Chuyên mục
Hàng trăm xe quân sự Triều Tiên nối đuôi duyệt binh mừng quốc khánh
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hàng trăm xe quân sự Triều Tiên nối đuôi duyệt binh mừng quốc khánh

Chủ nhật 09/09/2018 08:29 GMT + 7
Cuộc duyệt binh mừng quốc khánh lần thứ 70 của Triều Tiên được cả thế giới theo dõi bởi nó cho thấy mức độ cam kết của Bình Nhưỡng với những thỏa thuận phi hạt nhân hóa.


Kim Jong Un viếng thi hài cố lãnh đạo Triều Tiên trước quốc khánh. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới cung điện Kumsusan viếng thi hài cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il, chỉ 1 ngày trước lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên.

Hàng trăm xe tải chở binh lính nối đuôi dọc bờ sông ở Bình Nhưỡng từ sáng sớm nay để chuẩn bị cho cuộc diễu binh lớn nhân ngày quốc khánh. 

9/9 là kỷ niệm thứ 70 kể từ ngày thành lập nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào năm 1948, ba năm sau khi Moscow và Washington chia bán đảo này ra làm hai sau Thế Chiến 2. 

Theo BBC, hình ảnh vệ tinh những ngày qua cho thấy cuộc diễu binh sẽ lớn hơn so với sự kiện hồi đầu năm kỷ niệm ngày thành lập quân đội.

*****

- 5 giờ trước

Hàng nghìn binh sĩ, xe tăng luyện tập xuyên đêm



Để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh, hàng nghìn binh sĩ, xe tăng, tổ hợp phòng không đã tham gia tập luyện những ngày qua trên quảng trường Kim Il Sung. Tuy nhiên, các nguồn tin từ Bình Nhưỡng cho biết không có sự xuất hiện của các bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), theo NK News. Hôm 6/9, các binh sĩ Triều Tiên đã tập luyện xuyên đêm. Nhân chứng tại khách sạn Yanggakdo cho biết nghe thấy hàng loạt tiếng hô "Manse" (muôn năm) tại quảng trường vào lúc nửa đêm. Đây là khẩu hiệu binh sĩ Triều Tiên thường hô khi đi qua khán đài nơi các nhà lãnh đạo theo dõi cuộc duyệt binh. Trong ảnh, hình ảnh quảng trường Kim Il Sung đêm 6/9. Ảnh: NK News.

- 5 giờ trước

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc tham dự lễ duyệt binh



Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư đã đến Bình Nhưỡng hôm 8/9 để tham dự lễ duyệt binh mừng quốc khánh Triều Tiên. Ông Lật là quan chức cao nhất của Trung Quốc tới thăm Triều Tiên từ năm 2012. Các chuyên gia nhận định đây là bước đi thể hiện sự ủng hộ của Bắc Kinh với chiến lược mà Bình Nhưỡng đang thực thi, đồng thời cho thấy Trung Quốc muốn duy trì đà cải thiện quan hệ với Triều Tiên. Trong ảnh, ông Lật được chào đón sau khi hạ cánh xuống Bình Nhưỡng hôm 8/9. Ảnh: AP.

- 5 giờ trước

Hàng trăm xe quân sự nối đuôi nhau chuẩn bị cho lễ duyệt binh

Hàng trăm xe quân sự Triều Tiên xếp hàng chuẩn bị cho lễ duyệt binh Hình ảnh ghi lại sáng 9/9 cho thấy hàng trăm xe quân sự xếp hàng dọc sông Taedong tại thủ đô Bình Nhưỡng, chuẩn bị tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên.

Hình ảnh ghi lại sáng sớm 9/9 cho thấy hàng trăm xe quân sự xếp hàng dọc sông Taedong tại thủ đô Bình Nhưỡng, chuẩn bị tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên.

- 09:23 09/09

Liệu Triều Tiên có diễu hành tên lửa ICBM?

Điều được giới chuyên gia quan tâm nhất là liệu Triều Tiên có diễu hành các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), loại vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bắn tới đại lục nước Mỹ, trong buổi duyệt binh hay không. Trong bối cảnh các cuộc đối thoại với Washington bế tắc, việc sử dụng ICBM trong cuộc duyệt binh được xem là động thái khiêu khích của Bình Nhưỡng.



"Triều Tiên hiểu rằng nếu họ sử dụng ICBM (tại cuộc duyệt binh), cộng đồng quốc tế sẽ nghi ngờ quyết tâm của họ với cam kết phi hạt nhân hóa. Triều Tiền nhiều khả năng sẽ không mạo hiểm như vậy", Hong Min, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu thống nhất Hàn Quốc, nhận định.

Cùng với cuộc duyệt binh, Bình Nhưỡng cũng tổ chức hội thao lớn, sau 5 năm gián đoạn, có tên "Quốc gia vinh quang" nhằm kể câu chuyện về lịch sử đất nước Triều Tiên. Các kỳ hội thao trước được tổ chức tại sân vận động trung tâm với số lượng lớn vận động viên thể dục dụng cụ, nghệ sĩ, diễn viên, trình diễn các tiết mục múa hát tập thể khổng lồ.

"Quốc gia vinh quang" sẽ diễn ra trong suốt tháng 9 được cho là lớn hơn nhiều so với lần gần nhất một kỳ hội thao được tổ chức vào năm 2013. Đây cũng là cơ hội giúp Triều Tiên thu hút ngoại tệ khi giá vé vào xem chương trình này lên tới 930 USD dành cho người nước ngoài.

- 09:45 09/09

Đàm phán hạt nhân đang bế tắc giữa Mỹ - Triều Tiên

Cuộc duyệt binh lần này diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ đang rơi vào bế tắc. Trong khi Washington muốn Triều Tiên phi hạt nhân lập tức, Triều Tiên muốn tiến hành theo từng giai đoạn, chính thức chấm dứt chiến tranh với Mỹ và có sự đảm bảo an ninh từ Washington.

Tháng trước, Tổng thống Trump hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã chấm dứt việc đình chỉ các hoạt động tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc sau nhiều tháng tạm hoãn.

Đáp lại, truyền thông nhà nước Triều Tiên lên tiếng cáo buộc Mỹ "hai mặt" và "ủ mưu tội ác" chống lại Bình Nhưỡng. Hôm 6/9, Bình Nhưỡng tuyên bố Washington "hầu nhưa chưa làm gì" để thúc đẩy quan hệ" và thúc giục Mỹ "thực hiện các cam kết".

-09:46 09/09


Tới thời điểm hiện tại, các nước cử đoàn quan chức tới tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên gồm có Nga, Trung Quốc, Cuba và Mauritania. Ngoài ra, một số nước có đại sứ quán ở Triều Tiên cũng cử đại diện tham dự. Trong ảnh, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiếp Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko hôm 8/9. Ảnh: KCNA.

-10:24 09/09

Cuộc diễu binh bắt đầu lúc 10h sáng giờ Bình Nhưỡng



Theo Yonhap, nguồn tin từ cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên bắt đầu lúc 10h (giờ địa phương). Hiện chưa rõ ông Kim Jong Un có tham gia buổi lễ hay không cũng như các loại vũ khí nào được trình diễn trong buổi duyệt binh. Số lượng binh lính diễu binh được cho là lớn hơn con số 12.000 của cuộc diễu binh hồi đầu năm. Ảnh: Yonhap.

- 10:28 09/09

Hình ảnh lễ duyệt binh sáng 9/9 hiện chưa được công bố thêm. Các hãng thông tấn quốc tế cũng chưa đăng tải hình ảnh về buổi lễ. Các chuyên gia đang phân tích hình ảnh vệ tinh để xác định liệu tên lửa đạn đạo ICBM có được sử dụng trong lễ duyệt binh hay không.

- 10:53 09/09

Lễ hội chào mừng 'Quốc gia vinh quang' sau lễ duyệt binh



Sau lễ duyệt binh, Triều Tiên sẽ bắt đầu lễ hội chào mừng 70 năm quốc khánh có tên "Quốc gia vinh quang" trong ngày 9/9. Lễ hội được tổ chức tại sân vận động trung tâm ở thủ đô Bình Nhưỡng, bao gồm các tiết mục múa, hát tập thể với sự tham gia của hàng nghìn vận động viên, nghệ sĩ, học sinh và sinh viên. Trong ảnh, trẻ em Triều Tiên trong buổi sáng 9/9. Ảnh: Andray Abrahamian.

- 3 giờ trước

Triều Tiên không phô diễn tên lửa ICBM



Theo NK News, Triều Tiên không phô diễn các ICBM cũng như tên lửa tầm trung trong cuộc duyệt binh sáng 9/9. Động thái này được cho là nhằm tránh leo thang căng thẳng trong quan hệ với Mỹ giữa bối cảnh đàm phán song phương về phi hạt nhân hóa đang bế tắc.

Trong ảnh, thiết bị được cho là "tối tân nhất" Triều Tiên sử dụng trong lễ duyệt binh hôm 9/9: tên lửa đất đối không KN06/Pongae-5, là phiên bản bắt chước hệ thống S-300PMU của Nga. Ảnh: NK News.

- 3 giờ trước

Một số vũ khí được diễu hành ở lễ diễu binh






Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh được đăng tải trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên KCTV.

- 11:15 09/09

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un dự buổi duyệt binh



Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nắm tay Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư vẫy chào những người tham dự lễ duyệt binh sáng 9/9. Ông Lật cũng là đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm này. Ảnh: AFP.

- 3 giờ trước

Lựu pháo tự hành M-1992 SPGs trong đội hình diễu binh




Phóng viên Chad O'Carroll của NK News cho biết các bài phát biểu trong cuộc diễu binh sáng 9/9 tập trung vào phát triển kinh tế, thành tựu khoa học, thể thao và hướng tới thống nhất (hai miền trên bán đảo Triều Tiên).

- 11:28 09/09

Triều Tiên không muốn làm quan hệ với Mỹ xấu đi

Nhà phân tích Ankit Panda của Diplomat nhận định cuộc diễu binh đã truyền đi thông điệp của Bình Nhưỡng, cho thấy Triều Tiên không muốn làm xấu đi quan hệ với Mỹ, đồng thời khẳng định quyết tâm thực hiện "Con đường chiến lược mới" tập trung vào phát triển nền kinh tế.

- 11:35 09/09






- 11:43 09/09

'Chúng tôi không cần trình diễn vũ khí hạt nhân'

Will Ripley, phóng viên của CNN có mặt tại Bình Nhưỡng, phỏng vấn 2 người Triều Tiên sáng 9/9 và họ nói không cần thiết phải phô diễn các ICBM bởi Triều Tiên đã hoàn thiện loại vũ khí này. Khi được hỏi Triều Tiên có nên tiến hành phi hạt nhân hóa không, một người Triều Tiên lập tức nói "không bao giờ (nên phi hạt nhân hóa)".

- 2 giờ trước

Ông Kim Jong Un không phát biểu tại duyệt binh



Theo AP, nhà lãnh đạo Kim Jong Un có mặt tại lễ diễu binh nhưng không phát biểu. Thay vào đó, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam đọc phát biểu khai mạc, nhấn mạnh mục tiêu phát triển kinh tế, thay vì sức mạnh quân sự như các cuộc duyệt binh trước đây. 

Trong buổi lễ, các đơn vị xe tăng, pháo binh, các hệ thống phòng không lần lượt diễu hành qua lễ đài. AP nhận định số lượng các loại khí tài được sử dụng sáng 9/9 ít hơn đáng kể so với các các cuộc diễu binh trước, và đặc biệt không có sự xuất hiện của các loại tên lửa đạn đạo ICBM và tên lửa tầm trung.

Sau khi binh sĩ từ tất cả quân binh chủng của quân đội Triều Tiên đi qua lễ đài, cuộc diễu binh tiếp tục với màn diễu hành của các nhóm dân sự, từ bác sĩ, y tá tới công nhân xây dựng.

Duy Anh
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.