Chuyên mục
Interpol truy nã 3 quan chức Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Interpol truy nã 3 quan chức Trung Quốc

Thứ ba 21/03/2017 16:29 GMT + 7
Cảnh sát Indonesia hôm 21-3 cho biết tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã 3 quan chức thuộc tập đoàn dầu khí Sinopec - Trung Quốc vì tình nghi tham nhũng.

Theo phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Indonesia Boy Rafli Amar, Interpol đã phát thông báo đỏ bắt giữ Giám đốc tài chính Zhang Jun, Giám đốc điều hành Feng Zhigang và Chủ tịch Ye Zhijun của dự án kho xăng dầu West Point. Dự án này trị giá hơn 800 triệu USD, được triển khai ở Indonesia.

Chính quyền Jakarta đã yêu cầu Interpol trợ giúp vào ngày 21-2 do nghi ngờ 3 quan chức Sinopec nói trên biển thủ một số tiền không xác định từ dự án. Luật sư Defrizal Djamaris tiết lộ Interpol phát thông báo đỏ vì 3 quan chức Sinopec đã rời khỏi Indonesia mà không hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ nói rằng bà đã biết về lệnh truy nã của Interpol nhưng không bình luận gì thêm.

Văn phòng báo chí của Tổng thư ký Interpol trong một phản hồi bằng email tới Reuters cũng tuyên bố họ “không bình luận về các trường hợp hoặc cá nhân cụ thể trừ những trường hợp đặc biệt”.

Một cửa hàng xăng dầu của Sinopec. Ảnh: REUTERS

Thông báo đỏ là mức cảnh báo cao nhất của Interpol, cho phép xác định và bắt giữ một nghi can trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, đó không phải lệnh bắt giữ quốc tế vì Interpol không thể buộc bất cứ quốc gia thành viên nào bắt giữ một cá nhân được xác định là mục tiêu của thông báo đỏ.

Dự án West Point được xem là lớn nhất Đông Nam Á, dự kiến đi vào hoạt động giữa năm 2016 nhưng vấp phải một loạt trở ngại, trong đó có vụ kiện của các cổ đông Indonesia hồi tháng 11 năm ngoái. Dự án nằm trong khu thương mại tự do Batam của Indonesia này có 95% cổ phần thuộc về Công ty Sinopec Kantons Holdings, chi nhánh của Sinopec.

Sinopec Kantons mua lại dự án vào tháng 1-2012 nhằm phát triển kho lưu trữ xăng dầu 2,6 triệu tấn trị giá hơn 800 triệu USD. Dự án bị trì hoãn vài năm, trong khi một quan chức Bộ Năng lượng Indonesia cho biết giấy phép hoạt động của West Point đã hết hạn vào cuối năm 2014.

Ngoài dự án trên, Sinopec còn sở hữu 18% cổ phần trong dự án nước sâu của Công ty Chevron, mua từ năm 2010.

Phạm Nghĩa (Theo Reuters)
Nguồn: nld.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.