Chuyên mục
Kết luận bất ngờ về vụ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kết luận bất ngờ về vụ "tàu ngầm Nga" xâm nhập lãnh hải Thụy Điển

Thứ tư 29/07/2015 13:34 GMT + 7
Nhiều tàu của Thụy Điển hồi năm ngoái đã được huy động để săn lùng một tàu ngầm khả nghi của Nga được cho là đã xâm nhập trái phép lãnh hải Thụy Điển. Nhưng nay Thụy Điển đã có câu trả lời: Một tàu ngầm đắm của Nga từ thời Thế chiến I dường như là "kẻ xâm nhập".


Tàu tuần tra HMS Stockholm đang tuần tra các đảo quanh Stockholm (Ảnh: BBC)

Lực lượng quân đội Thuỵ Điển đã kiểm tra các đoạn video được các thợ lặn của đội Ocean X, những người đã tìm ra xác con tàu, ghi lại. Trong một thông báo (bằng tiếng Thuỵ Điển), quân đội cho hay các mảnh vỡ có lẽ là của một chiếc tàu ngầm Nga bị đắm năm 1916.

Người phát ngôn của quân đội Thụy Điển Jesper Tengroth cho biết căn cứ vào các đoạn video quay được, đây là chiếc tàu ngầm Som của Nga, vốn đã bị đắm sau khi đâm vào một tàu ngầm Thuỵ Điển năm 1916.

Xác của con tàu được phát hiện bởi đội tìm kiếm của công ty Ocean X và Ixplorer hồi tuần trước. Công ty cho biết con tàu dài khoảng 20m, rộng 3,5m và còn hoàn toàn nguyên vẹn với các cánh cửa đang đóng.

Dennis Asberg, một thành viên của Ocean X, cho hay họ muốn kiểm tra con tàu để xác định chính xác nguồn gốc của nó, " Tôi chắc đến 99,9% đây là con tàu năm 1916, nhưng bước tiếp theo vẫn phải trực tiếp xuống đó để kiểm tra lại", ông nói.

Mối nghi ngờ được giải tỏa

Như vậy, các nghi ngờ đã được giải toả và đây thực sự không phải là mối đe doạ cho Thuỵ Điển. Thông tin này cũng đã được thông báo đến chính phủ Thuỵ Điển, ông Jesper cho biết.

Tháng 10 năm ngoái, các tàu hải quân và máy bay quân sự của Thuỵ Điển đã thực hiện một cuộc truy lùng gắt gao sau khi phát hiện ra dấu hiệu xâm nhập của một tàu ngầm bị nghi là của Nga.

Cuộc truy lùng chỉ dừng lại một tuần sau đó và Bộ quốc phòng Nga kiên quyết phủ nhận bất cứ sự liên quan nào trong sự việc trên.

Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng ly khai ở Ukraine là nguyên nhân thổi bùng lên các mối nghi ngờ về các tính toán của Mátxcơva đối với các vùng lãnh thổ láng giềng, đặc biệt là ở vùng Baltic. Điều này khiến các nước láng giềng luôn phải cảnh giác cao độ với mọi động thái của Nga.

Khánh Trần
Nguồn: http://dantri.com.vn/
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.