắn thép' bảo vệ ông Obama
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

'Lá chắn thép' bảo vệ ông Obama

Chủ nhật 15/05/2016 07:01 GMT + 7
Như bao người tiền nhiệm, Tổng thống Mỹ Barack Obama khi công du nước ngoài luôn được bảo vệ nghiêm ngặt bởi một lực lượng dày đặc cùng nhiều phương tiện, khí tài tối tân.

Chiếc xe chở tổng thống có tên chính thức là “Presidential state car”

Lực lượng mật vụ cùng một số cơ quan khác của Mỹ phải tốn nhiều tuần, thậm chí hàng tháng để chuẩn bị cho một chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Barack Obama. Tùy thuộc vào tình hình an ninh của điểm đến cũng như mức độ nguy cơ được cảnh báo, thì mức độ bảo vệ sẽ được lên kế hoạch tương xứng.

Bên cạnh đó, kế hoạch bảo vệ còn dựa vào thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ với chính quyền sở tại và không phải Washington muốn gì cũng đều được đáp ứng. Tuy nhiên, dù thế nào thì lực lượng mật vụ, binh sĩ và phương tiện khí tài vẫn đủ sức tạo thành “lá chắn thép” để đảm bảo an toàn cho chủ nhân Nhà Trắng.

Tổng hợp thông tin cho thấy về cơ bản “lá chắn thép” dành cho Obama chia gồm các nhóm sau.

Trên biển

Washington không bỏ qua lực lượng hải quân Mỹ hùng hậu, hiện diện ở khắp các vùng biển đảm nhiệm vai trò bảo vệ dự phòng từ xa. Trong đó, nhóm tác chiến tàu sân bay ở gần nhất đối với nơi Tổng thống Obama đến thăm sẽ sẵn sàng tiến hành một cuộc hỗ trợ toàn diện gồm cả tàu chiến, chiến đấu cơ và lính thủy đánh bộ để đảm bảo an toàn cho ông Obama.

Theo Đài NDTV, khi ông Obama đến thăm Ấn Độ vào năm 2010 trong bối cảnh nhiều nhóm khủng bố hoạt động mạnh gần đó, Washington đã triển khai đến 34 chiến hạm, trong đó có một nhóm tác chiến tàu sân bay hiện diện ngoài khơi Mumbai, để sẵn sàng ứng phó tình huống khẩn cấp.

Thử tưởng tượng, mỗi chiếc tàu sân bay của Mỹ có thể mang theo gần 100 máy bay với hàng chục chiến đấu cơ và trực thăng chiến đấu, khi kết hợp cùng hơn 30 chiến hạm khác sẽ tạo thành một lực lượng quân sự đủ để sẵn sàng tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực.

Trên không

Nếu đạt được thỏa thuận, không quân hoặc hải quân Mỹ thậm chí có thể điều động chiến đấu cơ F-16 hoặc F/A-18 hộ tống máy bay Không lực 1 (Air Force One, chuyên cơ của tổng thống Mỹ) vào không phận của quốc gia mà ông Obama đến thăm.

Chưa nói đến chiến đấu cơ hộ tống thì bản thân chiếc Không lực 1 cũng là “pháo đài” giữa không trung. Vào thập niên 1980, không quân Mỹ đã đặt hàng Boeing phát triển đúng 2 chiếc VC-25 dựa trên dòng Boeing 747-200B. Cả 2 chiếc VC-25 được chế tạo gần giống nhau để làm chuyên cơ cho tổng thống Mỹ, nếu vị chủ nhân Nhà Trắng hiện diện trên chiếc nào thì chiếc đó mang mã hiệu Không lực 1, chiếc còn lại được dùng để dự phòng.

Thông tin về trang thiết bị của Không lực 1 được bảo mật tối đa. Tuy nhiên, theo một số nguồn báo chí Mỹ, chuyên cơ này được trang bị hệ thống liên lạc tối tân, với nhiều giao thức khác nhau có độ bảo mật cao để chủ nhân Nhà Trắng có thể điện đàm, nhận fax, kết nối internet, truyền hình ảnh với các cơ quan quan trọng. Từ đây, tổng thống Mỹ còn có thể chỉ đạo tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân khẩn cấp. Không lực 1 còn có hệ thống phòng thủ hiện đại cho phép đánh lừa các tên lửa dẫn đường và kích pháo sáng để vô hiệu hóa tên lửa tầm nhiệt.

Bên cạnh Không lực 1, tổng thống Mỹ còn có trực thăng riêng mang tên Thủy quân lục chiến 1 (Marine One) dùng để di chuyển các quãng đường ngắn. Trong chuyến công du đến Ấn Độ vào năm 2010, ông Obama đã dùng Thủy quân lục chiến 1 để bay từ sân bay Chhatrapati Shivaji (Mumbai) để đến một căn cứ hải quân rồi mới di chuyển bằng xe đến khách sạn.

Ngoài ra, hầu như mọi chuyến công du của Tổng thống Obama, thì một phần không phận ở khu vực ông đến có thể bị phong tỏa.

Trên bộ

Thông thường, đoàn xe đưa rước tổng thống Mỹ gồm khoảng vài chục chiếc, thậm chí có lúc lên đến 40 chiếc như trong chuyến thăm Ấn Độ. Trong đó, chiếc xe chở tổng thống có tên chính thức là “Presidential state car”. Tuy nhiên, nó còn có một số biệt danh khác như: First Car, Cadillac One. Dưới thời ông Obama, chiếc xe này còn có tên là Quái vật (The Beast).

Được phát triển bởi Hãng Cadillac, chiếc Quái vật quả thực là một pháo đài di động với khả năng chống đạn mạnh mẽ, chịu được những cuộc tấn công bằng súng trường hạng nặng và thậm chí là thuốc nổ. Phần kính xe và bình xăng xe cũng có khả năng chịu được những vụ tấn công bằng súng trường. Cửa xe bọc thép dày khoảng 20 cm, ngang với cửa máy bay Boeing 747. Kèm theo đó, chiếc Quái vật còn có khả năng chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và sinh học.

Với 7 chỗ ngồi, chiếc xe còn mang theo một lượng máu cần thiết dùng để cấp cứu cho ông Obama khi cần thiết, kèm theo một số loại vũ khí phòng thân. Hệ thống thông tin liên lạc trên chiếc xe này cũng rất hiện đại, cho phép chủ nhân Nhà Trắng xử lý công việc mọi lúc mọi nơi. Vỏ bánh xe được chế tạo đặc biệt, có thể chạy tốc độ cao ngay cả khi bị bắn thủng.

Thông thường, khi di chuyển trên đường, đoàn xe của tổng thống Mỹ sẽ có 2 chiếc Quái vật liên tục chạy đảo nhau để khó đoán được ông Obama ngồi trong xe nào. Trong đoàn xe còn có xe cấp cứu và một số xe chở lực lượng đặc vụ mang kèm súng máy hạng nặng. Chúng còn được bọc thép để có thể chở ông Obama khi Quái vật bị vô hiệu hóa. Thuộc nhóm này còn một số xe được bọc thép cực dày để sẵn sàng hứng đạn thay Quái vật khi bị tấn công.

Có lúc, đoàn xe còn được hộ tống bởi trực thăng chiến đấu khi di chuyển ở những khu vực có tính nguy hiểm cao. Tất cả tạo nên một mạng lưới bảo vệ tầng tầng lớp lớp.

Hoàng Đình
Nguồn: thanhnien.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.