Chuyên mục
Israel tấn công Gaza, đặt Trung Đông trên miệng hố chiến tranh
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Israel tấn công Gaza, đặt Trung Đông trên miệng hố chiến tranh

Thứ bảy 09/12/2017 09:14 GMT + 7
Israel đã dội bom bắt đầu cuộc tấn công vào dải Gaza khiến hàng chục người bị thương sau khi Palestine bắn tên lửa, tình hình đang đẩy Trung Đông đến miệng hố chiến tranh.

Israel đã tấn công vào dải Gaza.

Quân đội Israel cho biết máy bay của không quân nước này đã tấn công các cơ sở quân sự của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza đêm 8.12 nhằm đáp trả những vụ tấn công bằng rocket vào nước này. Động thái của Gaza được xem là một hành động trả đũa quyết liệt đối với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận Jeruselum là thủ đô của Israel.

Máy bay của không quân Israel đã tấn công một khu huấn luyện và một kho đạn của Hamas ở Dải Gaza. Trong khi đó, các quan chức an ninh Gaza nói rằng những mục tiêu này nằm ở phía Bắc Dải Gaza. Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza nói rằng 14 người đã bị thương.  

Quân đội Israel trước đó nói rằng hệ thống phòng thủ chống tên lửa Vòm Sắt của nước này đã bắn chặn một quả rocket được bắn từ Gaza. Sau đó, lực lượng này phát hiện một vụ phóng tên lửa thứ hai, nhưng đến nay chưa phát hiện dấu hiệu nào cho thấy quả tên lửa đó đã rơi vào trong lãnh thổ Israel.

Nhóm vũ trang tự xưng là Lữ đoàn Salahedin đã nhận gây ra vụ tấn công đầu tiên, song quân đội Israel nói rằng Hamas phải chịu trách nhiệm về tất cả những vụ tấn công xuất phát từ vùng lãnh thổ do lực lượng này kiểm soát. 

Trong khi đó, nhiều cuộc biểu tình cũng đã diễn ra ở các nước Arab và Hồi giáo để bày tỏ tình đoàn kết với Palestine và phản đối Tổng thống Mỹ đảo ngược chính sách của Mỹ về Trung Đông kéo dài nhiều thập kỷ qua.

Bình luận về quyết định của Tổng thống Trump, Chủ tịch đảng "Saadet" Temel Karamollaoğlu của Thổ Nhĩ Kỳ nói:

"Ngay từ khi bắt đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Trump cho thấy ý định cải thiện quan hệ với Israel. Theo tôi, bước đi liên quan đến Jerusalem mà ông vừa thực hiện là một nỗ lực để tạo ra chương trình nghị sự mới, để nhận sự ủng hộ trên một mặt trận sau khi lâm vào thế kẹt trên mặt trận khác. Tôi chắc chắn rằng, Trump muốn sử dụng ảnh hưởng của nhóm vận động hành lang cho Israel, nhưng đây là một sai lầm rất lớn. Quyết định này sẽ không có lợi cho Mỹ. Trên thế giới đã gia tăng đáng kể tình cảm chống Mỹ. Chính sách đối ngoại của Mỹ dựa trên ý muốn đáp ứng lợi ích riêng của họ, đồng thời Hoa Kỳ có thái độ "khinh thường" đối với lợi ích của phần còn lại của thế giới, do đó ngày càng nhiều người không còn tin vào nước Mỹ. Nhưng, xét theo mọi việc, Washington chưa nhận thức được rằng, những hành động như vậy không khác gì "tự bắn vào chân mình",  ông Karamollaoğlu nhận xét.

Thanh Minh
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.