Chuyên mục
Iraq: IS đánh bom kép tại Baghdad, hơn 60 người thương vong
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Iraq: IS đánh bom kép tại Baghdad, hơn 60 người thương vong

Thứ ba 31/05/2016 00:27 GMT + 7
Ngày 30/5, IS đã tiến hành một loạt vụ đánh bom tại khu vực phía Bắc và Đông Bắc thủ đô Baghdad, Iraq làm ít nhất 24 người thiệt mạng.

Theo TTXVN, trong vụ tấn công thứ nhất, một đối tượng đánh bom đã lái chiếc xe chở thuốc nổ lao chốt kiểm soát gần khu thương mại ở quận Shaab, nơi đa số người Hồi giáo theo dòng Shiite sinh sống ở phía Bắc Baghdad, khiến ít nhất 8 dân thường và 3 binh sĩ thiệt mạng, ngoài ra 14 người bị thương.


Lực lượng an ninh Iraq tại hiện trường một vụ đánh bom ở quận Shaab ngày 30/5. Ảnh: Reuters

Trong vụ tấn công thứ hai, một quả bom trên chiếc xe máy đã phát nổ tại khu chợ thuộc quận Sadr City, phía Đông Baghdad, làm 3 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Và vụ đánh bom khác xảy ra tại một khu chợ ở thị trấn Tarmiyah, cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km về phía Bắc, cướp đi sinh mạng của 4 dân thường và 2 cảnh sát, đồng thời khiến 19 người bị thương. Nguồn tin trên cho rằng số thương vong trong các vụ tấn công này có thể tăng.

Một tuyên bố đăng trên mạng Internet cho hay, tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng nhận là thủ phạm của các vụ đánh bom trên, đồng thời nói rằng mục tiêu tấn công nhằm vào lực lượng dân sự dòng Shiite.

Các vụ đánh bom này diễn ra trong bối cảnh quân đội Iraq đã tiến vào thành phố Falluja - thành trì của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), nằm cách Baghdad 69km về phía Tây.

Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, theo đánh giá của New York Times, trận chiến tại Fallujah đã trở thành một ví dụ điển hình của việc lợi ích quốc gia Mỹ và Iran có thể cùng lúc vừa giao thoa, vừa xung khắc tại Iraq.

Cả hai đều muốn đánh bại IS, nhưng Mỹ luôn e ngại sự hiện diện của dân quân Shiite do Iran hậu thuẫn sẽ "đổ thêm dầu vào lửa", bùng nổ giao tranh giáo phái với người Sunni ở thành phố này.

Mỹ ủng hộ chính phủ Iraq, tham gia huấn luyện và cố vấn quân đội Iraq, nhưng tầm ảnh hưởng của Washington vẫn bị Iran, thế lực ngoại bang hùng mạnh nhất tại Iraq, che mờ. Và khi giao tranh ngày một gia tăng tại Fallujah, Mỹ ngày càng khó xử.

Bên trong thành phố, hàng chục nghìn người dân theo dòng Sunni đang bị cô lập, bỏ đói, thiếu thuốc thang chữa bệnh. Nhiều người thậm chí còn bị IS bắn chết khi đang tìm cách bỏ trốn, số khác thiệt mạng sau những màn đạn pháo qua lại giữa hai bên.

Mỹ có hàng nghìn binh sĩ tại Iraq, và đã huấn luyện cho quân đội Iraq trong suốt hai năm qua, nhưng gần như đã trở thành "người ngoài cuộc" trong trận Fallujah.

VOV đưa tin, theo đánh giá của chính phủ Iraq, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo hiện nay chỉ còn kiểm soát 14% lãnh thổ nước này, giảm từ mức 40% vào năm 2014.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: nguoiduatin.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.