Chuyên mục
Hàng triệu dân Ukraine bỏ sang Nga: Kiev buông xuôi?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng triệu dân Ukraine bỏ sang Nga: Kiev buông xuôi?

Thứ tư 24/05/2017 14:49 GMT + 7
Nga đang tự thắng trong cuộc chơi với Ukraine khi hàng triệu người dân Kiev tình nguyện sang Nga, sử dụng hộ chiếu và đồng tiền của Nga.

Hàng triệu người bỏ Ukraine sang Nga

Hãng thông tấn TASS dẫn lời  ông Konstantin Zatulin, Phó Chủ tịch thứ nhất Uỷ ban về các vấn đề hội nhập Châu Âu và quan hệ ngoại giao của cộng đồng các quốc gia độc lập CIS, thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) cho biết, hàng triệu người bỏ Ukraine đã chuyển sang Nga sau năm 2014.

Theo ông Zatulin, Moskva đang thực sự đối diện với cuộc khủng hoảng trong việc cấp quốc tịch Nga cho dòng người tị nạn, nhập cư chính trị và những người tìm kiếm sự bảo vệ cho cuộc sống của họ và con cái trên lãnh thổ Nga.


Hàng triệu người dân Ukraine đã bỏ sang Nga

“Thống kê cho thấy, hiện có hơn 1 triệu người đã chuyển từ Ukraine sang Nga và không quay về nước. Các con số thống kê có thể khác nhau, nhưng tôi tin rằng con số thực lớn hơn rất nhiều”, ông Zatulin nhấn mạnh.

Ông Zatulin cho biết thêm, đến thời điểm này bên ngoài nước Nga có khoảng 30 triệu người Nga thiểu số bị tách khỏi quốc gia sau khi Liên Xô sụp đổ.

Đây không phải là lần đầu tiên tình trạng các công dân Ukraine tìm cách rời bỏ quê nhà để sang Nga.

Trong một tuyên bố được đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái, Vụ trưởng Vụ Chính sách và tuyên truyền của Bộ Ngoại giao Ukraine Alex Makeyev đã bày tỏ lo ngại có hàng triệu người dân Ukraine sẽ sang Nga làm việc nếu như nước này áp dụng chế độ thị thực với Nga.

Ông Alex Makeyev cũng e ngại rằng, trong trường hợp nếu Moscow thông qua biện pháp trả đũa, vấn đề sẽ phát sinh đối với "hàng triệu công dân làm việc tại Nga".

"Họ có thể bị buộc phải trở về quê nhà để nhận thị thực làm việc hoặc Nga có thể bắt đầu trao quốc tịch Nga cho người Ukraine", ông nói các khả năng.

Nga tự thắng, Ukraine buông xuôi?

Việc ngày càng có nhiều người Ukraine tìm cách chuyển sang Nga và không quay về nước cho thấy một thực tế buồn đang diễn ra đối với chính quyền của Tổng thống Poroshenko.

Người dân trong nước dường như đang ngày càng mất dần niềm tin vào lời hứa cũng như các nỗ lực nhằm ổn định kinh tế xã hội, xử lý tham nhũng của bộ máy cầm quyền.

Trong khi đó, tại mặt trận miền Đông Ukraine, những khó khăn vẫn liên tiếp đến với chính quyền của Tổng thống Poroshenko. Dường như giới chức Kiev đang buông xuôi để Nga tự giành phần thắng trong cuộc chiến kéo dài tại quốc gia này.


Ông Aleksandr Zakharchenko, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) khẳng định muốn quay trở về Nga.

Ngày 12/5, phát biểu tại phiên họp Ủy ban liên kết “Nga-Donbass” diễn ra tại Donetsk, ông Aleksandr Zakharchenko, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cho biết, mục tiêu của DPR là sáp nhập vào Liên bang Nga.

Ông Zakharchenko bày tỏ quyết tâm và gọi hành động trên là “quay trở về Tổ quốc”.

“Chúng tôi chỉ có một mục tiêu đó là sáp nhập với tổ quốc, tổ quốc của chúng tôi là nước Nga. Tất cả mọi hoạt động của ủy ban này đều nhắm tới mục tiêu duy nhất là quay trở về Tổ quốc”, ông Aleksandr Zakharchenko nhấn mạnh.

Trước đó, Hội đồng ở Donetsk cũng gửi thỉnh cầu đến Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tạm thời đến khu vực này.

“Không có sự hỗ trợ, chúng tôi sẽ rất khó chống lại chính quyền ở Kiev. Chúng tôi thỉnh cầu Tổng thống Nga Putin vì chúng tôi chỉ có thể giao phó an ninh của chúng tôi cho Nga”, chính quyền Donetsk khẳng định.

Thậm chí, để thể hiện quyết tâm của mình, Donetsk cũng tuyên bố rằng, kể từ ngày 1/3/2017, đồng Hrivnya nội tệ của Ukraine sẽ ngừng lưu hành tại Donetsk, sau khi Lugansk đưa ra tuyên bố tương tự. Thay vào đó, hai nước tự xưng sẽ sử dụng đồng rúp Nga để tiêu dùng.

Trước những cáo buộc từ phương Tây, điện Kremlin đã lên tiếng khẳng định, Nga không có kế hoạch sáp nhập hai nhà nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng vào quốc gia này

“Trong nhiều năm qua, cả Tổng thống Putin lẫn đại diện của Nga ở các cấp đều nói rằng Moskva không tìm cách sáp nhập các cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk ở khu vực Donbass (ở miền Đông Ukraine) vào Nga. Do đó những thông tin như vậy là rất ngây thơ”, ông Peskov nhấn mạnh.

Thay vào đó, Tổng thống Nga Putin đã ký một sắc lệnh công nhận một số giấy tờ tùy thân cấp cho người dân thường trú ở một số khu vực Donetsk và Lugansk thuộc miền Đông Ukraine có giá trị pháp lý tại Nga.

Cùng với đó, Nga tích cực vận chuyển hàng cứu trợ cũng như tuyên bố cung cấp điện tới Lugansk, khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine sau khi Kiev cắt điện.

Sự khôn khéo, mềm mỏng cùng nhiều chính sách nhân đạo mà Moskva đang áp dụng đối với nhân dân khu vực miền Đông Ukraine đã trở thành vũ khí vô hình giúp điện Kremlin đánh bại chính quyền Tổng thống Poroshenko trong việc lấy lại niềm tin từ người dân trong nước.

Hoàng Sơn
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.