Chuyên mục
Hé lộ thông tin mới khiến vụ sát hại Kim Jong Nam sớm bị
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hé lộ thông tin mới khiến vụ sát hại Kim Jong Nam sớm bị "phanh phui"

Thứ năm 30/03/2017 15:48 GMT + 7
Chính quyền Malaysia từng nhận diện nhầm anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi mới bị sát hại sân bay Kuala Lumpur khi cho rằng người này mang quốc tịch Hàn Quốc và đã thông báo cho cả đại sứ quán Hàn Quốc tại nước này.

Một nguồn tin thân cận cho Reuters biết, sai lầm của cảnh sát Malaysia đã giúp Hàn Quốc có thể nhanh chóng thông báo cho phía Kuala Lumpur rằng người đàn ông này nhiều khả năng là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Kim bị sát hại vào buổi sáng ngày 13/2 bởi hai người phụ nữ đã dùng chất độc thần kinh VX đưa lên mặt ông tại khu vực sảnh đến của sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Theo nguồn tin, sau khi kiểm tra hộ chiếu của nạn nhân, giới chức Malaysia đã nhầm lẫn quốc tịch của người này, từ CHDCND Triều Tiên thành Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Nam tới Bắc Kinh tháng 2/2007. Nguồn: Reuters

Ngay lập tức, giới chức Malaysia đã liên hệ với Đại sứ quán Hàn Quốc, kèm theo bản sao các giấy tờ tìm thấy trên thi thể của ông Kim. Sau khi nhận ra sự nhầm lẫn trên, phía Malaysia mới thông báo lại cho phái đoàn ngoại giao Triều Tiên ở Kuala Lumpur trong ngày nạn nhân bị sát hại.

Hiện cảnh sát Malaysia chưa đưa ra bình luận trước thông tin trên.

Sự nhầm lẫn về quốc tịch của ông Kim cũng giải thích lý do tại sao truyền thông Hàn Quốc là bên đầu tiên phát tán thông tin về cái chết của Kim Jong Nam. Chỉ trong vòng 24h sau khi ông Kim bị sát hại, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc đã báo cáo với các nhà lập pháp ở Seoul rằng Kim Jong Nam được cho là đã qua đời. Sau đó, thông tin này đã bị rò rỉ ra giới truyền thông Hàn Quốc.

Vài tiếng sau khi tin tức xuất hiện trên các tờ báo ở Hàn Quốc, cảnh sát Malaysia mới khẳng định thông tin một người đàn ông Triều Tiên đã bị chết ở sân bay nước này, song chưa cung cấp ngay nhận diện.

Hàn Quốc và Mỹ cho rằng Triều Tiên đứng sau vụ sát hại Kim Jong Nam trong khi Bình Nhưỡng vẫn phủ nhận. Triều Tiên còn không công nhận người đàn ông này là Kim Jong Nam và tiếp tục nhắc đến nạn nhân với cái tên Kim Chol, tên trong hộ chiếu ngoại giao mà ông Kim mang theo khi qua đời.

Cả thế giới có thể không bao giờ biết được người đàn ông bị sát hại này là Kim Jong Nam nếu như cảnh sát Malaysia không gửi nhầm bản sao hộ chiếu của ông tới Đại sứ quán Hàn Quốc. Vụ việc này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế, diễn ra ngay giữa ban ngày tại một sân bay quốc tế lớn, xung quanh có nhiều camera và vũ khí là loại được liệt vào danh sách “vũ khí hủy diệt hàng loạt” chỉ một số ít quốc gia trên thế giới sở hữu.

Việc thu thập bằng chứng của vụ án này cũng không quá khó khăn. Sau ngày đầu tiên hỗn loạn, công cuộc điều tra được chuyển giao cho Cơ quan đặc biệt của Malaysia, vừa kết hợp vai trò của đơn vị cảnh sát hàng đầu và cả cơ quan tình báo nội địa.

Nghi phạm Triều Tiên sát hại ông Kim Jong Nam, Ri Jong Chol, bị cảnh sát Malaysia áp giải trên đường trục xuất. Nguồn: Reuters

Hai người phụ nữ trực tiếp đưa chất độc VX vào người ông Kim là Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam và Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia, đã bị bắt ba ngày sau vụ sát hại. Theo luật sư, gia đình và các quan chức ngoại giao Việt Nam và Indonesia, hai người phụ nữ này có thể là nạn nhân của một vụ lừa.

Sau đó, bốn người đàn ông Triều Tiên khác cũng xuất hiện trong CCTV của sân bay và được phía Hàn Quốc nhận diện là các điệp viên thuộc Bộ An ninh nội địa của Bình Nhưỡng. Dù Hàn Quốc và Malaysia không hề biết thông tin ông Kim tới Kuala Lumpur nhưng sự xuất hiện của các nhân viên an ninh Bình Nhưỡng cho thấy Triều Tiên đã nắm rõ hoạt động của ông Kim từ trước.

Ba trong số bốn người đàn ông này đã tới Malaysia trước ông Kim, người còn lại tới Kuala Lumpur một ngày sau đó, vào ngày 7/2. Ngoài ra, hai người Triều Tiên khác là Hyon Kwang Song, Bí thư thứ hai Đại sứ quán Triều Tiên và Kim Uk Il, nhân viên hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo cũng được liệt vào danh sách nghi phạm.

Vụ sát hại Kim Jong Nam đã khiến quan hệ Malaysia và Triều Tiên xấu đi trông thấy khi Bình Nhưỡng cấm 9 công dân Malaysia rời khỏi nước này và Kuala Lumpur cũng không cho người dân Bình Nhưỡng xuất cảnh.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak ban đầu đã gọi hành động trên của Triều Tiên là “bắt giữ con tin bất hợp pháp”, tuy nhiên sau đó đã dịu giọng hơn khi cho rằng mâu thuẫn giữa hai bên có thể được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán kín.

Các cuộc đàm phán song phương này vẫn chưa được quyết định trong khi Triều Tiên yêu cầu trả lại thi thể của ông Kim và ba nghi phạm vẫn ở trong Đại sứ quán nước này tại Kuala Lumpur phải được đưa về Bình Nhưỡng để đổi lại lệnh cấm rời Triều Tiên của các công dân Malaysia.

Tuệ Minh (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.